เทนนิส ยันไม่ประมาท ลั่นเตะขาดแน่ – หลายชาติยกหูถามขอเลี่ยงไม่สู้ด้วย

Home » เทนนิส ยันไม่ประมาท ลั่นเตะขาดแน่ – หลายชาติยกหูถามขอเลี่ยงไม่สู้ด้วย



เมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดฯ เปิดให้สื่อมวลชนเข้าร่วมติดตามบรรยากาศการฝึกซ้อมของทัพนักกีฬาเทควันโด ชุดลุยศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม

“บิ๊กเอ” ผศ.พิมล กล่าวว่า ตอนนี้ทัพนักกีฬาเทควันโดไทย ทั้งประเภทต่อสู้ และพุมเซ พร้อมไปสู้ศึกซีเกมส์ เรียบร้อยแล้ว จากนี้ประเด็นที่น่าเป็นห่วงน่าจะเป็นเมื่อไปถึงที่กัมพูชาแล้วจะเป็นอย่างไร เพราะที่ผ่านมา มีข่าวที่น่าเป็นห่วงออกมามากมายทั้งสถานที่พัก สนามแข่งขัน ฯลฯ เราจึงตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยการย้ายให้นักกีฬาและทีมงานทั้งหมดไปพักโรงแรม ที่ทางสถานทูตช่วยหาให้ พร้อมกับติดต่อร้านอาหารไทยผูกปิ่นโตไปแล้วเรียบร้อย ทำให้ตอนนี้ก็ครบหมดแล้ว หมดความกังวลในเรื่องที่พักและอาหาร

“เราใช้งบประมาณไปราว 1.5-2 ล้านบาท แต่ก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ลดความเสี่ยงต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อให้นักกีฬาได้พุ่งสมาธิไปกับการล่าเหรียญทองอย่างเต็มที่”

“บิ๊กเอ” เผยว่า ในซีเกมส์ ครั้งที่เราประเภทต่อสู้เราส่งได้ 10 รุ่น จากทั้งหมด 16 รุ่นที่เจ้าภาพจัดการแข่งขัน เราตั้งเป้าคว้าให้ได้ 5 เหรียญทอง แต่กก็หวังว่าจะทำได้มากกว่านี้เช่นกัน เพราะนักกีฬาของเรานั้นแข็งแกร่งจริงๆ ส่วนประเภทพุมเซ เป็นกีฬาที่ตัดสินด้วยสายตา ไม่รู้ว่าเมื่อถึงเวลาแข่งขันแล้วผู้ตัดสินจะมีประสบการณ์มากน้อยแค่ไหน จึงหวังไว้เพียง 1 เหรียญทองไว้ก่อน

“ที่ผ่านมามีหลายชาติโทรเข้ามาถามว่า เทนนิส ลงแข่งขันซีเกมส์หรือไม่ ลงรุ่นอะไร เชื่อว่าที่สอบถามเข้ามาเพราะต้องการจะเลี่ยง แต่ทั้งนี้เราจะไม่ประมาทย้ำเตือนให้นักกีฬาเตะให้ขาดอยู่แล้ว”

บิ๊กเอ เผยถึงประเด็นที่ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เคยออกมาสัมภาษณ์ว่าจะอำลาทีมชาติหลังจากจบโอลิมปิกเกมส์ 2024 ด้วยว่า คงต้องเป็นเรื่องของนักกีฬา เพราะการที่จะไปเล่นในระดับโอลิมปิกเกมส์ ต้องใช้ความมุ่งมั่นสูง หากไม่มีความมุ่งมั่นแล้วก็คงไม่ไปบังคับ อย่างไรก็ตามหลังจากจบโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะมีซีเกมส์ ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ปี 2025 ไม่แน่ว่าถึงเวลานั้น “เทนนิส” อาจจะต่ออีกปีก็ได้

ด้าน “โค้ชเช” นายชัชชัย ชเว หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย กล่าวว่า เป็นซีเกมส์ครั้งที่ 11 ของตัวเอง นับเป็นรายการที่พิเศษจริงๆ โดยเฉพาะผู้ตัดสิน ค่อนข้างเป็นห่วงเจ้าภาพเพราะตั้งเป้าไว้ถึง 3-4 เหรียญทองเลย แต่การตัดสินพอมีเกราะไฟฟ้าก็ดีขึ้นกว่าก่อน เป็นห่วงคือการตัดคะแนนจากกรรมการกลาง แต่มันก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว มีการเตือนนักกีฬาตลอด ต้องเล่นให้ขาด จะเล่นแบบ 50-50 ไม่ได้ ต้อง 80-20 ไปเลย

โค้ชเช กล่าวอีกว่า สำหรับนักกีฬาชุดนี้เป็นชุดที่ดีที่สุด ต้องใช้ชุดใหญ่เพราะเป็นรายการสำคัญ นักกีฬาในภูมิภาคนี้กำลังพัฒนาขึ้น ซึ่งจากชุดนี้มี 80 เปอร์เซ็นต์ที่จะไปชิงแชมป์โลกต่อ ต้องระวังเรื่องอาการบาดเจ็บให้ดี แต่คิดว่ารายการซีเกมส์ไม่ได้หนักมาก ส่วนเป้าหมายนั้นคิดว่าพุมเซ่น่าจะมี 1 ทอง ส่วนต่อสู้อยากได้มากกว่าคราวก่อนที่ได้ 5 ทอง

ส่วน “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ กล่าวว่า สภาพร่างกายตอนนี้พร้อมเต็มร้อยสำหรับการแข่งขันที่รออยู่ทุกรายการ คิดว่าหลังจากโอลิมปิกเกมส์ปีหน้าก็จะไปรักษาตัวอย่างจริงจัง ตอนนี้ประคองตัวไม่ให้บาดเจ็บเพิ่มเติม เพราะหลังจากนี้มีรายการที่สำคัญทั้งซีเกมส์, ชิงแชมป์โลก และเวิลด์กรังด์ปรีซ์ สนามแรกด้วย ไม่อยากจะพลาดการแข่งขันแม้แต่สนามเดียว ซึ่ง ซีเกมส์ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 นับเป็นรายการที่ช่วยสร้างประสบการณ์อย่างดี จะไม่ประมาทใครทั้งสิ้น เรื่องกรรมการเคยมีประสบการณ์แล้ว รู้ว่าเป็นอย่างไร จึงไม่กังวลแต่อย่างใด จะเตะให้คะแนนขาดเข้าไว้ เพื่อลดความผิดพลาดด้วย

“การลงครั้งนี้เพราะเป็นแผนของทางสมาคมฯ​ เพราะยังไม่มีนักกีฬาในรุ่น 49 กก. ขึ้นมาทดแทน จึงต้องทำหน้าที่ในครั้งนี้ไปก่อน แต่ไม่ว่าเป็นรายการใดก็จะทำให้เต็มที่อยู่แล้ว” เทนนิสกล่าวปิดท้าย

สำหรับนักกีฬาเทควันโด ทั้ง 21 คนประกอบด้วย ประเภทต่อสู้ 10 คน จุฬานันท์ ขันติกุลานนท์ รุ่น 46 กก.หญิง, พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ รุ่น 49 กก.หญิง, ชุติกาญจน์ จงกลรัตนวัฒนา รุ่น 53 กก.หญิง, พรรณนภา หาญสุจินต์ รุ่น 57 กก.หญิง, ศศิกานต์ ทองจันทร์ รุ่น 62 กก.หญิง, รามณรงค์ เสวกวิหารี รุ่น 54 กก.ชาย, ธนกฤต ยอดรักษ์ รุ่น 58 กก.ชาย, ณภัทร ศรีติมงคล รุ่น 63 กก.ชาย, ชายชล โช รุ่น 68 กก.ชาย, แจ็ค วูดี้ เมอร์เซอร์ รุ่น 74 กก.ชาย

ส่วนประเภทพุมเซ่ 11 คน ประกอบด้วย อรนวีย์ ศรีสหกิจ (พุมเซ่ทีมหญิง), รัชฏาวัลย์ ตะเพียนทอง (พุมเซ่ทีมหญิง), พิชามญชุ์ ลิ้มไพบูลย์ (พุมเซ่ทีมหญิง), สิปปกร เวชกรณ์ปฏิวงศ์ (พุมเซ่ทีมชาย), วรพล เซี่ยงหลิว (พุมเซ่ทีมชาย), ณัฏฐชัย สุทา (พุมเซ่ทีมชาย), ธัญสินี มุขดา (ฟรีสไตล์ทีมผสม), ศศิภา ชูผล (ฟรีสไตล์ทีมผสม, ฟรีสไตล์เดี่ยวหญิง), จิรพงศ์ เขตหลัก (ฟรีสไตล์ทีมผสม, ฟรีสไตล์เดี่ยวหญิง), ชุติพนธ์ ปันซุน (ฟรีสไตล์ทีมผสม), ณัฐพัชร แก้วกัน (ฟรีสไตล์ทีมผสม)

โดยมีนายธนฑิตย์ รักตะบุตร เลขาธิการสมาคมฯ เป็นผู้จัดการทีม, นายชัชชัย เช เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนประเภทต่อสู้, ร.ต.อ.ชัชวาล ขาวละออ กับ ร.ท.หญิง ชนาธิป ซ้อนขำ เป็นผู้ฝึกสอนประเภทต่อสู้, คิม จินซู เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนประเภทพุมเซ่ และนภัสสร เผ่าวงศา เป็นผู้ฝึกสอนประเภทพุมเซ่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ