เต้ มาแล้ว! อ้างคดีแตงโม ชงกม.2ฉบับ ผัวเมียไม่จดทะเบียน เป็นผู้เสียหายได้

Home » เต้ มาแล้ว! อ้างคดีแตงโม ชงกม.2ฉบับ ผัวเมียไม่จดทะเบียน เป็นผู้เสียหายได้



เต้-กลุ่ม 16’ อ้างคดีแตงโม ดันยกร่างพ.ร.บ. 2 ฉบับ เปิดช่องสามีภรรยาไม่จดทะเบียนสมรสเป็นผู้เสียหายได้ ตั้งสำนักทนายรัฐว่าความฟรี หวังปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 พ.ค.2565 ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงว่า สืบเนื่องจากคดีแตงโม ขณะนี้ตนได้มอบให้สำนักกฎหมายสภาผู้แทนราษฎรร่างกฎหมาย 2 ฉบับ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 15 วัน โดยเกี่ยวข้องกับคดีอาญาและคดีทั่วไป คือ ร่างพ.ร.บ.สืบสวนคดีอาญา พ.ศ. ซึ่งเดิมรัฐบาลได้ดำเนินการบางส่วนไปแล้ว แต่ติดอยู่ที่ไม่ยอมนำเข้าสู่สภาฯ ทำให้ตนและส.ส.กลุ่ม 16 ร่วมกันลงชื่อเสนอ

โดยมีหลักสำคัญคือ เนื่องจากพ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา พ.ศ.2477 ที่ต่อมาได้รับการแก้ไขในปีพ.ศ. 2548 แต่ยังถือว่าเป็นกฎหมายล้าสมัย

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า โดยหลักสำคัญของกฎหมายฉบับนี้มี 6 ประเด็น เช่น ให้อัยการมามีส่วนสืบสวนสอบสวน ส่วนสถาบันนิติเวชวิทยาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ก็ให้ไปอยู่กำกับของกระทรวงสาธารณสุข การเปิดรับหลักฐานจากภาคเอกชนและโซเชี่ยลมีเดีย

นอกจากนี้ ยังเปิดช่องให้สามีหรือภรรยาที่ไม่จดทะเบียนสมรส แต่อยู่กินฉันสามีภรรยาที่รับทราบโดยทั่วไป สามารถเป็นผู้เสียหายได้ เช่น กรณีเบิร์ดกับแตงโม เพื่อให้เกิดการตรวจสอบถ่วงดุล อีกส่วนที่สำคัญคือ กรณีคนจนติดคุก แต่คนรวยที่มีเส้นสายและพรรคพวกรอดอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจากกรณีพนักงานสอบสวนมีคดีในมือจำนวนมาก ทำให้เกิดความสัมพันธ์เชิงอุปถัมภ์ ที่คนจนมาสู้กับนักการเมืองหรือข้าราชการระดับสูงไม่ได้

นายมงคลกิตติ์ กล่าวอีกว่า อีกฉบับคือ ร่างพ.ร.บ.สำนักงานทนายรัฐ ที่ใช้เกาหลีใต้โมเดล โดยให้ทนายความมาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ มีหน้าที่ว่าความให้โจทก์และจำเลยในทุกคดี โดยประชาชนไม่ต้องเสียเงินแม้แต่บาทเดียว รัฐจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด ใช้เงินปีละ 2-3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้เกิดความเท่าเทียมในกระบวนการยุติธรรมมากขึ้น เพราะคนไทยประมาณ 40-50 ล้านคน มีฐานะยากจน ทั้งยังเสนอให้ตั้งกองทุนประกันตัว โดยไม่ได้จำกัดวงเงิน เพื่อเป็นสวัสดิการขั้นพื้นฐาน และไม่ให้ใครต้องติดคุกก่อน เว้นแต่ศาลเห็นว่าจะหลบหนีแล้วจำเป็นต้องจำคุก

ถ้ากฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้ทำเสร็จในรัฐบาลชุดนี้ น่าจะนำมาใช้ทันในคดีแตงโม เพื่อให้เกิดความยุติธรรม รวมถึงถือเป็นการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ