เตือนภัย! 6 สิ่งของที่ ห้ามทิ้งไว้ในรถ ในช่วงหน้าร้อนเด็ดขาด

Home » เตือนภัย! 6 สิ่งของที่ ห้ามทิ้งไว้ในรถ ในช่วงหน้าร้อนเด็ดขาด

รถ-1

ใครที่จอดรถตากแดดไว้นานๆ ต้องจอดไว้กลางแจ้ง แดดร้อนๆ ควรรู้ 6 สิ่งของที่ ห้ามทิ้งไว้ในรถ ในช่วงหน้าร้อนเด็ดขาด

ฤดูร้อนกลับมาแล้ว! ประเทศไทยต้องคู่กับหน้าร้อนเรียกว่าเลี่ยงไม่ได้เลย แทบจะร้อนทั้งปี แต่จะร้อนเป็นพิเศษในตอนช่วงเดือนเมษายน นอกจากจะต้องระวังโรคที่มากับหน้าร้อน เช่น ฮีทสโตรก แล้ว การที่เราจะต้องจอดรถตากแดดไว้นานๆ ก็ต้องระวังเหมือนกันนะ เพราะของสัมภาระบางอย่างที่เราเก็บไว้ในรถนั้นอาจจะไม่เหมาะกับการเก็บในรถหรืออาจก่อให้เกิดอันตรายถ้าหากเราจะต้องจอดรถทิ้งไว้กลางแดดนานๆ มีอะไรบ้างมาดูเลย!

  • ควรรู้! 5 วิธีป้องกันโรค ฮีทสโตรท หรือ โรคลมแดด
  • ดื่มได้ไหม? ขวดน้ำดื่ม ขวดพลาสติก ที่ตากแดดในรถ ปลอดภัยหรือไม่
  • ปรากฏการณ์ “ไร้เงา” ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก ทั้ง 77 จังหวัด ปี 2566
side-rear-view-mirror-modern-car

6 สิ่งของที่ ห้ามทิ้งไว้ในรถ

แบตเตอรี่สำรอง (Power Bank)

ถ้าเผลอวางแบตสำรองไว้บนรถในช่วงที่คุณจอดรถไว้กลางแดดแบตสำรองที่โดนความร้อนนาน แบตเตอรี่จะเสื่อมเร็วและมีอายุการใช้งานสั้น และอาจทำให้เกิดอันตรายต่อรถได้ เพราะในแบตเตอรี่สำรองมีสารลิเธียมที่มีความไวต่อปฏิกิริยาทางเคมีทำให้เกิดการระเบิดขึ้นได้ อาจทำให้เกิดการลัดวงจรเมื่อเจอความร้อนสูงได้ รวมไปถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่มีแบตเตอรี่เป็นส่วนประกอบด้วยเช่นกัน 

ขวดน้ำพลาสติก

ดูเหมือนว่าขวดน้ำพลาสติกนั้นเป็นสิ่งของที่ไม่น่าจะเกิดอันตรายได้ แต่อย่าลืมว่าถ้าขวดน้ำพลาสติกที่มีน้ำอยู่เมื่อโดนแสงแดดส่องและอากาศที่ร้อนจัดนั้น จะทำให้ขวดน้ำพลาสติกกักเก็บความร้อนและทำหน้าที่เหมือนเลนส์รวมแสง เปลี่ยนสภาพกลายเป็นพลังงานความร้อน อาจทำให้ชิ้นส่วนภายในรถที่โดนขวดน้ำเกิดไฟลุกได้ และอีกข้อที่ควรระวังคือ เจ้าขวดน้ำตัวดีเมื่อตกลงไปบนพื้นรถสามารถเข้าไปขัดกับขาเบรคหรือขาคันเร่ง จนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย ดังนั้นทางที่ดีควรเก็บขวดน้ำออกจากรถกันดีกว่า

องเท้า

เจอในรถเกือบจะทุกคัน และอาจจะเป็นสิ่งที่หลายๆ คนลืมคิดไป เพราะไม่ใช่แค่ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในรถเท่านั้น แต่รองเท้านี่แหละที่เป็นสาเหตุก่อให้เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งสาเหตุหลักเลยก็คือ รองเท้าเข้าไปขัดกับขาเบรคหรือคันเร่งจนเกิดอันตรายนั่นเอง

บัตรเครดิต บัตรพนักงาน คีย์การ์ดที่ทำจากพลาสติก

หลายคนชอบวางบัตรเครดิต หรือบัตรพนักงาน หรือแม้กระทั่งคีย์การ์ดที่ทำจากพลาสติกไว้ในรถ และเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนก็เคยมีประสบการณ์ต้องทำบัตรใหม่จากสาเหตุการละลาย บิดเบี้ยว หรือเสียหายกับบัตรเหล่านี้กันมาแล้ว เพราะแดดในบ้านเรารุนแรงกว่าที่คิด หากเป็นไปได้ควรนำบัตรต่างๆ ออกจากรถ หรือวางไว้ในที่เก็บของให้ห่างจากที่ๆ แสงแดดส่องถึง

ครีมกันแดด เครื่องสำอาง

สาวๆ ที่ขับรถหลายคนคงเคยเจอเหตุการณ์ครีมกันแดดหรือเครื่องสำอางไหลเยิ้มจนทำให้เบาะหนังหรือเบาะผ้าภายในรถด่าง หรือเกิดความเสียหาย นอกจากนี้ พวกครีมกันแดดหรือครีมบำรุงผิวอื่นๆ หากทิ้งไว้ในรถโดนแดดนานๆ จะทำให้ประสิทธิภาพของครีมลดลงได้อีกด้วย 

ขวดสเปรย์อัดแก๊ส

ตั้งแต่สเปรย์ฉีดผม สเปรย์ดับกลิ่นกาย ยาฆ่าแมลง สเปรย์เคลือบเงาล้อ หรือเบาะรถยนต์ ฯลฯ ต้องระวังกันให้มาก เนื่องจากภายในขวดสเปรย์นั้นมีสารเคมีและแก๊สในกระป๋องบรรจุอยู่ ถ้าหากคุณจอดรถไว้กลางแดดที่มีอุณหภูมิที่ร้อนจัด ความร้อนนั้นจะส่งผลทำให้เกิดแรงดัน สารเคมี และแก๊สในกระป๋องสเปรย์เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดประกายไฟหรือระเบิดขึ้นได้ นอกจากนี้สเปรย์ที่มีลักษณะเป็นกระป๋องยังอาจกลิ้งเข้าไปขัดกับขาเบรกหรือคันเร่ง จนทำให้เกิดอันตรายตอนขับขี่ได้อีกด้วย

แหล่งที่มา turbo และ cockpit

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ