เปิดงานรับบัวบางพลี ปี 2566 ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก!

Home » เปิดงานรับบัวบางพลี ปี 2566 ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก!

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 28 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา  ที่บริเวณที่ว่าการอำเภอบางพลี วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวง และบริเวณคลองสำโรง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ นายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นายชัยพจน์ จรูญพงศ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานเปิดงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2566 ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่ทางอำเภอบางพลี ได้ร่วมกับ น.ส.นันทิดา แก้วบัวสาย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ นายอำเภอบางพลี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ได้ร่วมกันจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา ที่บริเวณศาลาริมคลองสำโรงหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยได้มีการอัญเชิญองค์หลวงพ่อโตจำลองลงเรือร่องไปตามคลองสำโรง เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้โยนดอกบัวนมัสการองค์หลวงพ่อโต ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยทั้งประเทศให้ความเคารพนับถือ จนกลายเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาช้านาน เพื่อความเป็นสิริมงคลโดยมีชาวบ้านสองฝั่งคลองและนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนที่มารอโยนบัวในปีนี้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต 

10
12

บรรยากาศงานประเพณีรับบัวบางพลีได้มีการอัญเชิญองค์หลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือบุษบกแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ริมสองฝั่งคลอง ได้ร่วมสักการบูชา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว โดยมีชาวบ้านในพื้นที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศต่างเดินทางมาร่วมนมัสการองค์หลวงพ่อโตที่วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวงชั้นตรี และร่วมงานกิจกรรมลานวัฒนธรรมที่จัดขึ้นบริเวณศาลาริมน้ำหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี สมุทรปราการ ซึ่งมีสินค้าหลากหลายจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว และทั้งสองริมฝั่งคลองสำโรง เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวและผู้ที่ให้ความสนใจ นั่งอยู่ริมคลองเป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อรอเรือหลวงพ่อโตที่ล่องมาตามคลองสำโรง เมื่อเรือมาถึงทุกคนก็จะอธิษฐานก่อนจะโยนดอกบัวให้ถึงหน้าตักองค์หลวงพ่อโตจำลองประดิษฐานอยู่บนเรือ เพราะเชื่อกันว่า หากอธิษฐานสิ่งใดแล้วโยนไปถึงหน้าตักหลวงพ่อโต สิ่งที่อธิษฐานไว้ก็จะสมปรารถนา 

13
16
6

ส่วนขบวนเรือหลวงพ่อโต ได้มีการตกแต่งด้วยดอกไม้นานาชนิดอย่างสวยงาม มีเทวดาล้อมรอบ เคลื่อนขบวนจากหน้าวัดบางพลีใหญ่ใน มาตามลำคลองสำโรง ให้ชาวบ้านได้โยนดอกบัวนมัสการองค์หลวงพ่อโต ที่ลอยมากลางอากาศจำนวนมากมายมาดุจดั่งสายฝน โดยขบวนเรือจะล่องมาจากวัดบางพลีใหญ่(ใน) จนถึงหน้าปะรำพิธีศาลาริมน้ำหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี โดยมีขบวนเรือบุษบกอีกหลายสิบลำ ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม และเรือความคิดสร้างสรรค์มาประดับ รวมถึงการล้อเลียนเสียดสีสังคม และตลกขบขัน ร่วมล่องมาตามลำคลองดังกล่าวด้วย   

สำหรับงานประเพณีรับบัว กำหนดจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา เป็นประเพณีเก่าแก่สืบทอดกันมาแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลี ในอดีตมีชาวบ้านที่เป็นชาวไทย ชาวลาวและชาวรามัญ ที่มาตั้งถิ่นฐานอยู่ได้ทำสืบทอดกันมาจากอดีตมาจนถึงปัจจุบันนี้ โดยในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 จะมีการอัญเชิญหลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ริมสองฝั่งคลอง ได้ร่วมสักการบูชา โดยการโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ มีความเชื่อกันว่า หากสามารถโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่แล้ว อธิษฐานสิ่งใดไว้ก็จะประสบความสำเร็จดังหวัง จึงเป็นที่มาของงาน รับบัว หรือ โยนบัว  ประเพณีของชาวพุทธ แห่งเดียวในโลก 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ