เตือน นักกีฬา เล่นกล้าม-เพาะกาย เสี่ยงโรคหัวใจ อันตรายภาวะเลือดเป็นกรด

Home » เตือน นักกีฬา เล่นกล้าม-เพาะกาย เสี่ยงโรคหัวใจ อันตรายภาวะเลือดเป็นกรด



นักวิชาการด้านสุขภาพ เตือน นักกีฬาเล่นกล้าม เพาะกาย เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ อันตรายภาวะเลือดเป็นกรด ทำให้หัวใจไม่แข็งแรง

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากที่ ตัวแทน กลุ่มวิสาหกิจชุมชนธรรมเกษตรอินทรีย์บ้านป่าป๋วย ต.ศรีบัวบาน จ.ลำพูน เข้าร่วม อบรมกับ Long Life Farm นำร่องการท่องเที่ยว แบบ Farm Stay Wellness

เพื่อเรียนรู้การใช้ชีวิตแบบยั่งยืน นำเมนูอาหารสุขภาพเพื่อผู้สูงอายุ ในพื้นที่เกษตรอินทรีย์ 97 ไร่ ที่อุดมไปด้วยหิ่งห้อยนับพันนับหมื่นในยามค่ำคืนให้ชมด้วยนั้น

ซึ่งที่ศูนย์เรียนรู้ LongLifeFarm Thailand (เชียงใหม่) อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ โดย ดร.ศิริพร เดชะอูป นักวิชาการอิสระ นักวิจัยด้านสุขภาพ และเป็นเจ้าของ Long Life Farm Thailand (เชียงใหม่) จัดกิจกรรม Long Life Style เรียนรู้การใช้ชีวิตแบบยั่งยืน แบบการมีชีวิตยืนยาวอย่างมีสไตล์ โดยมี อาจารย์กิฎโชค พัธณะนิติ เข้าร่วมงานครั้งนี้ด้วย

ทั้งสองได้ให้ข้อมูลเพื่อให้รู้และเข้าใจร่างกายระดับเซลล์ เพื่อพัฒนาระบบเผาผลาญ ฟื้นฟูร่างกาย เพื่อสร้างความต้านทานต่อโรคต่างๆ ช่วยชะลอโรค ชะลอวัย และเสริมดูแลสุขภาพทางการแพทย์แผนจีนด้วย ซึ่ง ผู้ร่วมอบรม ทั้งกลุ่มวิสาหกิจ เอกชนดูแลผู้สูงวัย และผู้มีปัญหาด้านสุขภาพ ได้รับรู้เรื่องวัตถุดิบประเภทต่างๆ สารต้านอนุมูลอิสระ และการปรุงรสอาหารให้อร่อยและดีต่อสุขภาพที่มีโซเดียมต่ำ

ดร.ศิริพร เดชะอูป นักวิชาการวิจัยด้านสุขภาพ บอกให้ผู้อบรมทราบถึงการออกกำลังกาย เช่น การเล่นกล้าม และการเพาะกาย การรับประทานอาหารที่เพิ่มกล้ามเนื้อมากๆ ทำให้ภาวะเลือดเป็นกรด มีผลต่อหัวใจ และเป็นโรคหัวใจได้ ดังนั้นร่างกายของคนเรา ต้องรับประทานอาหารให้หลากหลายชนิด ที่สำคัญอาหารต้องปลอดสารเคมีทุกชนิด จะดีต่อสุขภาพ

ด้าน ผู้เข้าอบรม นายศรันกร สุทธิพัฒน์ธัญกร จากโรงเรียนเชียงใหม่เซ็นเตอร์บริบาล กล่าวว่า การมาร่วมอบรม เพื่อเรียนรู้การใช้ชีวิตแบบยั่งยืนครั้งนี้ เนื่องจากทางสถาบันสอนหลักสูตรการดูแลเด็กและผู้สูงอายุให้ผู้ที่สนใจอยู่แล้ว ทำให้สามารถนำความรู้เรื่องโภชนาการมาใช้ในการดูแลผู้สูงอายุ

โดยเฉพาะเรื่องอาหารที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วย ทำให้สามารถปรุงอาหารที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคต่างๆได้ ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าเทรนการดูแลสุขภาพกำลังมาแรง โดยเฉพาะการโภชนาการที่มีคุณค่า ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เพื่อตัวนักเรียนเอง แต่ยังสามารถต่อยอดการบริโภคอาหารในชีวิตประจำวันอีกด้วย

ทางด้าน นายวิกร ไวว่อง กลุ่มวิสาหกิจชุมชนธรรมเกษตรอินทรีย์บ้านป่าป๋วย ต.ศรีบัวบาน จ.ลำพูน ซึ่งเป็นเครือข่ายของ LongLifeFarm กล่าวว่า เพื่อนำถั่วเหลืองดำอินทรีย์จากฟาร์มมาต่อยอดเพื่อทำน้ำเต้าหู้ถั่วดำอินทรีย์ที่มีโปรตีนแอนโนโซยานีลที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มผลิตน้ำเต้าหู้ถั่วเหลืองดำอินทรีย์ 250 มิลลิลิตร ราคา 25 บาท โดยผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ไอดีไลน์ นิกร 33

LongLifeFarm พื้นที่เกษตรอินทรีย์ 97 ไร่ ที่ปราศจากสารเคมีจากการเกษตรใดๆ เปิดให้เที่ยวชมระบบนิเวศที่นี้ที่มีความสมบูรณ์จนเกิดการรวมตัวของหิ่งห้อยนับพันนับหมื่นยามค่ำคืน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสชีวิตแบบธรรมชาติในช่วงฤดูแล้งนี้ได้

ที่นี้ยังมีบ่อเลี้ยงปลาตามธรรมชาติ มีสวนดอกและสวนผัก ผลไม้นานาชนิดให้เที่ยวชมให้เก็บผักปบอดสารได่รับประทานได้

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่เพจ LongLifeFarm Thailand ศูนย์การเรียนรู้ นวัตกรรมเกษตรแปรรูป เกษตรกรรมธรรมชาติ เกษตรกรรมแบบผสมผสาน วิถีชีวอินทรีย์ได้ทุกวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงพักเที่ยง ฝ่ายจัดงาน ได้เสิร์ฟเมนูอาหารโซเดียมต่ำ เช่น ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ เกาเหลา ผัดไทย ผลไม้ และวาฟเฟิ้นกล้วยหอม ใส่งาขี้ม้อน (Perilla)

รวมถึงสอนทำอาหาร พร้อมอธิบายคุณค่าโภชนาการดับเซลล์ที่ได้รับ เพื่อเสริมความเข้าใจและให้สามารถนำไปปฏิบัติต่อที่บ้านที่ดีต่อสุขภาพ เช่น เมนู ข้าวต้ม ต้มจืด ส้มตำ สลัดโรล น้ำจิ้มซีฟู้ด ต้มยำกุ้ง เป็นต้น และยังมีเครื่องน้ำถั่วเหลืองดำ และเครื่องดื่มสุขภาพอื่นๆให้ดื่มกันด้วย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ