เผย "อิหร่าน" ช่วยฮามาสวางหมากถล่มอิสราเอลสายฟ้าแลบ ใช้เลบานอนสุมหัว

Home » เผย "อิหร่าน" ช่วยฮามาสวางหมากถล่มอิสราเอลสายฟ้าแลบ ใช้เลบานอนสุมหัว

สำนักข่าวด้านเศรษฐกิจและการเงินชื่อดังจากสหรัฐ เดอะ วอลล์ สตรีต เจอร์นอล รายงานโดยอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของสมาชิกระดับสูงของกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์และกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอนว่า เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของอิหร่านช่วยวางแผนการโจมตีแบบสายฟ้าแลบของกลุ่มฮามาสต่ออิสราเอล ที่เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ (7 ต.ค.)

แหล่งข่าวเหล่านี้เผยอีกว่า เจ้าหน้าที่กองทัพอิหร่านร่วมมือกับกลุ่มฮามาสในแผนการนี้มาตั้งแต่เดือน ส.ค. แล้ว

ส่วนรายละเอียดของแผนการโจมตีนั้น แหล่งข่าวพูดตรงกันว่า มีการพูดคุยหลายครั้งในกรุงเบรุตของเลบานอน โดยมีตัวแทนของกองทัพอิหร่าน และกลุ่มติดอาวุธที่กองทัพอิหร่านสนับสนุน 4 กลุ่มเข้าร่วม ซึ่งหนึ่งในนั้นคือกลุ่มฮามาส ที่เป็นผู้ดูแลพื้นที่ฉนวนกาซา

ด้านนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอาทิตย์ (8 ต.ค.) ว่าไม่พบหลักฐานใดว่ามีอิหร่านเข้ามาเกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของสหภาพยุโรป และที่ปรึกษารรัฐบาลซีเรีย ให้ข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่รัฐของอิหร่านและสมาชิกระดับสูงของกลุ่มฮามาสและเฮซบอลเลาะห์ไปพบกันก่อนการโจมตีอิสราเอล

ส่วนโฆษกของคณะผู้แทนอิหร่านประจำองค์การสหประชาชาติปฏิเสธความเกี่ยวข้องว่า แม้อิหร่านเห็นด้วยต่อปฏิบัติการของกลุ่มติดอาวุธฮามาส แต่ไม่ได้สั่งการใดๆ และการตัดสินใจทุกอย่างเกิดขึ้นจากความโกรธแค้นของชาวปาเลสไตน์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ