เปิดจดหมาย วิศวกรหนุ่ม แฉทุจริตในที่ทำงาน ก่อนรมควันตัวเองดับ

Home » เปิดจดหมาย วิศวกรหนุ่ม แฉทุจริตในที่ทำงาน ก่อนรมควันตัวเองดับ
หน้าปกใหม่-แฉราชการ

เปิดจดหมาย วิศวกรหนุ่ม แฉกลโกงทุจริตในที่ทำงานราชการโครงการสร้างถนน ก่อนรมควันตัวเองดับ เพราะทนอยู่ไม่ได้

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่มีการพบศพ นายภาณุเมศวร์ วาสโสหา อายุประมาณ 27 ปี ชาวต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี เสียชีวิตในรถยนต์กระบะ ทะเบียนหนองบัวลำภู ที่จอดอยู่ริมถนนมะลิวัลย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น จากการตรวจในรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ฯ พบสภาพศพคนตาย สวมเสื้อโปโลแขนสั้นสีขาว สวมกางเกงขาสั้น ไม่พบบาดแผลตามร่างกาย ไม่พบร่องรอยการต่อสู้ แต่พบเตาอั้งโล่ก่อไฟด้วยถ่านหุงต้มรมควัน

ได้มีการสอบสวนญาติคนตายแล้วทราบว่า คนตายเรียนจบวิศกรรมศาสตร์ มข. ไปทำงานที่ อบต.แห่งหนึ่งในจ.หนองบัวลำภู ได้ประมาณ 6 เดือน และเกิดความขัดแย้งในที่ทำงาน เพราะผู้ตายเป็นวิศวกรคุมงานสร้างถนน แต่ไม่มีพฤติกรรมไปในทางทุจริต เบื้องต้นตร.คาดผู้ตายเครียดในที่ทำงานจึงก่อเหตุรมควันฆ่าตัวตายดังกล่าว

  • ประเด็นดังโดน ตบหน้า ทนายรณณรงค์ วิเคราะห์กฎหมายมีโทษอาญา ทั้งจำทั้งปรับ
  • ซากเต่าตนุ 20 ปี เกยตื้น แพทย์พบ เศษขยะ และหมุดตะปูจากกระทงเต็มท้อง!
  • อย่าปล่อยใจ! หมอยง ชี้ โควิด-19 เป็นแล้วเป็นซ้ำ ผู้ติดเชื้อพุ่ง หวั่นงดปีใหม่

โดยผู้ตายได้ทิ้งจดหมายลาตายมีเนื้อหาตัดพ้อถึงการทำงานตอนหนึ่งถึงระบบท้องถิ่น โครงการก่อสร้าง พยายามปรับให้อยู่ได้ แต่ก็อยู่ไม่ได้ โดยระบุถึง ระบบท้องถิ่น โครงการก่อสร้าง 1 โครงการ ที่ผู้ควบคุมงาน ต้องไปรับค่าทดสอบวัสดุจากผู้รับจ้าง 1% ของมูลค่า และค่าป้ายเหล็ก ช่างคุมงาน ต้องเอาของเก่า ราคา 2,500 บาท และของค่าป้ายไวนิลอีก 2,500 บาท พอตรวจรับ ต้องไปรับค่ากรรมการตรวจรับจากผู้รับจ้าง 1% ของมูลค่าโครงการมาเคลียร์ ให้กับกรรมการ พร้อมกับค่าควบคุมงาน 1% ของมูลค่าโครงการ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมขององค์กร กองช่าง ที่ทำกันมา

ข้าพเจ้าบรรจุ 1 มิถุนายน 2565 มาเจอระบบดังกล่าว พยายามปรับให้อยู่ได้ แต่ก็อยู่ไม่ได้ ขอยื่นลาออก ที่ ผอ. 1 ธันวาคม 65 แต่ยังมีงาน ยังไม่ตรวจรับอีก 3 งาน

แฉราชการ
ภาพจาก ข่าวอุดร ข่าวโฮมเคเบิ้ล

นอกจากนี้ยังมีจดหมายที่เขียนติดต่อกันจำนวน 2 แผ่น เขียนว่า “ถึงพ่อกับแม่และป้อก ผมขอโทษที่ต้องทำแบบนี้ ผมเจอการทำงานที่กลืนไม่เข้า คายไม่ออก ผมมาบรรจุใหม่ กับให้ผู้ควบคุมงานตั้งแต่เดือนแรก ยังไม่รู้ระเบียบเท่าไหร่ ผมก็แค่คนคนหนึ่งที่ต้องการเรียนรู้ระบบราชการท้องถิ่น แต่สุดท้าย รู้ว่าผมปรับตัวเข้ากับระบบจนเป็นนิสัยไม่ได้ ผมลาออกวันที่ 31 ตุลาคม มีผล 1 ธันวาคม ร่างถ้ายังอยู่ดี บริจาคให้การวิภาคศาสตร์ มข.”

S 12984335

“ล่าสุดถนนผู้รับเหมา เทเสร็จแล้ว แต่ตอนนี้ถนนทั้งร่อนและแตก ผมไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะด้วยระบบที่สร้างกันมา เหมือนต้องผลักดันงาน ให้ผ่าน แต่เมื่อมีปัญหาคุณภาพ กลับกลายเป็นพูดอะไรไม่ได้ ตัดสินใจไม่ได้ ที่ต้องไปเอาตังค์มาเคลียร์ให้กรรมการตรวจรับใหม่ ซึ่งผมไม่อยากทำ แต่งานมันยังค้างอยู่ในมือ เครียดมากนอรไม่หลับมาเป็นเดือนแล้ว งานแต่ละงาน ผู้รับเหมาตัดราคามาต่ำๆ เพื่อให้ได้งาน แล้วก็ต้องจ่ายให้นายกฯค่างานที่ได้”

S 12984337

โดยสรุป เนื้อหาในจดหมายลาตายเป็นการตัดพ้อในการทำงาน โดยผู้ตายตั้งใจจะลาออกอยู่แล้วในวันที่ 1 ธ.ค.65 แต่ต้องมีงานโครงการเคลียร์ 3-4 งาน ก็ตัดสินใจฆ่าตัวตายก่อน

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ