เพิ่งจะรู้! หมอชี้ "กลิ่นแก่" ไม่ต้องแก่ก็มีได้ ที่จริงเกิดจากสารนี้ แนะวิธีสกัดไม่ให้กลิ่นเกิด

Home » เพิ่งจะรู้! หมอชี้ "กลิ่นแก่" ไม่ต้องแก่ก็มีได้ ที่จริงเกิดจากสารนี้ แนะวิธีสกัดไม่ให้กลิ่นเกิด

 คุณมีกลิ่นคนแก่หรือเปล่า? หมอเผยจริงๆ แล้วสารนี้ต่างหากที่ก่อให้เกิดปัญหา แนะกำจัดได้ด้วยเคล็ดลับ 3 ข้อ

“กลิ่นแก่” คืออะไร?

Dr.Huang Xuan แพทย์ผู้เชี่ยวชาญชาวไต้หวัน อธิบายว่ากลิ่นแก่เกิดจากสาร 2-nonenal และอย่าคิดว่าจะพบได้เฉพาะในผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปเท่านั้น เพราะแท้จริงแล้วกลิ่นมักจะเริ่มปรากฏหลังจาก “อายุประมาณ 40 ปี” เป็นกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ร่างกายปล่อยออกมา  และเมื่อเราอายุมากขึ้น กลิ่นก็จะค่อยๆ รุนแรงขึ้นด้วย

“ถึงแม้กลิ่นแก่จะไม่ส่งผลต่อสุขภาพ แต่ก็อาจส่งผลต่อปฏิสัมพันธ์ทางสังคม และทำให้จิตใจไม่สบายใจได้”

คุณหมอชี้ให้เห็นว่าคนหนุ่มสาวมีกระบวนการเผาผลาญที่รวดเร็ว และผิวหนังของพวกเขาเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ ดังนั้น 2-nonenal จึงมีโอกาสสะสมน้อยลง อย่างไรก็ตาม เมื่อเราอายุมากขึ้น แน่นอนว่าเรามักจะมีกลิ่น “คนแก่” อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

กลิ่นของผู้สูงอายุแย่ลง ด้วยเหตุผลทางกายภาพ ผู้สูงอายุบางคนจึงอาบน้ำน้อยลง และเปลี่ยนเสื้อผ้าน้อยลง จึงมีแนวโน้มที่จะมีกลิ่นตัว อีกทั้งผู้สูงอายุบางคนต้องทนทุกข์ทรมานจากโรคผิวหนัง อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกับคนหนุ่มสาว ผู้สูงอายุอาจมีความสามารถในการจดจำกลิ่นได้ไม่ดีนัก ซึ่งอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในการรับรู้กลิ่นของผู้สูงอายุ ซึ่งส่งผลให้ร่างกายของผู้สูงอายุมีกลิ่นเหม็นโดยที่ไม่รู้ตัว

วิธีกำจัดกลิ่นแก่?

1. รักษาสุขอนามัยที่ดี ด้วยการอาบน้ำทุกวัน เปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นประจำ “ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการทำความสะอาดบริเวณที่เสี่ยงต่อการสะสมของเหงื่อและแบคทีเรีย เช่น รักแร้ ฝ่าเท้า อวัยวะส่วนตัว ฯลฯ”

2. ใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและลดการเกิดกลิ่นได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายจะระงับระงับกลิ่นกายได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น

“ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและการผลิตกลิ่นได้ชั่วคราวเท่านั้น และไม่สามารถขจัดต้นตอของปัญหาได้ทั้งหมด ดังนั้น การรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคลที่ดี เปลี่ยนเสื้อผ้า และทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอยังคงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันกลิ่น”

3. ใส่ใจเรื่องอาหารของผู้สูงอายุ รับประทานอาหารที่สมดุล ให้แน่ใจว่าทานอาหารหลากหลายประเภท รวมถึงโปรตีนคาร์โบไฮเดรต ไขมัน ไฟเบอร์ วิตามินและแร่ธาตุ ทั้งธัญพืช ผัก ผลไม้ และแหล่งโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ เช่น สัตว์ปีก ปลา พืชตระกูลถั่ว รวมทั้งถั่วต่างๆ

นอกเหนือจากการรับประทานอาหารที่สมดุลแล้ว ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ดหรือรสจัด ไม่เช่นนั้นพวกเขาจะมีกลิ่นพิเศษ“กลิ่นแก่ ไม่ใช่ปัญหาสุขภาพที่สำคัญ แต่มันเป็นปัญหาที่น่าอับอายอย่างแน่นอน” 

  •  เงิบ หนุ่มคบสาวรุ่นใหญ่ อ้อนขอจูบแรก แต่ได้จูบจริงๆ บอกเลิกทันที จะอ้วกกับกลิ่นนี้
  • ลูกวัย 8 เดือน มีกลิ่นแปลกๆ อาบน้ำไม่หาย ไปหาหมอถึงรู้เป็น “โรค” เพราะลืมล้างส่วนนั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ