เปิดโผ ครม. รัฐบาลก้าวไกล แบ่งเก้าอี้ลงตัว เพื่อไทย เน้นเศรษฐกิจ คาด 'วิโรจน์' คุมกระทรวงใหญ่

Home » เปิดโผ ครม. รัฐบาลก้าวไกล แบ่งเก้าอี้ลงตัว เพื่อไทย เน้นเศรษฐกิจ คาด 'วิโรจน์' คุมกระทรวงใหญ่



เปิดโผ ครม. รัฐบาลก้าวไกล แบ่งเก้าอี้ลงตัว เพื่อไทย เน้นเศรษฐกิจ คาด ‘วิโรจน์’ คุมมหาดไทย ผลักดันนโยบายกระจายอำนาจ-เลือกตั้งผู้ว่าฯ

วันที่ 18 พ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการวางตำแหน่ง ครม.ภายใต้การนำของ พรรคก้าวไกล ยังไม่ได้หารือในรายละเอียด เพียงแต่เจรจากรอบเบื้องต้นว่า พรรคก้าวไกล กับ พรรคเพื่อไทย จะจัดสรรตำแหน่ง ครม.ในกระทรวงสำคัญๆ กันคนละครึ่ง ซึ่งพรรคก้าวไกลมีเสียงมากกว่าพรรคเพื่อไทย 11 เสียง ทำให้ได้เก้าอี้มากกว่า 1 ตำแหน่ง

ส่วน พรรคประชาชาติ กับ พรรคไทยสร้างไทย อย่างต่ำ 1-2 ตำแหน่ง ขณะที่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังสังคมใหม่ และ พรรคเพื่อไทยรวมพลัง รวมกันคาดว่าจะได้ รมช. 1 ตำแหน่ง ซึ่งคาดว่า พรรคเพื่อไทย จะได้เก้าอี้รัฐมนตรีประมาณ 14-15 เก้าอี้ โดยเน้นที่ กระทรวงเศรษฐกิจ ได้แก่ กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการต่างประเทศ

ส่วน กระทรวงแรงงาน และ กระทรวงสาธารณสุข เป็นโควต้าของ พรรคการเมืองอื่น ที่ไม่ใช่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย

  • ก้าวไกล ร่อนหนังสือทำเอ็มโอยูถึงทุกพรรคแล้ว ย้ำนโยบายอะไรบ้างที่จะทำทันที
  • “ลุงตู่”อยู่ต่อ! พีระพันธ์ ย้ำไม่ทิ้งการเมือง โวถือเป็นความสำเร็จของพรรคน้องใหม่

ทั้งนี้ ตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) ที่ พรรคก้าวไกล จะเอามาดูแลเองนั้น คาดว่าอาจผลักดัน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อและอดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. เข้ามารับตำแหน่ง เพื่อผลักดันนโยบายการกระจายอำนาจและการเลือกตั้งผู้ว่าฯให้เป็นไปตามโรดแมป

รวมทั้งจะปรับโฉมการทำงานของกระทรวงมหาดไทย ดึงบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาเป็นทีมงานที่ปรึกษาให้เป็นที่ยอมรับของสังคมไม่แพ้ในสมัย นายปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีต รมว.มหาดไทย

ที่มา : มติชนออนไลน์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ