เปิดเรียนออนไซต์ 17 พ.ค. มีอาการ-เสี่ยงค่อยตรวจ ATK พบติดเชื้อไม่ต้องปิดเรียน

Home » เปิดเรียนออนไซต์ 17 พ.ค. มีอาการ-เสี่ยงค่อยตรวจ ATK พบติดเชื้อไม่ต้องปิดเรียน



รมช.สาธารณสุข ประชุมร่วมกับ ปลัดกระทรวงศึกษา เปิดเรียนออนไซต์ 17 พ.ค. มีอาการ-เสี่ยงค่อยตรวจ ATK พบติดเชื้อไม่ต้องปิดเรียน

3 พ.ค. 2565 – นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดประชุมมาตรการเปิดเรียนออนไซต์ปลอดภัยอยู่ได้กับโควิด 19 ในสถานศึกษา ร่วมกับ ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย โดยมี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และศึกษาธิการจังหวัด ร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์

นายสาธิต กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติเปิดเรียนแบบออนไซต์เต็มรูปแบบในภาคเรียนที่ 1/2565 เนื่องจากกำลังเดินหน้าสู่โรคประจำถิ่น ตัวเลขติดเชื้อและเสียชีวิตมีแนวโน้มลดลง ดังนั้นเพื่อเตรียมพร้อมการเปิดเรียนที่จะถึงในช่วงกลาง พ.ค.นี้ จึงต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง นพ.สสจ. ผู้บริหารโรงเรียน และเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา มาพูดคุยซักซ้อมการเปิดเรียน

โดยขอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และศูนย์อนามัยขับเคลื่อนทุกอย่างให้เป็นไปตามมาตรการ ซึ่งตนขอเน้นย้ำใน 4 เรื่อง

1. ทำความเข้าใจผู้ปกครองให้บุตรหลานมาฉีดวัคซีนโควิดตามสมัครใจ เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อให้แก่ลูกหลานทุกช่วงวัย คือ อายุ 5-11 ปี ในเข็มปกติ และอายุ 12-18 ปี เข็มกระตุ้น โดยใช้สถานศึกษาเป็นฐาน ให้ทุกส่วนให้คำแนะนำว่าวัคซีนมีประโยชน์ในการสร้างความปลอดภัย ป้องกันการติดเชื้อ อาการรุนแรงและเสียชีวิตในเด็ก

2. สสจ.และศูนย์อนามัย ประสานสถานศึกษาเข้ารับการประเมินตนเองผ่าน Thai Stop COVID+ ต้องผ่านการประเมินมากกว่า 95% นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาประเมินความเสี่ยงตนเองผ่านไทยเซฟไทยก่อนเปิดเทอมออนไซต์

3. เรื่องการตรวจหาเชื้อ เมื่อก่อนอาจจะตรวจทุก 3-5 วัน แต่มีข้อสรุปให้ตรวจเมื่อมีอาการหรือมีความเสี่ยง

4. ครู บุคลากร และเด็กนักเรียน เข้ารับวัคซีนครบตามเกณฑ์

นอกจากนี้ ขอย้ำว่าเมื่อพบผู้ติดเชื้อหรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้ทำตามแผนเผชิญเหตุ ไม่ปิดชั้นเรียน เพราะนักเรียนควรเรียนรู้อย่างเต็มที่ที่โรงเรียน ต้องมีสถานที่ปฏิบัติตามมาตรการให้คำแนะนำ โดยให้ สสจ.ทำตามนโยบาย ศูนย์อนามัยเป็นพี่เลี้ยง เพื่อเดินหน้ามาตรการทั้งหมด เพื่อมูฟออนเปิดเทอมออนไซต์ให้ได้ และย้ำดำเนินมาตรการ 6 หลัก 6 เสริม และ 7 เข้ม

ดร.สุภัทร กล่าวว่า โรงเรียนที่จะเปิดเรียนมีหลายสังกัด รวม 3.5 หมื่นโรงเรียน เป็นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 2.9 หมื่นโรง เอกชน 4.1 พันโรง และสังกัด อปท. มหาดไทย กทม. หรือหน่วยงานอื่นๆ อีก 1.8 พันโรง โดย 90% เปิดเทอมวันที่ 17 พ.ค. การเตรียมความพร้อม ศธ.ได้เร่งรัดผ่าน ศธจ.ให้สถานศึกษาเตรียมความพร้อม เตรียมการด้านกายภาพ ทำความสะอาด อุปกรณ์ต่างๆ ให้เพียงพอ และย้ำ ศธจ.ทุกจังหวัดวางแผนนำเด็กเข้ารับวัคซีนตามเกณฑ์กำหนด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ