เปิดประวัติ 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' แคนดิเตตนายกฯ พรรคก้าวไกล ดีกรีไม่ธรรมดา

Home » เปิดประวัติ 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' แคนดิเตตนายกฯ พรรคก้าวไกล ดีกรีไม่ธรรมดา



รู้จัก ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ แคนดิเตตนายกฯจากพรรคก้าวไกล ดีกรีนักเรียนทุนฮาร์วาร์ดคนแรกของไทย หนุ่มหล่อนักธุรกิจหันมาเอาดีด้านการเมือง

สำหรับผลเลือกตั้ง 66 อย่างไม่เป็นทางการ พรรคที่มาแรงและเป็นที่พูดถึงคงหนีไม่พ้น “ก้าวไกล” โดยมีผู้นำอย่าง ‘ทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ลงชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย วันนี้เรามารู้จักเขาเพิ่มเติมกัน

ประวัติส่วนตัว

เกิดวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2523 (อายุ 42 ปี) เป็นบุตรชายคนโตของ “พงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์” อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับ “ลิลฎา ลิ้มเจริญรัตน์” พิธามีน้องชาย 1 คน คือ “เทียน ภาษิณ ลิ้มเจริญรัตน์”

การศึกษา

เรียนที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ตั้งแต่ชั้นประถมจนถึงมัธยมศึกษาตอนต้น จากนั้นศึกษาต่อชั้นมัธยมตอนปลายที่ประเทศนิวซีแลนด์ และจบปริญญาตรี สาขาการเงิน ภาคภาษาอังกฤษ เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ต่อมาได้ศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่คณะการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งถือเป็นนักเรียนไทยคนแรกที่ได้ทุนการศึกษา International Student ของ Kennedy School of Government มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และคว้าปริญญาโทใบที่สองจากคณะบริหารธุรกิจ Sloan, สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา

เส้นทางการเมือง

พิธาก้าวเข้าสู่วงการเมืองด้วยการเป็นที่ปรึกษาสำนักนายกรัฐมนตรี ประจำกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลัง ต่อมาได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อในลำดับที่ 4 เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในครั้งแรกที่ลงสมัครในการเลือกตั้งปี 2562

พิธาได้แสดงความโดดเด่นออกมาโดยการอภิปรายนโยบายเกษตร-ที่ดิน ของรัฐบาล โดยชี้ชัดให้เห็นถึงการแก้ปัญหากระดุม 5 เม็ดที่ต้องติดให้เกษตรกรไทย จนทำให้ บิ๊กป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลุกมาชี้แจง พร้อมเอ่ยปายชมว่าพูดสร้างสรรค์และเข้าประเด็น และได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน

ต่อมาภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ในวันที่ 8 มีนาคม พิธาได้ย้ายไปอยู่พรรคก้าวไกล ร่วมกับอดีตสมาชิกพรรคอนาคตใหม่อีก 54 คน และขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล

ชีวิตส่วนตัว

พิธาเคยสมรสกับ “ต่าย ชุติมา ทีปะนาถ” เมื่อปี 2555 และหย่าร้างเมื่อปี 2561 มีบุตรสาวด้วยกัน 1 คนคือ น้องพิพิม ลิ้มเจริญรัตน์

ขอบคุณที่มา Facebook

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ