เพจดัง Drama-addict ชี้เหตุผล เด็กควรฉีดวัคซีนโควิด-19 และมีความเสี่ยงเกิดภาวะ mis-c

Home » เพจดัง Drama-addict ชี้เหตุผล เด็กควรฉีดวัคซีนโควิด-19 และมีความเสี่ยงเกิดภาวะ mis-c

เพจดังบนเฟซบุ๊กอย่าง Drama-addict ชี้เหตุผล เด็กควรฉีดวัคซีนโควิด-19 และมีความเสี่ยงเกิด ภาวะ mis-c หลังจากรักษาหายจากการติดเชื้อโควิด 2-4 สัปดาห์

ประเด็นของวัคซีนเด็กยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา หลายสื่อนำเสนอประเด็นการฉีดวัคซีนเด็กนักเรียน ซึ่งต้องได้รับการเอกสารยินยอมจากทางผู้ปกครองก่อนการฉีดวัคซีน ทั้งนี้ยังคงประเด็นในโลกออนไลน์เกี่ยวกับ #ไฟเซอร์นักเรียน ที่มีการแชร์ข้อมูลต่อในโลกออนไลน์ และเป็นกระแสที่ทำให้นักเรียนไม่เข้ารับฉีดวัคซีน อย่างก็ตามการฉีดวัคซีนเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล 

  • ดราม่าเดือดรวมประเด็นร้อน #ไฟเซอร์นักเรียน ข่าวปลอม เทรนด์ไม่เข้าฉีด ตัดสิทธิมาครบ

ทั้งนี้ผู้ปกครองหลายท่าน ยังคงกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนของเด็กอยู่ ซึ่งที่ผ่านมาต่างมีข้อมูลและผลการศึกษาจากทั้งในและนอกประเทศ เกี่ยวกับผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนในเด็ก ทั้งนี้ ทางด้านเพจดังอย่าง Drama-addict ยังโพสต์ถึงประเด็นการฉีดวัคซีนในเด็ก โดยระบุว่า “เหตุผลที่เด็กๆควรรีบไปฉีดวัคซีนโควิด” ก่อนนี้ช่วงโควิดระบาดใหม่ๆเราเชื่อว่าเด็กๆถ้าติดโควิดจะอาการไม่หนักมากแต่หลังจากสายพันธ์เดลต้าระบาด ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป

เด็กเล็ก เด็กโต ติดโควิดได้ และป่วยหนักได้ อย่างที่เห็นข่าว ป่วย ตาย กันหลายรายแล้ว

และนอกจากจะป่วยจากตัวโควิดเองแล้วเมื่อเด็กหายจากโควิด ก็อาจเกิดภาวะ mis-c หรือภูมิคุ้มกันทำงานผิดปรกติ จนเกิดการอักเสบของอวัยวะต่างๆทั่วร่างกาย อันนี้น่ากลัว และถึงตาย มักเกิดอาการหลังหายจากโควิดได้ 2-4 สัปดาห์

ในไทยก็มีรายงานหลายราย และมีเสียชีวิตเพราะภาวะนี้แล้ว อาการคือ ไข้สูง ผื่นแดง ตาแดง ปวดท้อง อาเจียน แน่นหน้าอก ถ้าใครมีอาการที่ว่า รีบไป รพ ด่วน สามารถรักษาได้ แต่ถ้าช้า ก็อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

โรคนี้ อาการบางส่วนจะคล้ายๆโรคคาวาซากิ แต่ต่างกันตรงที่ คาวาซากิมักเป็นในเด็กเล็ก แต่ mis-c นี่เป็นได้ตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงเด็กโต และพบเคสในเด็กโตเยอะมาก

ดังนั้นขอให้เด็กๆ รีบไปฉีดวัคซีน อย่าคิดว่า ฉันยังหนุ่ม ยังเด็ก ติดโควิดก็ไม่เป็นไร เพราะมีเด็กที่ตายจากโควิดไม่น้อยแล้ว หรือต่อให้ไม่ตายจากโควิด ก็อาจจะตายเพราะ mis-c อันนี้น่ากลัวกว่าโควิดอีกถ้าเกิดเป็นขึ้นมา

อาจเป็นรูปภาพของ หนึ่งคนขึ้นไป และ ข้อความ

ข่าวที่น่าสนใจ

  • วัน อยู่บำรุง แซว เต้ มงคลกิตติ์ ลอยคอลุยน้ำท่วมช่วยผู้ประสบภัย “คราวหน้าผมคงต้องดำน้ำ”
  • รู้ผลทันใจ ราคาน่ารัก – สปคม. เปิดตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK ในราคา 200 บาท
  • อย่ากลัวหมอ! กรมการแพทย์เตือน ฟันผุติดเชื้อ ควรรีบรักษา อันตรายถึงชีวิตได้



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ