เปิดตำนาน "ดอกลำเจียก" ปราสาทภูมิโปน บานในรอบ 1,300 ปี งานขอเลขเด็ดต้องมา!

Home » เปิดตำนาน "ดอกลำเจียก" ปราสาทภูมิโปน บานในรอบ 1,300 ปี งานขอเลขเด็ดต้องมา!

เปิดตำนาน “ดอกลำเจียก” แห่งปราสาทภูมิโปน จ.สุรินทร์ บานในรอบ 1,300 ปี นักเสี่ยงโชคไม่รอช้า แห่จุดธูปขอเลขเด็ด

วันนี้ (25 มิ.ย.64) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า หลังจากมีการนำเสนอข่าวดอกลำเจียกบานในรอบ 1,300 ปี ออกดอกเป็นสีเหลือง ท่ามกลางดงของต้นลำเจียกสีเขียว เพียงดอกเดียว อยู่บริเวณข้างสระบัว ที่ปราสาทภูมิโปน ซึ่งเป็นปราสาทวัฒนธรรมเขมรที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมีอายุกว่า 1,300 ปี ตั้งอยู่บ้านภูมิโปน ต.ดม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ซึ่งชาวบ้านเชื่อตามตำนานว่า “พระนางศรีจันทรา” เจ้าหญิงแห่งภูมิโปน ราชวงศ์พระจันทร์ ได้ปลูกต้นลำเจียกเสี่ยงทายก่อนที่พระนางจะถูกจับจากภูมิโปน ไปเป็นมเหสีของกษัตริย์แห่งนครนายพราน (จยาธปุระ) ถ้านางไม่ได้กลับ ขอให้ต้นลำเจียกอย่าออกดอก นับแต่นั้นมา ต้นลำเจียกที่นี่ไม่เคยออกดอกอีกเลย กว่า 1,300 ปี

นอกจากนี้มีเรื่องราวจากชาวบ้านภูมิโปนแห่งนี้ ที่เล่ากันว่า เมื่อประมาณปี 2531 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรชมปราสาทภูมิโปนและเยี่ยนเยือนราษฎร ในพื้นที่และเกิดปรากฏการณ์ดอกลำเจียกส่งกลิ่นหอมลอยโชยคละคลุ้งทั่วบริเวณปราสาทภูมิโปนจนชาวบ้านรู้สึกแปลกใจ แต่ก็ไม่มีใครพบเห็นดอกลำเจียกบานแต่อย่างใด

การบานของดอกลำเจียกในครั้งนี้ ชาวบ้านจึงเชื่อว่าเป็นนิมิตหมายอันดีและเป็นการบานต้อนรับกรมสมเด็จพระเทพฯ ที่จะเสด็จพระราชดำเนินมาในพื้นที่ใกล้เคียง ในช่วงต้นเดือน ก.ค.64 นี้

โดยในวันนี้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางมาชมและกราบไหว้ดอกลำเจียกอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน พร้อมจุดธูปจีนเสี่ยงทายเลขเด็ดกันจำนวนมาก และพบว่าธูปที่มีเลขนั้นแตกต่างกันออกไป แล้วแต่ว่าใครจะเป็นผู้โชคดีในงวดนี้ ก่อนที่จะถือโอกาสเดินชมตัวองค์ปราสาทโดยรอบบริเวณอีกด้วย

สำหรับปราสาทภูมิโปน ประกอบด้วย โบราณสถาน 4 หลัง คือ ปราสาทก่ออิฐ 3 หลัง และศิลาแลง 1 หลัง มีอายุการก่อสร้าง อย่างน้อย 2 สมัย ปราสาทก่ออิฐหลังใหญ่ และหลังทางทิศเหนือสุด นับเป็นปราสาท แบบศิลปะเขมร ที่มีอายุเก่าที่สุดในประเทศไทย คือราวพุทธศตวรรษที่ 13 หรือประมาณ 1,300 ปี

นางหวล อายุ 49 ปี ชาว อ.สังขะ จ.สุรินทร์ กล่าวว่า  ตนทราบข่าว จึงพากันเดินทางมาชมดอกลำเจียกบาน เพราะไม่เคยเห็นดอกลำเจียกที่นี่บานให้เห็นเลย แต่ถ้าต้นลำเจียกทั่วไปจะบานทุกปี จึงมากราบไหว้และจุดธูปเสี่ยงทายเลข หวังว่าจะมีโชคลาภในงวดนี้ ซึ่งทราบว่าที่นี่มีตำนานของพระนางศรีจันทรา ที่ปลูกต้นลำเจียกไว้และอธิษฐานไว้ว่าถ้าได้กลับมาที่นี่ขอให้มีดอก และถ้าไม่ได้กลับมาขอให้ไม่มีดอก ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีดอก จึงไม่รีรอที่จะตัดสินใจมาดูด้วยตนเอง

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ