เต้จี้เมียนมา ขอโทษไทย เครื่องบินล้ำแดน พบทัพฟ้า มาช้าถึง 4 ชั่วโมง

Home » เต้จี้เมียนมา ขอโทษไทย เครื่องบินล้ำแดน พบทัพฟ้า มาช้าถึง 4 ชั่วโมง



เต้จี้ เมียนมาขอโทษไทย อย่างเป็นทางการ เหตุเครื่องบินล้ำแดน อัดรัฐบาล ไม่ได้เป็นโฆษกมิ่น อ่อง ลาย อย่ามาพูดแทน เตรียมเรียกบิ๊กตู่สอบ ทำไมทัพฟ้าสกัดช้า

วันที่ 6 ก.ค.2565 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีเครื่องบินเมียนมา บินล้ำน่านฟ้าราชอาณาจักรไทยว่า ตนได้ลงพื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก จี้รัฐบาลเมียนมาขอโทษประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

โดยจากการสำรวจ ตนพบว่าบ้านเรือนเกิดความเสียหายจำนวน 3 หลังและรถของประชาชนโดนสะเก็ดจรวด จากการยิงของ มิก-29 และได้ทราบจากผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ว่า เครื่องบิน เอฟ-16 ของไทยบินมาประมาณ 16.00 น. หลังจากเหตุการณ์เกิดขึ้นประมาณ 4 ชั่วโมง

ถึงจุดนี้ส่วนตัวก็ไม่แน่ใจว่ากองทัพอากาศได้สั่งการตอนเวลาเท่าไหร่ก็จะเรียกสอบในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.) เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ตนได้ทราบว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ได้ประชุมกับประเทศเมียนมาแล้ว ซึ่งรัฐมนตรีเมียนมาร์ได้ขอโทษทางประเทศไทยและย้ำว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก แต่ตนขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลประเทศเมียนมา ถ้าจะขอโทษประเทศไทย อย่าให้รัฐมนตรีประเทศไทยหรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศไทยมาพูดแทน

พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของราชอาณาจักรไทยไม่ได้เป็นโฆษกประจำตัวพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ลาย และนายดอน ปรมัตถ์วินัย ก็ไม่ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเมียนมาร์ด้วย เพราะฉะนั้นไม่สมควรที่จะมาพูดแทน สมควรที่จะให้รัฐบาลทหารเมียนมาออกแถลงขอโทษพี่น้องประชาชนชาวไทยอย่างเป็นทางการ

เรื่องนี้จะต้องดูว่าใครผิดคงจะต้องสอบในชั้นกรรมาธิการการทหารเมื่อสอบเสร็จแล้ว ก็จะเรียกสอบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เนื่องจากเป็นผู้รับชอบโดยตรง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ