เตือนแล้วนะ! 4 ช่วงเวลา ที่ไม่ควรดื่ม "น้ำมะพร้าว" ผู้เชี่ยวชาญย้ำชัดๆ ควรรู้ก่อนป่วย

Home » เตือนแล้วนะ! 4 ช่วงเวลา ที่ไม่ควรดื่ม "น้ำมะพร้าว" ผู้เชี่ยวชาญย้ำชัดๆ ควรรู้ก่อนป่วย

ผู้เชี่ยวชาญเตือน 4 ช่วงเวลา ที่ไม่ควรดื่ม “น้ำมะพร้าว” สดชื่นแต่เสียสุขภาพ

 น้ำมะพร้าว เป็นเครื่องดื่มที่นิยมอย่างมากในฤดูร้อน เพราะนอกจากจะให้ความสดชื่นแล้ว ยังมีสารอาหารมากมาย แต่รู้หรือไม่ว่าการดื่มผิดเวลานั้น จะกลายเป็นส่งผลเสียต่อสุขภาพทันที แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยง 4 ช่วงเวลาดังต่อไปนี้

ดื่มทันทีหลังตากแดดร้อนๆ

หลังจากตากแดดร้อนๆ เราย่อมต้องการอาบน้ำให้สบายตัว หรือดื่มน้ำเย็นๆ ดับกระหาย แต่ทุกคนย่อมรู้กันดีอยู่แล้วว่า การที่อุณหภูมิภายในร่างกายเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันนั้น เป็นเรื่องที่ “ไม่ดี” ต่อสุขภาพ และอาจทำให้เกิดภาวะฮีทสโตรก (Heat Stroke) ได้ง่ายด้วย

ดื่มทันทีหลังออกกำลังกายเสร็จ

ในทำนองเดียวกันกับการตากแดด หลังจากเพิ่งออกกำลังกายหนักๆ เสร็จสิ้น อุณหภูมิร่างกายย่อมสูงขึ้น ดังนั้นการดื่มน้ำมะพร้าวทันที โดยเฉพาะมะพร้าวเย็นๆ จึงไม่ดีต่อสุขภาพ ควรปล่อยให้ร่างกายปรับอุณหภูมิสักหน่อยก่อน แล้วจึงค่อยดื่มหลังจากนั้นจะดีกว่า

ดื่มน้ำมะพร้าวตอนดึก

น้ำมะพร้าวมีคาร์โบไฮเดรตและไขมันสูง การดื่มตอนดึกอาจทำให้อาหารไม่ย่อย และส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับ ดังนั้นหากต้องการดื่มจริงๆ ก็ควรดื่มให้น้อยลง ไม่ดื่มมากจนเกินไป และหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อมะพร้าวในช่วงนี้ด้วย

เมื่อมีอาการท้องเสีย หรือระบบย่อยอาหารผิดปกติ

หลายคนอาจไม่รู้ว่า เมื่อระบบย่อยอาหารมีปัญหาไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าว เพราะน้ำมะพร้าวจะทำให้อาการอาหารไม่ย่อยแย่ลง ดังนั้น ดื่มน้ำมะพร้าวเมื่อร่างกายหายดีเป็นปกติแล้วจะดีกว่า

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าเวลาที่ดีที่สุดในการดื่มน้ำมะพร้าวคือ “ช่วงเช้าหรือเที่ยงวัน” เพื่อใช้ประโยชน์จากประสิทธิภาพของวิตามินในน้ำมะพร้าว สามารถดื่มก่อนมื้ออาหารประมาณ 1 ชั่วโมง อีกทั้งน้ำมะพร้าวยังช่วยให้รู้สึกอิ่มได้นาน จึงเหมาะที่จะดื่มก่อนมื้ออาหารเพื่อป้องกันการกินมากเกินไป

  • เครื่องดื่ม 3 อย่าง ประโยชน์พอๆ กับกินโสม แถมหาซื้อง่าย ราคาถูก และอร่อยมาก!!!
  • ไขข้อข้องใจ แม่ดื่ม “น้ำมะพร้าว” ตอนท้อง ช่วยให้ลูกเกิดมา “ผิวขาว” จริงหรือไม่?

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ