เทพไท ชี้ บิ๊กตู่ ควรคิดก่อนพูด แนะให้ไปศึกษาการพูดของ ชวน-อภิสิทธิ์

Home » เทพไท ชี้ บิ๊กตู่ ควรคิดก่อนพูด แนะให้ไปศึกษาการพูดของ ชวน-อภิสิทธิ์



เทพไท ชี้ บิ๊กตู่ ควรคิดก่อนพูด แนะให้ไปศึกษาการพูดของ ชวน-อภิสิทธิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ใช้คำพูดแบบระมัดระวัง ไม่มีช่องว่าง ให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์

5 ธ.ค. 2564 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ได้ติดตามการให้สัมภาษณ์ และการปาฐกถาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาโดยตลอด พบว่ามีปัญหาเรื่องการสื่อสารและการใช้คำพูด

การพูดการอภิปรายของท่าน มีลักษณะพูดรัวหรือพูดเร็ว คิดเร็วกว่าพูด ทำให้พูดไม่ทันสิ่งที่ตัวเองคิด บางครั้งพูดโดยไม่ได้คิด ทำให้มีการตีความคำพูดของท่านไปในลักษณะต่าง ๆ นานา

ตนเคยเสนอแนะ และติติง การใช้คำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์หลายครั้ง จนทำให้กองเชียร์พล.อ.ประยุทธ์ รู้สึกว่าตนมีอคติหรือจ้องจับผิด ทั้งที่มีความปรารถนาดี และกลัวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้นำสูงสุดของประเทศ จะถูกข้อครหา ทำให้ขาดความเชื่อถือเรื่องคำพูด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

การพูดถึงความเหลื่อมล้ำ ความเท่าเทียมกันของคนในชาติ พล.อ.ประยุทธ์ ก็สื่อสารจนสังคมตีความคำพูดไปในทางลบหลายครั้ง ทำให้หลายคนสงสัยในทัศนคติ พื้นฐานความคิด หรือความเข้าใจถึงหลักความเท่าเทียม และความเป็นธรรมต่อคนในชาติ

การใช้คำพูดที่คนระดับนายก นายกฯ ต้องใช้ความระมัดระวังขั้นสูงสุด ต้องคิดทุกคำพูด ไม่ใช่พูดทุกคำคิด อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ไปศึกษาวิธีการให้สัมภาษณ์ของอดีตนายกฯ ที่ผ่านมาหลายคน ที่มีความรอบคอบในการใช้คำพูด เช่น พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นายชวน หลีกภัย หรือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่า บุคคลเหล่านี้จะใช้คำพูดแบบระมัดระวัง สุขุมรอบคอบ ไม่มีช่องว่าง ให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ หรือตีความไปในทางลบได้เลย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ