เปิดประวัติ 'พาตีเมาะ' ผู้ว่าฯหญิงมุสลิม คนแรกของประเทศ แห่ร่วมยินดี

Home » เปิดประวัติ 'พาตีเมาะ' ผู้ว่าฯหญิงมุสลิม คนแรกของประเทศ แห่ร่วมยินดี



เปิดประวัติ ‘พาตีเมาะ’ ผู้ว่าราชการหญิงมุสลิม คนแรกของประเทศ ข้าราชการ-ผู้นำท้องถิ่น-ผู้นำศาสนา แห่ร่วมแสดงความยินดีอย่างคึกคัก

วันที่ 16 พ.ย.2565 หลังจากที่มีคำสั่งแต่งตั้งให้ นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส มาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เมื่อประชาชนในพื้นที่ทราบข่าวต่างขานรับ และดีใจที่ได้ผู้ว่าราชการที่เป็นมุสลิม เพราะมีความเข้าใจถึงบริบทของคนในพื้นที่ รวมถึงความเป็นพหุวัฒนธรรมของคนในพื้นที่เป็นอย่างดี

หลังจากที่ผ่านมา ชาวจังหวัดปัตตานีเอง ก็ใจจดใจจ่อ รอการมาของผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีคนใหม่ โดยมีความตั้งใจว่า ไม่อยากได้ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เหมือนหลายคนที่ผ่านมา มาดำรงตำแหน่งเพียงเพราะรอการเกษียนเท่านั้น ซึ่งเมื่อปีที่แล้วก็เกิดกระแส และมีการนำป้ายมาติดรอบเมืองปัตตานี โดยมีใจความว่า “ไม่เอาผู้ว่าราชการจังหวัด มาเกษียนที่นี้”

เปิดประวัติ 'พาตีเมาะ' ผู้ว่าราชการหญิงมุสลิม คนแรกของประเทศ ข้าราชการ-ผู้นำท้องถิ่น-ผู้นำศาสนา แห่ร่วมแสดงความยินดี

เปิดประวัติ ‘พาตีเมาะ’ ผู้ว่าราชการหญิงมุสลิม คนแรกของประเทศ ข้าราชการ-ผู้นำท้องถิ่น-ผู้นำศาสนา แห่ร่วมแสดงความยินดี

ล่าสุด ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา และประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีการแสดงความดีใจและแสดงความยินดีด้วยการโพสต์ข้อความผ่านโซเซียลมีเดีย โดยมีเนื้อหาบางส่วนระบุว่า “เป็นการบันทึกประวัติศาสตร์บนหน้าแผ่นดินไทยเรียบร้อยแล้ว สำหรับมุสลีมะห์ (หญิงมุสลิม) คนแรกของพี่น้องไทยมุสลิมในวงการนักปกครองระดับสูง (ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี) สังกัดกระทรวงมหาดไทย”

นางนิธิมา ลามะ ครูในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส กล่าวว่า “ต้องไปแสดงความยินดี ก๊ะเมาะขึ้นเป็นผู้ว่าฯปัตตานี แต่คนสามจังหวัดชายแดนใต้ ต่างรู้สึกว่าได้ผู้ว่าฯ ของเขาเลย”

ด้าน นางรอพีอะ ดอเลาะ อสม.ปัตตานี กล่าวว่า “เป็นเรื่องจริงที่อยากให้เกิดขึ้นมาตลอด ดีใจ ขอแสดงความยินดีกับทุกคนที่ได้ผู้ว่าฯ ตามใจหวังของทุกคน ขอบคุณที่ส่งผู้ว่าฯ หญิงมุสลิมคนนี้มาให้พวกเรา”

สำหรับประวัติของ นางพาตีเมาะ ว่าที่ผู้ว่าฯหญิงคนแรก คือ นางพาตีเมาะ สะดียามู เกิดเมื่อวันที่ 19 พ.ย.2508 ปัจจุบันอายุ 57 ปี พื้นเพเดิมอยู่ที่บ้านปีซัด ม.1 ต.ลำใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา รับราชการครั้งแรกเมื่อปี 2536 ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย จนถึงปัจจุบันกว่า 29 ปี

เส้นทางชีวิตราชการ ทำหน้าที่มาแล้วทั้งใน จ.ระนอง จ.ยะลา และ ปัตตานี เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ก่อนจะมาเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และรองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส จนได้ขยับขึ้นมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี

ซึ่งถือเป็นข้าราชการจิตใจงาม ช่วยเหลือทุกคน จนเป็นที่รักที่รู้จักและคุ้นเคยของคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนเป็นอย่างดี

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ