เปิดเรื่องจริง “จอร์จ ฟอลคอน” ลูกชายท้าวทองกีบม้า ตายเพราะ?

Home » เปิดเรื่องจริง “จอร์จ ฟอลคอน” ลูกชายท้าวทองกีบม้า ตายเพราะ?

จอร์จ ฟอลคอน ลูกชายท้าวทองกีบม้า-3-min

ทำความรู้จัก “จอร์จ ฟอลคอน” บุตรชายของท้าวทองกีบม้าหนึ่งในคนสนิทของ พระเจ้าท้ายสระ แต่กลับต้องจบชีวิตขณะทำภารกิจสำคัญ!

ต้องบอกเลยว่า พรหมลิขิต EP.8 กลายเป็นตอนที่ทำให้แฟนละคนต่างก็ต้องน้ำตานองหน้ากันอย่างหนักหน่วงเลยทีเดียว หลังจากที่ ‘จอร์จ ฟอลคอน’ หรือ ‘ยอร์ช ฟอลคอน’ (แสดงโดย : โอม คณิน) บุตรชายของ ‘ท้าวทองกีบม้า’ ที่ต้องเสียชีวิตอย่างกะทันหันระหว่างทำภารกิจสำคัญในการติดตามเรื่องก่อกบฎของ เจ้าพระองค์ดำ ให้กับ พระเจ้าท้ายสระ กษัตริย์พระองค์ที่ 30 แห่งสมัยกรุงศรีอยุธยา

ซึ่งในประวัติศาสตร์ก็ได้มีการจารึกเรื่องราวการเสียชีวิตของ ‘จอร์จ ฟอลคอน’ เอาไว้แตกต่างกันทั้งมีที่ยืนยันว่าเสียชีวิตจริง และในบันทึกบางฉบับก็จารึกไว้ว่า ‘จอร์จ ฟอลคอน’ ไม่ได้เสียชีวิต แต่กลับได้ใช้ชีวิตอย่างสุขสมพร้อมลูก-เมีย และในวันนี้ทีมข่าว ไบรท์ทูเดย์ (Bright Today) จะพาแฟนละคร พรหมลิขิต ทุกท่านมารู้จัก ‘จอร์จ ฟอลคอน’ ให้มากยิ่งขึ้น

จอร์จ-ฟอลคอน-ลูกชายท้าวทองกีบม้า-min

ประวัติ ‘จอร์จ ฟอลอคอน’ ตายจากการทำภารกิจสำคัญ จริงหรือ?

หลวงชิดภูบาล ชื่อเดิม จอร์จ ฟอลคอน หรือ ยอร์ช ฟอลคอน เกิดที่กรุงศรีอยุธยา ในช่วงปลายรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นบุตรชายคนโตในบรรดาพี่น้อง 2 คนของพระยาวิไชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) ขุนนางชั้นผู้ใหญ่กับท้าวทองกีบม้า (มารี กีมาร์) และยังเป็นขุนนางสยามสังกัดกรมมหาดเล็กในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าท้ายสระอีกด้วย

จอร์จ-ฟอลคอน-ลูกชายท้าวทองกีบม้า-5-min

หลักฐานที่ปรากฎในพงศาวดาร ได้บันทึกเรื่องราวช่วงบั้นปลายชีวิตของ ‘จอร์จ ฟอลคอน’ แต่ข้อมูลกลับไม่ตรงกัน โดยถูกบันทึกไว้แตกต่างกัน 2 แบบ คือ

  • หลักฐานแรก ปรากฎอยู่ในเอกสารที่มีชื่อว่า “เรื่องผู้ว่าราชการเมืองปอนดีเชรีเจรจาการบ้านเมือง จดหมายมองซิเออร์เกดีถึงมองเซนเยอร์เมโกร เมืองปอนดีเชอรี วันที่ 3 เดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1711 (พ.ศ. 2254)” โดยเนื้อความในบันทึกได้ยืนยันว่า ‘จอร์จ ฟอลคอน’ เสียชีวิตตั้งแต่ปีค.ศ. 1709 (พ.ศ. 2252) ซึ่งเป็นช่วงต้นรัชสมัยพระเจ้าท้ายสระ ซึ่งก็ตรงกับเนื้อเรื่องของละคร พรหมลิขิต ที่ได้นำเสนอไปเมื่อคืนนี้ (6 พ.ย.66) ตามที่ระบุว่า

“…ครั้นข้าพเจ้าได้ไปเมืองปอนดีเชรี ก็ได้ไปหาเชอวาเลียเฮแบต์เพื่อส่งจดหมายของมองเซนเยอร์เดอซาบูล และเพื่อจะพูดด้วยปากถึงข้อความที่ได้กล่าวมาข้างต้นนี้แล้ว และจะพูดถึงเรื่องเงินของบุตร์มองซิเออร์คอนซตันซ์ซึ่งได้ถึงแก่กรรมเมื่อปี ค.ศ. 1709 (พ.ศ. 2252) และซึ่งมาดามคอนซตันซ์จะต้องการ เพราะตัวเปนคนยากจนด้วย…”

  • แต่กระนั้นเองก็มีหลักฐานชิ้นที่สอง ซึ่งอ้างอิงมาจากบทความเรื่อง An Early British Merchant in Bangkok โดย Adey R. Moore ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสารฉบับ Journal of the Siam Society Vol. 11.2 1914-15 (พ.ศ. 2457-58) สามารถนำมายืนยันได้ว่า จอร์จ ฟอลคอน มีทายาทสืบตระกูล นามว่า คอนซตันติน

และจากบันทึกที่ได้ของ 2 ฉบับนั้นก็สามารถนำมาเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่จะแสดงให้เห็นว่า จอร์จ ฟอลคอน เสียชีวิตในช่วงต้นสมัยพระเจ้าท้ายสระ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐาน หรือบันทึกใดๆ ออกมายืนยันถึงสาเหตุการเสียชีวิตของจอร์จเป็นอย่างไร จะตรงกับเนื้อเรื่องในละคร พรหมลิขิต หรือไม่?

ที่มา : th.wikipedia, silpa-mag

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ