เปิด จุดชมบั้งไฟพญานาค 2566 ริมแม่น้ำโขง ใน วันออกพรรษา

Home » เปิด จุดชมบั้งไฟพญานาค 2566 ริมแม่น้ำโขง ใน วันออกพรรษา


จุดชมบั้งไฟพญานาค

เปิด จุดชมบั้งไฟพญานาค 2566 บริเวณริมแม่น้ำโขง ตรงไหนดีสุดตอนรับ วันออกพรรษา กับ ปรากฏการณ์ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11

วันที่ 29 ตุลาคม 2566 ถือว่าเป็น วันออกพรรษา เนื่องจากตรงกับ วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ซึ่งถือเป็นอีก 1 วันสำคัญทางศาสนาด้วย แต่เมื่อพูดถึงวันออกพรรษา หลายคนคงนึกถึง “บั้งไฟพญานาค” ปรากฏการณ์ในแม่น้ำโขง ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากต่างไปเฝ้ารอปรากฏการณ์ดังกล่าว ซึ่งบั้งไฟพญานาคจะขึ้นตามลุ่มแม่น้ำโขง ขึ้นอยู่กับว่าจะขึ้นจุดใดเยอะที่สุด ทีมข่าวไบรท์ ทูเดย์ จึงขอนำเสนอ จุดชมบั้งไฟพญานาค เพื่อให้ผู้ที่สนใจอยากจะไปชมได้เลือกสถานที่ดูในคืนนี้ (29 ต.ค. 66)

จุดชมบั้งไฟพญานาค1

จุดชมบั้งไฟพญานาค จังหวัดบึงกาฬ

จังหวัดบึงกาฬ ถือว่าเป็นอีก 1 จังหวัดที่ผู้คนนิยมไปดูบังไฟพญานาคเป็นจำนวนมาก โดยมีสถานที่ชม ดังนี้

1.แก่งอาฮง วัดอาฮงศิลาวาส อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ แก่งอาฮงนั้น เป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ ที่กั้นระหว่างจากฝั่งไทยถึงฝั่งลาว และยังเป็นจุดที่เรียกกันว่า สะดือแม่น้ำโขง เนื่องจากมีน้ำจะไหลเชี่ยววนจนเป็นหลุมรูปกรวยลงไปในแม่น้ำ
2.ริมแม่น้ำโขงอำเภอปากคาด
3.บึงโขงหลง
4.วัดอ่างปลาบึก บ้านผาตั้ง อ.สังคม จ.บึงกาฬ
5.บริเวณหาดคำสมบูรณ์ อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ

  • เกิดเรื่องจนได้ เก๋งเปื้อนโคลน โดนมอเตอร์ไซค์พุ่งเสย ดับ 1 ราย
  • ผลสำรวจ เศรษฐาไปต่างประเทศ ประชาชนส่วนใหญ่ ค่อนข้างพอใจ
  • ดราม่าสนั่น บิ๊กโจ๊ก รอง ผบ.ตร. นั่งคุกเข่าต่อหน้า คุณหญิงพจมาน

จุดชมบั้งไฟพญานาค จังหวัดหนองคาย

จังหวัดหนองคาย ถือว่าเป็นจังหวัดที่ผู้คนแห่เข้ามาจับจองพื้นที่ดูบั้งไฟพญานาคเยอะที่สุด เนื่องจากตลอดลุ่มแม่น้ำโขงที่อยู่รอบจังหวัด มีจำนวนบั้งไฟขึ้นให้เห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีสถานที่ให้ดูบั้งไฟได้ ดังนี้

1.ลานนาคาเบิกฟ้า อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ตั้งอยู่หน้าวัดไทย มีความโดดเด่นคือ อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง และมีองค์พญานาค 7 เศียร สีทองตั้งอยู่ภายในวัด
2.วัดไทย อ.โพนพิสัย เป็นจุดชมบั้งไฟพญานาคที่ได้รับความนิยมที่สุดของจังหวัด มีจุดโดดเด่นคือ มีถ้ำพญานาค หรือ ถ้ำเมืองบาดาลจำลอง มี ราชาพญานาค นาคชัยยัญ นาคปก 9 เศียร มีทางเชื่อมมุดออกทางส่วนหางของพญานาค ไปบริเวณริมฝั่งโขงหน้าวัด
3.พุทธอุทยานนานาชาติ อ.โพนพิสัย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง มีบั้งไฟพญานาคขึ้นมากเป็นอันดับต้นๆ โดยที่นี่ยังมีความโดดเด่นเรื่องสถาปัตยกรรม ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปสวยงามอีกด้วย
4.วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ ตั้งอยู่ที่บ้านไทยเจริญ เป็นวัดที่สร้างอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี เกจิอาจารย์ชื่อดังของภาคอีสาน เคยปฏิบัติธรรมอยู่ที่นี่
5.บ้านหนองกุ้ง ริมโขงบ้านหนองกุ้งเหนือ-บ้านหนองกุ้งใต้ อ.โพนพิสัย
6.บ้านท่าม่วง อ.รัตนวาปี
7.บ้านตาลชุม อ.รัตนวาปี
8.บ้านเปงจาน อ.รัตนวาปี
9.บ้านโพนแพง อ.รัตนวาปี
10.บ้านหนองแก้ว อ.รัตนวาปี
11.บ้านน้ำเป อ.รัตนวาปี
12.บ้านอาญา อ.รัตนวาปี

เวลาขึ้นของ บั้งไฟพญานาค

จากการสำรวจในแต่ละปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะพบว่า บั้งไฟพญานาค จะขึ้นแสดงให้เห็นบนท้องฟ้าในช่วงเวลาร่าวๆประมาณ 23.00 น. เป็นต้นไป ของคืนวันออกพรรษา ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ (29 ต.ค. 66) เหตุการณ์บั้งไฟพญานาค มีการพิสูจน์ว่าเป็นงานจัดบุญบั้งไฟของพุทธศาสนิกชนฝั่งประเทศลาว แต่ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่ยังเชื่อในตำนาน การเกิดบั้งไฟพญานาคที่จังหวัดหนองคาย สอดคล้องกับการทำบุญบั้งไฟภาคอีสาน ตามความเชื่อเกี่ยวกับการจุดบั้งไฟบูชาพญาแถน ซึ่งได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ อันเป็นความเชื่อในสิ่งเหนือธรรมชาติ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ