เปิดประวัติ 'ชินโซ อาเบะ' อดีตนายกฯ ที่ครองตำแหน่งนานสุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

Home » เปิดประวัติ 'ชินโซ อาเบะ' อดีตนายกฯ ที่ครองตำแหน่งนานสุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น



ย้อนรอยประวัติ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ผู้ซึ่งครองตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น สมญานาม เจ้าชาย

หลังจากมีการรายงานข่าวว่า ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ถูกลอบยิงขณะกล่าวสุนทรพจน์ในเมืองนาราทางภาคตะวันตก ซึ่งสำนักของญี่ปุ่นรายงานว่า อาเบะถูกยิงจากด้านหลังจนล้มลง หมดสติ มีเลือดออกจากหน้าอก และอยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้น

สร้างความตกใจไปทั่วโลก เพราะเป็นเหตุการณ์สุดสะเทือนขวัญ และไม่มีใครคาดคิดอยากให้เกิดขึ้น วันนี้ข่าวสดจึงอยากนำเสนอประวัติของอดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นนายกที่ครองตำแหน่งนานสุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

ประวัติ "ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกฯที่ครองตำแหน่งนานสุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

ประวัติส่วนตัว

ชินโซ อาเบะ ปัจจุบัน อายุ 67 ปี เกิดเมื่อวันที่ 21 กันยายน 1954 พื้นเพเติบโตจากเมืองโตเกียว เป็นลูกชายของนายชินทาโร อาเบะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และหลานชายของนายโนบุสึเกะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในช่วง 1939-1940

ประวัติการทำงาน

  • ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกเมื่อปี 1993
  • เป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของนายจุนอิชิโร โคอิซูมิ ปี 2005
  • เป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ในปี 2006-2007
  • เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 และ 3 ในปี 2012 – 2020

ชินโซ อาเบะ มักจะถูกเรียกโดยสมญานามว่า “เจ้าชาย” จากปากผู้ที่ชื่นชอบ และเป็นฐานคะแนนความนิยมของเขา

แต่ในทางกลับกัน ก็มีเรื่องอื้อฉาวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสมัยที่ชินโซ อาเบะ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อาทิ รัฐบาลทำเอกสารเกี่ยวกับเบี้ยบำนาญสูญหาย ส่งผลกระทบต่อการยื่นเรื่องของผู้รับบำนาญราว 50 ล้านราย ส่งผลเสียต่อคณะรัฐบาลของเขา ในปี 2007 พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) สูญเสียที่นั่งครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งสภาสูง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ