เพจหมอ อินบ๊อกซ์สนั่น อยากขายไต หวังได้เงิน ชี้ ผิดกฎหมาย-ถอดใบประกอบ

Home » เพจหมอ อินบ๊อกซ์สนั่น อยากขายไต หวังได้เงิน ชี้ ผิดกฎหมาย-ถอดใบประกอบ

3ขายไต

เพจหมอ หมอแล็บแพนด้า โพสต์เตือน หลังมีอินบ๊อกซ์เข้ามาปรึกษา อยากขายไต หวังได้เงิน ชี้ ผิดกฎหมาย-ถอดใบประกอบวิชาชีพหมอ

บริจาคอวัยวะ คือ การบริจาคอวัยวะที่ยังมีสภาพสมบูรณ์เพื่อใช้ในการปลูกถ่ายอวัยวะให้แก่ผู้ป่วยที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้ด้วยวิธีอื่น หรือเป็นผู้ป่วยระยะสุดท้าย อาจได้จากอวัยวะของผู้มีจิตศรัทธาซึ่งได้แสดงเจตนารมณ์ในการบริจาคอวัยวะเอาไว้ หรือได้จากญาติที่มีความประสงค์จะบริจาค
ขอบคุณข้อมูล – chulalongkornhospital

การบริจาคร่างกายเพื่อการศึกษา ผู้บริจาคเป็นผู้เสียสละที่ยิ่งใหญ่ ยอมสละร่างกายของตนเอง ให้ผู้ที่ไม่เคยได้รู้จักมาก่อนได้ศึกษาโดยเพียงแต่มุ่งหวังว่า ผู้ที่ศึกษาร่างของตนจะนำความรู้ที่ได้รับนั้นไปช่วยมวลมนุษย์ชาติต่อไป ผู้อุทิศร่างกายเพื่อการศึกษาได้สร้างกุศลทานครั้งสุดท้ายของชีวิตที่ยิ่ง ใหญ่ที่สุด โดยได้แต่หวังว่า ผู้อยู่เบื้องหลังจะไม่ต้องทนทุกข์จากอาการเจ็บป่วย ตนเองมิได้หวังสิ่งตอบแทนใดใด นอกจากได้เป็นผู้ “ให้” เท่านั้น
ขอบคุณข้อมูล – redcross.or.th

Photo the doctor looks at the kidney hologram, checks the test result on the virtual interface and analyzes the data. kidney disease, stones, innovative technologies, medicine of the future.
ภาพประกอบ – freepik

แต่ การขายอวัยวะ เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายในประเทศไทย หลายคนที่หวังขายอวัยวะเพื่อนำเงินมาใช้จ่าย เป็นหนทางสุดท้ายของชีวิตนั้น เป็นความเชื่อที่หลายคนคิดว่าทำได้ ล่าสุดทางด้านเพจหมอดังอย่าง หมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 เผยว่า มีลูกเพจจำนวนหนึ่งทักอินบ๊อกซ์ เข้ามาสอบถามเรื่องการขายอวัยวะ เพื่อนำเงินไปใช้หนี้ โดยโพสต์ดังกล่าว ระบุว่า

เอาอีกแล้ว ช่วงนี้มีแต่คนทักมาในอินบ๊อกซ์ อยากขายไต การขายไตถือว่ามีความผิดทางกฎหมายนะครับ ประเทศไทยห้ามมีการซื้อขายอวัยวะ และแพทย์ที่เปลี่ยนไตจากการซื้อขายก็มีความผิดด้วย ต้องถูกถอดถอนใบประกอบวิชาชีพ การขายไตหรืออวัยวะเป็นเรื่องผิดกฎหมายในทุกประเทศยกเว้นอิหร่าน แต่ถ้าบริจาคไต สามารถทำได้ คือ

1. ตอนที่มีชีวิตอยู่ ญาติสามารถให้ญาติได้ หรือคู่ที่จดทะเบียนสมรสก็สามารถให้ไตกันได้

2. ให้ตอนสมองตาย คนที่สมองตายทางการแพทย์ถือว่าเป็นผู้เสียชีวิตแล้ว โดยความยินยอมจากญาติและตัวผู้บริจาคเอง

ดังนั้นใครที่คิดจะขายหรือซื้อไต มันไม่ได้ครับ แถมผิดกฎหมายด้วย ผมขอเป็นกำลังใจให้แฟนเพจที่ขัดสนเรื่องเงินทุกคน สามารถฝ่าวิกฤตการเงินในครอบครัวไปได้ด้วยดีครับ ลองมองหลายๆช่องทางเผื่อจะมีรายได้เสริมเข้ากระเป๋า เป็นกำลังใจให้

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ