เปิปพิศดาร! ไข่ข้าว เมนูสุดแปลกของไข่ค้างรัง อร่อยหรือสยองกันแน่?

Home » เปิปพิศดาร! ไข่ข้าว เมนูสุดแปลกของไข่ค้างรัง อร่อยหรือสยองกันแน่?
ไข่ข้าว-หน้าปกใหม่

เปิปพิศดาร! ไข่ข้าว หรือ ไข่ฮ้างรัง เมนูสุดแปลกของไข่ค้างรังที่เป็นที่นิยมในหลายประเทศ อร่อยหรือสยองกันแน่?

เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยเดินผ่าน แผงลอยริมทางแล้วเกิดสงสัยว่า ไข่นึ่งที่มีตัวอ่อนของ เป็ดหรือไก่อยู่ในนั้น คือไข่อะไร แล้วสามารถทานได้จริง ๆ หรือไม่ โดยไข่ดังกล่าว ถูกเรียกว่า ไข่ข้าว หรือ ไข่ฮ้างรัง นั้นเอง แถมยังเป็นที่นิยมมากในภาคเหนือและอีสานอีกด้วย แต่ถึงหน้าตาจะดูสยดสยอง แต่คนที่ได้ลองชิมหลายคนต่างบอกกันว่ามันอร่อยนัวมากซะงั้น?

2

ไข่ข้าว คืออะไร ?

ไข่ข้าว คือ เป็นชื่อเรียกไข่ที่ผ่านการปฏิสนธิแล้วแต่หยุดการเจริญเติบโตทำให้ไม่ฟักตัว มีอีกชื่อเรียกอีกอย่างว่า ไข่ฮ้างรัง (ค้างรัง) ภายในไข่แต่ละฟองจะมีลักษณะตั้งแต่ยังไม่มีตัวอ่อนจนเกิด เป็นตัวอ่อนของไก่ หรือเป็ดที่มีสีของความดำแตกต่างกันออกไป ไม่เพียงเท่านั้นยังมีขนเล็กน้อย ในส่วนของไข่ขาวก็จะมีสัมผัสที่แข็ง ซึ่งในบางฟองก็มีกลิ่นเหม็นหรือกลิ่นคาวที่เป็นเอกลักษณ์  

โดยความอร่อยนั้นก็จะขึ้นอยู่กับความชอบ เพราะแต่ละคนก็มีวิธีการนำไปปรุงสุกที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะนำไข่ข้าวไปนึ่งสุกปลอกเปลือกก็สามารถรับประทานได้ทันที หรือหากอยากเพิ่มความอร่อยที่มากขึ้นก็นำไปจิ้มน้ำจิ้มเเจ่ว ซีฟู้ด หรือน้ำจิ้มอื่น ๆ ที่ชื่นชอบ อีกทั้งกินคู่กับผักสดก็ได้เช่นกัน

BALUT

ด้วยความที่เมนูนี้ยังคงเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศฟิลิปปินส์ เลยทำให้หลายๆคนอดคิดไม่ได้ว่าเมนูนี้เป็นเมนูที่มาจากประเทศฟิลิปปินส์ แต่จริง ๆ แล้วเมนูนี้ถูกนำมาจากประเทศจีนทางตอนใต้นั่นเอง ซึ่งจัดอยู่ในรูปแบบของเมนูเปิบพิสดารเมื่อหลายร้อยปีก่อน

อย่างไรก็ตาม สื่อด้านอาหารชื่อดังของประเทศบัลแกเรียอย่าง TasteAtlas ก็ได้ออกมาจัดอันดับให้ “ไข่ข้าว” หรือ เป็นเมนูไข่ที่ยอดแย่ที่สุดของโลก

@kinkubky

#กิน #ไข่ฮ้างฮัง #ไข่ลูก #ไข่ข้าว #ไข่ตัว #อร่อย #tiktokพากิน #tiktokuni

♬ original sound – กินกับกี้ – กินกับกี้

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ