เปิด โรงพยาบาลสูงเม่น แห่งใหม่ เข้าถึงบริการ ลดคิวผ่าตัด ดูแลชาวบ้านหลายอำเภอ

Home » เปิด โรงพยาบาลสูงเม่น แห่งใหม่ เข้าถึงบริการ ลดคิวผ่าตัด ดูแลชาวบ้านหลายอำเภอ



“อนุทิน” เปิด รพ.สูงเม่น แห่งใหม่ ดูแลชาวบ้านครอบคลุมหลายอำเภอ จังหวัดแพร่ ตามนโยบาย “หนึ่งจังหวัดหนึ่ง รพ.” แบ่งปันทรัพยากร ช่วยลดคิวผ่าตัด เข้าถึงบริการ ประหยัดเวลารอคอย

2 ธ.ค. 65 – ที่ โรงพยาบาลสูงเม่น จังหวัดแพร่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังเปิดป้าย รพ.สูงเม่น แห่งใหม่ ว่า

รพ.สูงเม่น เป็น รพ.ชุมชนขนาด 30 เตียง นอกจากการพัฒนาศักยภาพ ขยายบริการ ตามแผนพัฒนาระบบบริการ (Service plan) ของ สธ.แล้ว ยังดำเนินงานตามนโยบาย “หนึ่งจังหวัด หนึ่งโรงพยาบาล” (One Province One Hospital) ที่ให้ รพ.ในจังหวัด

ร่วมกันให้บริการ ใช้ทรัพยากรร่วมกัน ทั้งแพทย์ พยาบาล เครื่องมือ ห้องผ่าตัด ยา เวชภัณฑ์และอื่นๆ ทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงบริการได้ง่าย รวดเร็ว ลดระยะเวลารอคอย และได้รับบริการที่มีมาตรฐานเดียวกัน

โดยจัดบริการร่วมกับ รพ.แพร่ ทำให้สามารถให้บริการห้องผ่าตัดได้ 4 ห้อง ICU 8 เตียง ตึกผู้ป่วยในที่รองรับผู้ป่วยหนักและ Intermediate Care อีก 30 เตียง ดูแลประชาชนได้ทั้งในเขต อ.สูงเม่น อ.เด่นชัย อ.วังชิ้น อ.ลอง และบางส่วนของ อ.เมือง ครอบคลุมประชากร 150,000 คน ช่วยลดความแออัด และลดคิวห้องผ่าตัดของ รพ.แพร่ ได้อย่างมาก

นพ.แสงชัย พงศ์พิชญ์พิทักษ์ ผอ.รพ.สูงเม่น กล่าวว่า รพ.เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2513 เนื่องจากสถานที่เดิมคับแคบ ไม่สามารถขยายการบริการรองรับประชาชนที่มารับบริการเพิ่มขึ้นได้ จึงต้องย้ายสถานที่ทำการแห่งใหม่

นอกจากงบประมาณในการก่อสร้างจาก สธ. ยังได้รับการสนับสนุนจากภาคประชาชน ท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน ทหารจาก ม.พัน 12 จิตอาสา และคณะ อสม. ทำให้ รพ.สูงเม่นแห่งใหม่ สามารถเปิดให้บริการได้ ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.2565

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ