เป้ วงมายด์ เอาจริง! ควงภรรยา แจ้งความเกรียนโพสต์ด่าลูกแฝด รอรับหมายศาลได้

Home » เป้ วงมายด์ เอาจริง! ควงภรรยา แจ้งความเกรียนโพสต์ด่าลูกแฝด รอรับหมายศาลได้



เป้ วงมายด์ เอาจริง! ควง น้องกร ภรรยา แจ้งความชาวเน็ตโพสต์ด่าลูกแฝด ลั่นเป็นเรื่องที่ให้อภัยไม่ได้ เตรียมรอรับหมายศาลได้เลย

เป้ วงมายด์ เอาจริง! / วันที่ 28 มิ.ย. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นักร้องหนุ่มชื่อดัง เป้ บดินทร์ เจริญราษฎร์ หรือ เป้ วงมายด์ พร้อมด้วย กร ษิภูตา ภรรยา และทนายความ เดินทางเข้าแจ้งความกรณีชาวเน็ตจงใจโพสต์ข้อความด่าลูกแฝดด้วยถ้อยคำหยาบคาย ตามที่เจ้าตัวได้โพสต์ลงอินสตาแกรมส่วนตัวไปแล้ว

หลังจากนำเอกสารเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ เป้ วงมายด์ และ กร พร้อมทนายความ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยนักร้องหนุ่มกล่าวก่อนว่า “วันนี้มาแจ้งความว่าด้วยเรื่องของการทำ Social Harassment เป็นคอมเมนต์ที่ไม่เหมาะสมกับคนในครอบครัวของผม

คือเราเข้าใจดีว่าสมัยนี้เรามีสิทธิเสรีภาพในการที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆ ก็ได้ในพื้นที่สาธารณะ แต่ในขณะเดียวกันผมมองว่าจริงๆ แล้วทุกเสรีภาพมันควรจะต้องมีขอบเขตที่ชัดเจน เราไม่ควรจะเข้าไปก้าวก่ายหรือล้ำเส้นในส่วนที่ไม่เหมาะสม

“อย่างในกรณีของผมเองเราอยู่ในวงการมานานพอสมควรแล้วก็จะเจอทั้งคอมเมนต์ที่ชอบและไม่ชอบเรามาโดยตลอด แต่อันนี้มันล้ำเส้นไปนิดนึงตรงที่เขามาคอมเมนต์ในเชิงที่หยาบคายมากๆ กับลูกของเรา ซึ่งเด็กยังอายุไม่ถึงขวบเลย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดใดก็ไม่ควร ผมเลยรู้สึกว่าวันนี้เราอยากที่จะเอาเรื่องนี้ยกขึ้นมาเป็นประเด็นให้กับสังคมได้มองว่านี่คือตัวอย่างของการที่เราไม่ควรจะต้องมายอมกับการที่คนจะมาพูดอะไรก็ได้บนพื้นที่ของเรา”

“ผมมองไปถึงอนาคตว่าถ้าลูกของผมเกิดเติบโตขึ้นมาคอมเมนต์ต่างๆ เหล่านี้ก็ยังคงอยู่ในโซเชี่ยลมีเดีย แล้วเมื่อเขาโตขึ้นและเข้าใจมากขึ้นสิ่งนี้อาจจะเป็นแผลให้กับเขาก็ได้ ผมในฐานะที่เป็นพ่อและน้องกรที่เป็นแม่ของเขาควรจะต้องทำหน้าที่ที่เป็นผู้ปกครองที่ดีโดยการที่มาปกป้องสิทธิของครอบครัวของเรา” เป้ กล่าว

ตอนเห็นข้อความครั้งแรกโมโหเลยไหม? กร เผยว่า “เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในไอจีของกรค่ะ ตอนนั้นปั๊มนมอยู่แล้วก็เลื่อนดูสักพักหนึ่งก็ตกใจมากว่าเขามาคอมเมนต์อะไรเพราะว่ามันหยาบคายและรุนแรงมากๆ พอไปดูมันคือวิดีโอของลูกทั้งคู่เลย มือสั่นหมดเลย พยายามรวบรวมสติแล้วบอกพี่เป้ว่าใจเย็นๆ นะมีอะไรจะให้ดู แล้วไม่รู้ว่าเราจะต้องจัดการกับสิ่งนี้ยังไงเลยแคปและส่งให้พี่เป้ดู

เป้ เสริมว่า “ผมรู้สึกว่าแบบนี้มันล้ำเส้นเกินไปนิดนึง มันเป็นคำพูดที่หยาบคายขนาดคนที่เป็นผู้ใหญ่ด้วยกันฟังกันยังคงรับไม่ได้เลย นี่ไม่ใช่คำพูดที่ควรจะไปพูดกับใครทั้งนั้น ผมคิดว่าคนแบบนี้ไม่ว่าเขาจะปกติหรือไม่ปกติก็ตามเขาควรจะได้รับการดูแลที่ถูกต้อง”

วันนี้คือแจ้งความเอาผิดชาวเน็ตรายนี้คนเดียวเลยไหม? กร : “จริงๆ เพิ่งจะทราบว่าการฟ้องร้องมันจะต้องภายใน 3 เดือนหลังจากวันที่เจอ ซึ่งอันเก่าๆ ก็คืนเลยอายุความไปแล้ว แต่ว่าก็มีเคสนี้ที่อัพเดตล่าสุด”
เป้ : “ยังไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกันกับคนที่คอมเมนต์เพราะว่าเรื่องนี้เพิ่งเกิดได้ 3-4 วันนี้เอง เขาเป็นไอจีอวตารด้วย ซึ่งเราไม่รู้อยู่แล้วว่าตัวตนเขาคือใคร เรามีโอกาสได้ทักเข้าไปในอินบ็อกซ์ของเขา แต่เขาไม่ได้ตอบกลับมา เราก็เลยปรึกษากับทนาย สุดท้ายได้รับคำแนะนำมาว่าจะต้องมาแจ้งที่ปอท. แล้วก็ตัดสินใจดำเนินการให้เร็วที่สุด เพราะเราทราบดีว่ายิ่งช้ามันจะยิ่งตามยาก”

 

“โดยปกติแล้วเรื่องคอมเมนต์ที่เป็น Hate Speech ต่างๆ มันเกิดขึ้นกับเรื่องของผมเอง ซึ่งผมโตพอที่จะรับมันได้ว่ามีคนรักก็ต้องมีคนเกลียด แต่นี่บังเอิญว่าดันเป็นลูกของผม ซึ่งลูกของผมไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนเลย

ทุกครั้งที่เราโพสต์รูปหรือวิดีโอของเด็กๆ ลงไป เรามักจะได้เห็นรอยยิ้มของคนที่ติดตาม ผมมองว่าลูกผมไม่ได้ไปทำร้ายอะไรใครเลย ฉะนั้นก็ไม่ควรให้ใครมาทำร้ายอะไรเขาด้วย เรื่องนี้มันไม่สามารถที่จะให้อภัยหรือยกเว้นได้”

เรื่องของการดำเนินคดีเป็นอย่างไร? ทนาย : “ตอนนี้เรายังไม่ทราบว่าผู้กระทำความผิดเป็นใคร เราถึงต้องมาที่นี่ แล้วเดี๋ยวพนักงานสอบสวนเขาก็จะดำเนินการสืบต่อไป เบื้องต้นความผิดที่เข้าข่ายตอนนี้ก็คือหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

ส่วนเรื่องค่าเสียหายเดี๋ยวให้พนักงานสอบสวนรู้ตัวก่อนว่าเป็นใคร ถ้าเกิดว่าดำเนินการรวบรวมเอกสารส่งให้อัยการส่งฟ้องศาลผมก็จะเข้ามาเป็นโจทก์ร่วมและค่อยเรียกค่าเสียหายเข้ามาอีกส่วนหนึ่ง”

เป้ : “ถามว่ารับเป็นกระเช้าไหม ผมว่ากระเช้าไม่ได้ทำให้ลูกชายของผมรู้สึกดีขึ้น คือผมไม่ได้มองว่าจำนวนเงินหรืออะไรมันเป็นสิ่งสำคัญ แต่ผมอยากให้กรณีนี้เป็นบทเรียนให้กับคนที่ใช้โซเชี่ยลมีเดียว่าจริงๆ แล้วเราควรจะเคารพในสิทธิเสรีภาพของทุกคนก็จริง

แต่มันไม่ควรจะต้องมาล้ำเส้นกัน ถ้าไม่ชอบก็แค่เลื่อนผ่าน ไม่จำเป็นที่จะต้องมาพูดอะไรที่มันไม่ดีเพื่อที่จะมาทำร้ายจิตใจคนที่เป็นเจ้าของคอนเทนต์ต่างๆ เหล่านั้น ถ้าคนที่ทำได้ดูอยู่ผมอยากจะบอกว่ารอรับหมายศาลและรอรับหมายเรียกแล้วกันนะครับ”

กร : “ความรู้สึกของเราก็คือถ้าโดนกับตัวไม่เป็นไรเลยเราแข็งแรงพอ แต่พอเป็นเด็กเรารู้สึกว่าเขาใสสะอาดเกินไปที่จะต้องมาเจออะไรแบบนี้ เขายังเดินไม่ได้เลยอ่ะ ทำไมคุณถึงพูดจาได้หยาบคายกับเด็กขนาดนี้ ใจร้ายจัง”

มีความกังวลไหมว่ากรณีอาจจะจับตัวไม่ได้? เป้ : “จริงๆ ผมค่อนข้างที่จะเข้าใจในเรื่องของขั้นตอนในการติดตามตัว แล้วก็มีทำใจไว้บ้างว่าอาจจะเจอหรือไม่เจอ แต่ผมก็เชื่อในฝีมือของตำรวจไทยเขาน่าจะทำเต็มที่แน่นอน หวังว่าเราจะได้เจอตัวได้เจอหน้ากัน ถ้าเจอก็ไม่ได้จะทำอะไรเขาหรอกครับ เพราะผมทราบดีว่าผมกับเขาน่าจะอยู่กันคนละที่แน่ๆ ถ้าเขามีจิตใจขนาดนี้เราอาจจะคุยกันไม่รู้เรื่องแล้วก็ได้ ฉะนั้นให้กฎหมายเป็นคนดูแลเขาก็แล้วกันครับ”

กร : “ล่าสุดที่ดูเหมือนว่าจะมีลบออกไป 1 คอมเมนต์ แล้วก็เหมือนมีแฟนคลับจำนวนหนึ่งเขาไปทัวร์ลงในไอจีอวตารของเขา แต่ว่าเขาไม่ได้มีการเคลื่อนไหวอีกเลยเราก็ไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ