เปิดข้อกฎกมาย คดีหุ้นITV หลัง เรืองไกร ยื่นสอบ พิธา ก้าวไกล งานนี้อาจมีคนติดคุก

Home » เปิดข้อกฎกมาย คดีหุ้นITV หลัง เรืองไกร ยื่นสอบ พิธา ก้าวไกล งานนี้อาจมีคนติดคุก

คดีหุ้นITV

คดีหุ้นITV ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนทางการเมือง เปิดข้อกฎหมาย เอกสารปลอมแปลง หลัง เรืองไกล ยื่นสอบ พิธา พรรคก้าวไกล คดีหุ้นสื่อ งานนี้อาจมีคนติดคุก

จากกรณี เมื่อวันที่ (12 มิ.ย. 66) ที่พรรคก้าวไกล ได้มีการจัด แถลงคดีหุ้นสื่อitv โดย ชัยธวัช ตุลาธน เปิดเผยว่า หากดูจากคลิปจะเห็นได้ว่ามีการตั้งคำถามเรื่องดำเนินกิจการสื่อ ซึ่งผู้ตอบก็ได้มีการตอบมาอย่างชัดเจนว่า ไม่ได้ดำเนินธุรกิจสื่อ แต่ เอกสารการประชุมกลับมีลงการตอบคำถามว่า “ดำเนินกิจการในฐานะสื่ออยู่” ซึ่งเป็นข้อมูลที่ขัดแย้งกัน ซึ่งรายงานนี้ถือว่าเข้าข่ายทำลายประชุมหรือไม่ และอาจมีความผิดตามกฎหมาย

คดีหุ้นITV-2

ซึ่งหากพิจารณาเอกสารรางงานการประชุม และเอกสารงบการเงินอาจมีการแก้ไข เพราะที่ในหลายปีที่ผ่านมาพบว่ามีการระบุประเภทธุรกิจเป็น สื่อโทรทัศน์ จริงแต่มีการระบุประเภทบริการว่า ไม่ได้ดำเนินกิจการสื่อเพราะติดเรื่องกฎหมาย แต่พอถึงเอกสารปี 66 ล่าสุดที่กลายเป็นประเด็นกลับพบว่า มีการระบุว่าดำเนินธุรกิจเป็นสื่อโฆษณา ซึ่งเป็นข้อผิดสังเกตถึงการเปลี่ยนแปลงในเอกสารตัวนี้ อีกทั้งยังพบว่าข้อมูลบางอย่างมีการนำมาใส่ในเอกสารเร็วเกินไปทั้งที่ทางบริษัท แต่ตัวผู้บริหารยังไม่ควรได้รับทราบข้อมูลที่ชัดเจน

  • ‘เรืองไกร’ งัดหลักฐาน เตือน ‘พิธา’ เย้ย! ก้าวไกลไม่มี คนแม่นกฏหมาย
  • ด้อมส้มต้องฟัง มัลลิกา ชี้ ITVเป็นสื่อ และเป็นตั้งแต่เริ่มจดทะเบียนบริษัท
  • ทนายอั๋น ยื่น กกต. สอบสวน ‘นายเรืองไกร’ เข้าข่ายแจ้งความเท็จหรือไม่?

ทั้งนี้ ทนายเดชา ได้มีการกล่าวถึงประเด็นเรื่องการปลอมแปลงเอกสารว่า การยื่นงบการเงินในแต่ละปีไม่เคยเหมือนกันเลย ? แสดงว่าเป็นการยื่นเอกสารอันเป็นเท็จหรือไม่ เป็นการแจ้งให้เจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จหรือไม่ อ้างอิง ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 มาตรา 261 มาตรา 268 มีโทษจำคุกนะครับถ้าทำผิดจริง ต่างกรรมต่างวาระ ซึ่งจากเอกสารที่ปรากฎตามที่เป็นข่าว แน่นอนว่า ต้องมีฝั่งใดฝั่งหนึ่งที่มีการปลอมแปลงหลักฐาน และแน่นอนว่างานนี้อาจมีคนอาจโดนโทษหนักจนถึงขั้นติดคุก

คดีหุ้นITV-1

ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137 กล่าวว่า ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 261 กล่าวว่า ผู้ใดทำเครื่องมือหรือวัตถุสำหรับปลอมหรือแปลงสิ่งใด ๆ ซึ่งระบุไว้ในมาตรา 254 มาตรา 258 หรือมาตรา 259 หรือมีเครื่องมือหรือวัตถุเช่นว่านั้นเพื่อใช้ในการปลอมหรือแปลง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 268 กล่าวว่า ผู้ใดใช้หรืออ้างเอกสารอันเกิดจากการกระทำความผิดตามมาตรา 264 มาตรา 265 มาตรา 266 หรือมาตรา 267 ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ต้องระวางโทษดังที่บัญญัติไว้ในมาตรานั้น ๆ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ