เตือนแล้วนะ! 3 ส่วนของ "กุ้ง" เต็มไปด้วยปรสิต อยากกินแค่ไหนก็ไม่ควรกิน

Home » เตือนแล้วนะ! 3 ส่วนของ "กุ้ง" เต็มไปด้วยปรสิต อยากกินแค่ไหนก็ไม่ควรกิน

เตือนแล้วนะ! 3 ส่วนของ “กุ้ง” เต็มไปด้วยปรสิต อร่อยปาก-ลำบากร่างกาย อยากกินแค่ไหนก็ไม่ควรกิน 

เว็บไซต์ soha เตือนผู้ชื่นชอบการรับประทาร “กุ้ง” ซึ่งเป็นอาหารทะเลประเภทหนึ่งที่มีสารอาหารมากมาย แต่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่ากุ้งนั้น มีบางส่วนที่เต็มไปด้วยสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ และไม่ควรลองรับประทานเลยแม้แต่คำเดียว

หัวกุ้ง

หลายคนเข้่าใจว่าการทานหัวและตากุ้งก็จะมีคุณค่าทางโภชนาการด้วย อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่านี่เป็นข้อผิดพลาดร้ายแรง เพราะหัวกุ้งมีสารอาหารน้อยมาก และยังเป็นที่อยู่ของอวัยวะภายใน จึงมีแบคทีเรียและปรสิตที่ก่อโรคหลายชนิด อีกทั้งหัวกุ้งเป็นส่วนแรกที่ย่อยสลายเมื่อกุ้งตาย เมื่อกินจึงเอาสิ่งสกปรกเข้าสู่ร่างกายเสี่ยงติดเชื้อแบคทีเรีย โดยเฉพาะหากหัวกุ้งเริ่มมีรอยดำยิ่งไม่ควรรับประทาน เพราะสาเหตุอาจเกิดจากการที่กุ้งอาศัยอยู่ในน้ำที่ปนเปื้อนด้วยโลหะหนัก เกลือที่ตกตะกอน หรือกุ้งป่วย

เปลือกกุ้ง

หลายคนคิดว่าเปลือกกุ้งมีแคลเซียมอยู่มาก แต่นั่นไม่เป็นความจริง ส่วนประกอบหลักของเปลือกคือดีบุก ซึ่งเป็นโพลีเมอร์ที่สร้างเปลือกของสัตว์จำพวกครัสเตเชียน เปลือกย่อยยาก ดังนั้นการกินเข้าไปจึงเพียงแค่เพิ่มภาระให้กับกระเพาะอาหารโดยเท่านั้น ไม่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้มากขึ้น เพราะแหล่งที่มาหลักของแคลเซียมคือเนื้อสัตว์ต่างหาก

เส้นสีดำที่หลังกุ้ง

ที่ด้านหลังของกุ้งมีเส้นสีดำที่เราสามารถมองเห็นได้ชัดเจน นี่คือระบบย่อยอาหารของกุ้งที่มีกระเพาะอาหารและลำไส้ใหญ่ โดยปกติแล้วจะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะเมื่อแปรรูปที่อุณหภูมิสูง แบคทีเรียที่อยู่ในส่วนนี้ก็จะถูกทำลาย อย่างไรก็ตาม เพื่อให้อาหารจานนี้อร่อยและสะอาดยิ่งขึ้น จึงควรเอาเส้นกุ้งออกก่อนแปรรูป

  • เตือนแล้วนะ! แพทย์ชี้ไม่ควรกิน “ส่วนที่สกปรกที่สุด” ของหมูโดยเด็ดขาด
  • แพทย์อเมริกัน แนะนำเครื่องดื่ม 3 ชนิด ที่ตับและระบบย่อยอาหาร “ชอบ” ทุกอย่างมีขายในไทย!

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ