เปิด มหานรกทั้ง 8 ขุม เตือนใจคน นรกไม่ได้อยู่ที่ปอยเปตแต่อยู่ที่ใจ

Home » เปิด มหานรกทั้ง 8 ขุม เตือนใจคน นรกไม่ได้อยู่ที่ปอยเปตแต่อยู่ที่ใจ
ปกนรก

นรกอเวจี” 1 ใน มหานรก ทั้ง 8 ขุม ร้อนระอุเผาไหม้จนตายแล้วตายอีก ชวนคนทำความดีเว้นความชั่ว เพราะแท้จริงแล้วนรกไม่ได้มีแค่ 8 ขุม

กระแสโซเชียลมาแรง เจอลูกค้าแปลก! เตือนภัยไรเดอร์ เจอโกงค่าพิซซ่า ลูกค้าให้กราบไล่ลงนรกอเวจีปอยเปต อ้าง ตนเองเป็นพระผู้เป็นเจ้า วันนี้ ไบรท์ ทูเดย์ (Bright Today) จะพามาเปิด นรกทั้ง 8 ขุม เพื่อเตือนใจคนเพราะสมัยนี้ผู้คนดูไม่เกรงกลัวต่อบาปสักเท่าไหร่ หากรู้จักนรกทั้ง 8 แล้วอาจจะพากันทำดีเว้นความชั่ว..

นรก
ขอบคุณรูปภาพ : พระอภิธัมมัตถสังคหะ

นรก

คำว่า นรก พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พุทธศักราช 2493 อธิบายว่า “โลกเป็นที่ลงโทษผู้ที่ทำบาปเมื่อตายไปแล้ว” มีศัพท์ที่มีความหมายเหมือนกันอีกหลายศัพท์ คือ นิรย และ นรกานต์ เป็นต้น ส่วนผู้คุมนรกเรียกเป็นศัพท์ว่า “นิรยบาล”

นรก นั้นอยู่ต่ำที่สุด คือใต้บาดาลลงไป ฉะนั้น นรก ก็คือภูมิหนึ่งหรือโลกหนึ่งของอบายภูมินั่นเอง นรกภูมิหรือนิรยภูมิ หรือโลกนรก เป็นโลกที่เต็มไปด้วยความทุกข์ ปราศจากความสุขโดยสิ้นเชิง นิรยภูมินี้มีอาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาล แบ่งเขตเป็นประเภทใหญ่บ้างเล็กบ้าง เช่นเดียวกับโลกมนุษย์
นิรยภูมิ หรือ โลกนรกประเภทใหญ่ที่สุด เรียกว่า มหานรก มีทั้งหมด 8 ขุม ตั้งซ้อนกันเป็นชั้นๆลงไป ห่างกันแต่ละชั้นประมาณ 1,500 โยชน์ มีชื่อตามลำดับจากชั้นที่ตื้นสู่ชั้นที่ลึกที่สุด

มหานรก ทั้ง 8 ขุม

  1. สัญชีวมหานรก นรกขุมนี้สำหรับบาปที่ทำฆาตกรรมตนเอง ทำฆาตกรรมผู้อื่น หมอที่ทอดทิ้งฆ่าคนไข้ของตน ผู้จัดการทรัพย์มรดกที่คดโกง และผู้ปกครองที่โหดร้าย เบียดเบียนประชาชน สัตว์นรกในขุมนี้ถูกตัดเป็นท่อนเล็กท่อนใหญ่ แล้วก็กลับคืนชีวิตขึ้นมาเองอีก รับการทรมานอยู่ร่ำไป
  2. กาฬสุตตมหานรก สัตว์นรกในขุมนี้ถูกขีดเป็นเส้นดำที่ร่างกาย เหมือนอย่างตีเส้นที่ต้นซุงเพื่อจะเลื่อย แล้วถูกผ่าด้วยขวานเป็น ๘ เสี่ยง ๑๖ เสี่ยง ลากลิ้นออกมาตอกและไถด้วยไถเหล็กแหลมเป็นจักๆ สำหรับบาปที่พูดส่อเสียด ยุยงให้เขาแตกกัน และเข้าไปยุ่งเกี่ยวขัดขวางกิจการของผู้อื่น และแสดงโดยทั่วไปว่า นรกขุมนี้สำหรับบาปที่แสดงความไม่นับถือ ลบหลู่ดูหมิ่นมารดา บิดา พระรัตนตรัย หรือพระศาสนา เป็นคนใจบาป มีโทสะเป็นเบื้องหน้า ผูกมัดสัตว์มีชีวิตด้วยตนเอง ให้สัตว์ตายด้วยความลำบาก บางทีใช้คนอื่นให้ผูกมัดสัตว์มีชีวิต ให้สัตว์ตายโดยความลำบาก บางทีผูกมัดจำจองบุคคลที่ตนโกรธนั้น ทำให้ได้รับความลำบากจนถึงแก่สิ้นชีวิต
  3. สังฆาฎมหานรก มีภูเขาเหล็กคราวละ ๒ ลูก จากทิศที่ตรงกันข้าม เลื่อนเข้ามากระทบกันเอง บดสัตว์นรกให้ร่างแหลกละเอียดจาก ๔ ทิศ ก็เป็นภูเขา ๔ ลูกเลื่อนเข้ามากระทบกันตลอดเวลา บาปที่ทำให้ตกในนรกขุมนี้ คือ ผู้ที่ใช้เครื่องชั่งตวงวัดโกง และผู้ที่ทิ้งขยะมูลฝอยหรือสัตว์ตาย ลงในถนนหนทางสาธารณะ บุคคลที่ฝึกช้าง ฝึกม้า ฝึกโคกระบือ ทำสัตว์ให้ได้ความลำบาก เจ็บปวดแทบบรรดาตาย บางทีก็ถึงแก่ความตาย
  4. โรรุวมหานรก กรอกน้ำเหล็กแดงอันร้อนแรงทางปาก ผ่านลำคอลงไป สำหรับบาปที่กั้นปิดทางน้ำเพื่อประโยชน์ของตน แช่งด่าดินฟ้าอากาศ ทำลายพืชพันธุ์ธัญญาหารให้เสียหาย บาปที่ทำให้ตกในนรกขุมนี้ คือ  บุคคลที่ชิงเอาที่ไร่นา ที่บ้านเรือนของคนอื่น ชิงภรรยาของคนอื่น ชิงทรัพย์สินของคนอื่นมาเป็นของตนเอง ชิงของสงฆ์ที่ทายกอุทิศเฉพาะต่อสงฆ์ บุคคลที่ประพฤติมิจฉาจาร ในภรรยาของคนอื่นก็ดี บุคคลที่จับสัตว์เป็นๆ มาแล้วโยนเข้ากองไฟก็ดี เป็นพยานโกหกเข้ารับสมอ้างด้วยคนผิด ตัวไม่เห็นรับสมอ้างว่าเห็น ตัวไม่รู้รับสมอ้างว่ารู้ คนที่หาความผิดมิได้นั้น คัดง้างว่ากล่าวใส่โทษให้เป็นคนผิด
  5. มหาโรรุวมหานรก นรกขุมนี้จะเต็มไปด้วยเสียงร้องของสัตว์นรกที่เจ็บปวดทรมานยิ่งกว่าโรรุวนรก เต็มไปด้วยต้นบัวเหล็กทั้งหลาย งอกขึ้นเนืองแน่นกันไม่มีระหว่าง มีหนามมากและแหลมสะพรั่ง เสียงร้องทรมานของสัตว์นรกจากความร้อนและเหล็กหนา ทำให้ยิ่งร้อนเข้าไปอีก บาปที่ทำให้ตกในนรกขุมนี้ คือ เป็นคนใจบาปหาความกรุณาแก่สัตว์ไม่ได้ ตีศีรษะสัตว์ติรัจฉานให้ถึงแก่ความตาย ตีศีรษะมนุษย์ให้ถึงแก่ความตาย ไม่มีความกรุณาแก่เพื่อนมนุษย์ เป็นคนลุอำนาจแก่วธกะ เจตนาฝ่ายเดียว ถ้าเห็นว่าตีทีเดียวยังไม่ตาย ก็ตีซ้ำลงไปให้ตายให้จงได้ บุคคลที่กระทำโจรกรรม ลักของพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ ลักของพระอุปัชฌาย์อาจารย์ และสมณะผู้มีศีล
  6. ตาปนมหานรก แปลว่า ร้อน เป็นนรกขุมนี้มีไฟลุกท่วม ให้นั่งเสียบตรึงไว้ด้วยหลาวเหล็กบนแผ่นดินเหล็กแดงลุกเป็นไฟร้อนแรง บ้างก็ถูกต้อนขึ้นไปบนภูเขาเหล็กแดงเป็นไฟลุกโพลง ถูกพัดตกลงมาถูกเสียบด้วยหลาวเหล็กที่โผล่ขึ้นมาจากแผ่นดินเหล็กแดงและถูกขังอยู่ในห้องเหล็กแดง เป็นไฟร้อนแรง สุนัขนรกทั้งหลายตัวใหญ่เท่าช้างสาร มีฟันเป็นเหล็ก วิ่งเข้าไปตามประตูนรกแล้ว ก็พากันกัดฟัดกินเนื้อเป็นอาหาร กินสิ้นทั้งเลือดและเนื้อ ยังเหลืออยู่แต่ร่างกระดูกเปล่า สัตว์นรกเหล่านั้นตายไปแล้ว ครั้นต้องลมนรกพัดมาเรื่อยๆ เย็นๆ ก็กลับเป็นร่างกายขึ้นมาอีก บาปที่ทำให้ตกในนรกขุมนี้ คือ คนใจบาป ไม่มีความเมตตรากรุรรต่อสัตว์ จับเนื้อและสุกร แพะ ทราย และเป็ดไก่ เป็นต้น เอามาเสียบด้วยหลาว แล้วก็ปิ้งไฟทั้งเป็น บางทีมัดสัตว์เป็นๆ แล้วก็โยนเข้าไปในกองไฟ เผาให้สุกแล้วกินเป็นอาหาร บุคคลที่แกล้งเผาบ้าน เผาเมือง เผานิคมชนบท ทำให้มนุษย์และสัตว์ตายไปด้วย
  7. มหาตาปนมหานรก ในภายในมหาตาปนนรกนั้น มีภูเขาเหล็กใหญ่สูงเงื้อมน่ากลัวยิ่งนัก นายนิรยบาลทั้งหลาย มีมือถือเครื่องศัสตราวุธต่างๆ ไล่ทิ่ม แทง สับ ฟัน ทุบตี ต้อนสัตว์นรกทั้งหลาย ให้ขึ้นไปบนภูเขานั้น เมื่อถึงยอดเขา ก็โดนลมนรกพัดตกลงมาใหม่ บาปที่ทำให้ตกอยู่ในนรกขุมนี้ คือ ฆ่าสัตว์ตัดชีวิตและจับสัตว์เป็นๆ มาเสียบหลาวเหล็ก ยกทุ่มให้เข้าไปในกองเพลิงเผาให้ตาย เอาไฟคอกสัตว์เป็นๆ ให้ตาย ทำแดดเดียว ให้สัตว์ตายด้วยแดดอันร้อนนั้น
  8. อเวจีมหานรก นรกขุมนี้มีไฟลุกท่วมร้อนแรงไม่มีวันดับ ในนรกขุมนี้มีกำแพงหกด้าน โดยสัตว์นรกจะเคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้เลยเพราะถูกอาวุธร้อนตรึงไว้กับพื้นหมดในท่ายืนกางแขนและขา โดยมีไฟลุกท่วมย่างสัตว์นั้น นอกจากนี้ยังมีเตาเผาใหญ่ นายนิรยบาลจะจับสัตว์โยนลงไปย่างในเตานั้นด้วย สัตว์นรกนี้ต้องรับโทษเป็นเวลาหนึ่งกัลป์คือเวลาอันประมาณมิได้ บาปที่ทำให้ไปตกในนรกขุมนี้ คือ พวกทำบาปหนักที่เป็นอนันตริยกรรม ได้แก่ฆ่าบิดามารดา, ฆ่าพระอรหันต์, ทำให้พระพุทธเจ้าห้อพระโลหิต,ทำสังฆเภท คือ ยุยงให้สงฆ์แตกกัน,  พวกทำลายพระพุทธรูป, ทำลายต้นศรีมหาโพธิ์, หรือพวกติเตียนพระอริยสงฆ์ ฯลฯ

แต่ละขุม นอกจากจะมีขุมใหญ่ คล้ายเมืองหลวงแล้วนั้น ยังมีนรกบริวารขุมเล็กล้อมรอบอีกทั้ง 4 ทิศ ทิศละ 4 ขุม รวมทั้งหมด 16 ขุมต่อ1ชั้นนรก มหานรกทั้ง 8 ขุม รวมมีนรกทั้งหมด 128 ขุม นรกบริวารเหล่านี้เรียกว่า “อุสสุทนรก”

นรกขุมที่ 1-7 เราไม่ค่อยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามนัก แต่ขุมที่ 8 คือ อเวจีมหานรก เราได้ยินกันอยู่เนืองๆ จากในเนื้องความของวรรณคดีไทยบ้าง จากคำสบถสาบานบ้าง บางทีเรียก มหาอเวจี สัตว์ที่มาตกนรกขุมนี้ ต้องทุกข์ทรมานอยู่หนึ่งกัลป์จึงจะพ้น

นรก2
ขอบคุณรูปภาพ : 123ne.blogspot

ข้อมูลจาก : บ้านจอมยุทธ และ ไตรภูมิพระร่วง

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ