เปิด 5 อันดับ โรคติดต่อสัตว์และคน ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เตรียมพร้อมรับมือ

Home » เปิด 5 อันดับ โรคติดต่อสัตว์และคน ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เตรียมพร้อมรับมือ



เปิด 5 อันดับ โรคติดต่อสัตว์และคน ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ได้แก่ ไข้หวัดนก โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ไวรัสนิปาห์ พิษสุนัขบ้า และอีโบลา

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2565 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในการประชุมจัดลำดับความสำคัญของโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคนในระดับประเทศ เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อาทิ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมปศุสัตว์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และยังได้รับความร่วมมือจากศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย (FAO) และผู้เข้าร่วมประชุมจากสหสาขาวิชา รวมถึงองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) และองค์การอนามัยโลก (WHO) เข้าร่วมให้ข้อมูลจัดอันดับ

สำหรับโรคติดต่อระหว่างสัตว์เเละคนที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ 5 อันดับเเรก ได้แก่ 1.โรคไข้หวัดนก (Zoonotic avian influenza) 2.โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19, SARS, MERS) 3.โรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์ (Nipah virus) 4.โรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) และ 5.โรคอีโบลา (Ebola) ซึ่งทั้ง 5 โรคนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันพัฒนาระบบเฝ้าระวังเเละป้องกันโรคให้ดียิ่งขึ้น พร้อมจัดสรรทรัพยากรแบบบูรณาการอย่างมีประสิทธิภาพภายใต้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว

นอกจากนี้ ผู้เเทนหน่วยงานเครือข่ายยังหารือโรคติดต่อระหว่างสัตว์เเละคนอีกหลายโรค อาทิ โรคไข้ฉี่หนู (Leptospirosis) โรคเมลิออย (Melioidosis) โรคไข้หูดับ ก่อโรคโดยเชื้อ Streptococcus suis เเละโรคมาลาเรียที่ก่อโรคโดยเชื้อ Plasmodium Knowlesi เพราะสถานการณ์มีแนวโน้มพบสูงขึ้นเเละต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด ซึ่งจะเห็นได้ว่าโรคติดต่อระหว่างสัตว์เเละคนเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ผนวกกำลังกันจึงจะลดความเสี่ยงเเละรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ