เตรียมพิจารณา หุ้นสื่อ ITV พิธา – กกต. เผย ตัดสินตามจริง ไม่โยงการเมือง

Home » เตรียมพิจารณา หุ้นสื่อ ITV พิธา – กกต. เผย ตัดสินตามจริง ไม่โยงการเมือง

กกต-หุ้นสื่อ

เตรียมพิจารณา หุ้นสื่อ ITV ของพิธา นายอิทธิพร ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เผย ตัดสินตามจริง ไม่โยงการเมือง

ยังคงเป็นเรื่องราวที่ต้องจับตาให้ดีกับการ จัดตั้งรัฐบาล ที่นำโดย พรรคก้าวไกล เนื่องจากเป็นพรรคอันดับหนึ่ง ที่ได้คะแนนตามฉันทามติของประชาชน กวาดคะแนนไปกว่า 14 ล้านเสียง แต่การจัดตั้งรัฐบาลนั้น ต่างมีอุปสรรคมากมายให้ประชาชนต้องค่อยติดตาม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวปั่นกระแส ดีลลับ หรือเรื่องของ หุ้นสื่อ ITV ที่ พิธา นั้นถืออยู่ในฐานะผู้จัดการมรดก ซึ่งการถือหุ้นสื่อ อย่างที่หลายคนรู้กันดีว่าสำหรับ ผู้ที่จะลงสมัคร ส.ส. นั้นจะถือว่ามีคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(3)

ล่าสุด วันที่ 3 มิ.ย. 66 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงความคืบหน้าการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. และได้ตอบคำถามเรื่องหุ้นสื่อของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โดยนายอิทธพร นั้นกล่าวว่า

อยู่ระหว่างรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานจาก กกต. ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาของ กกต.ในไม่ช้านี้ ส่วนคาดว่าจะมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยเพื่อให้สิ้นข้อสงสัยหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะเรายังไม่เห็นข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน ตอบไปก่อนคงไม่ได้

  • ไม่กังวล! พิธา ยืนยัน หุ้นสื่อ ITV ไม่เป็นผล สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้แน่นอน
  • เรืองไกร ไม่หยุด! จ่อยืนหลักฐานเพิ่ม ปม หุ้นสื่อ ITV พิธา พรรคก้าวไกล
  • “รังสิมันต์ โรม” มั่นใจ! หุ้นสื่อ ITV ไม่กระทบ คุณสมบัติของ “พิธา”

คดีหุ้นทุกคดีจะขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง พยานหลักฐานที่นำเสนอต่อเรา ก็จะพิจารณาตัดสินไปตามหลักฐานที่มี ถ้าเห็นว่าพยานหลักฐานไม่พอก็ขอให้สอบเพิ่มหรือศึกษาเพิ่มได้ แต่ตอนนี้เรายังไม่เห็นพยานหลักฐานที่เป็นทางการที่เป็นการทำงานของ กกต. ดังนั้นตนจึงไม่สามารถที่จะพูดอะไรไปได้มากกว่านี้

ส่วนพยานหลักฐานตอนนี้มีเพียงพอ ยังต้องเพิ่มอะไรหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้เพราะสำนักงาน กกต. ยังไม่เสนอเรื่องขึ้นมา อยู่ในระหว่างการดำเนินการของสำนักงานฯ เมื่อถามว่า อย่างกรณีผู้ที่ถูกร้อง คือนายพิธาจะต้องมีการเรียกมาชี้แจงหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับกระบวนการ ถ้าจะเรียกก็คงไม่ใช่ กกต.เรียก จะต้องเป็นสำนักงานฯ เรียก

ส่วนที่มีคนมองว่าคำร้องของ นายพิธาเหมือนเป็นการเล่นงานทางการเมืองของฝ่ายการเมือง นายอิทธิพล กล่าวว่า

เราไม่เคยดูเรื่องนั้น ทุกคำร้องเราต้องใช้พื้นฐานของระเบียบว่าด้วยการสืบสวนและไต่สวนของ กกต. เป็นหลักในการพิจารณาตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งแรก เมื่อถามโซเชียลมีการกดดันการตรวจสอบคดีหุ้นของนายพิธา นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่มี ทั้ง กกต. และสำนักงานฯ ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่มาโดยตลอด

.-หุ้นสื่อ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ