เตรียมกระเป๋า! เปิด 13 อาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการในประเทศออสเตรเลีย

Home » เตรียมกระเป๋า! เปิด 13 อาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการในประเทศออสเตรเลีย
ปกทำงานออสเตรเลีย3

เตรียมตัวเก็บกระเป๋าให้พร้อม! เปิด 13 อาชีพที่กำลังขาดแคลนทรัพยากรมนุษย์ และเป็นที่ต้องการใน ประเทศออสเตรเลีย

ลูกจ้างทุกคนที่ ทำงานในออสเตรเลีย มีสิทธิในสถานประกอบการอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งรวมถึงแรงงานต่างด้าวหรือผู้ถือวีซ่าด้วย ผู้ว่าจ้างทุกคนในออสเตรเลียต้องปฏิบัติตามกฎหมายในสถานประกอบการ วันนี้ ไบรท์ ทูเดย์ (Bright Today) จะมานำเสนออาชีพที่กำลังขาดแคลนใน ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งรัฐบาลออสเตรเลียคาดการณ์ว่าการจ้างงานในออสเตรเลียจะเพิ่มขึ้น 17-19% ในภาคธุรกิจ 19 สาขากว้างๆ ในช่วง 5 ปีตั้งแต่ปี 2020-2025

  • ตกใจ! ดีเจภูมิ ชี้แจงแล้ว หลังเจอดราม่าส้มตำ600บาท ถล่มกลางดึก!
  • เผยสาเหตุ “ทำไมเด็กน้อยกะพริบตาบ่อย” พร้อมบอกวิธีการรักษา
  • ชอบเดินลุยน้ำ ชอบตากฝน ต้องระวัง! 6 โรคผิวหนังที่มากับหน้าฝน

อาชีพที่จะมีการจ้างงานมากที่สุด คือ

    – Health Care and Social Assistance (การแพทย์และการช่วยเหลือทางสังคม) ซึ่งจะมีงานมากกว่า 252,600 ตำแหน่งในปี 2023

    – Professional, Scientific and Technical Services (งานด้านวิทยาศาสตร์และงานบริการเชิงเทคนิค) จะมีตำแหน่งงาน 172,400 ตำแหน่งในปี 2023

    – Education and Training (งานด้านการศึกษา) จะมีงานตำแหน่ง 113,700 ตำแหน่งในปี 2023

    – Construction (การก่อสร้าง) จะมีงานตำแหน่ง 118,800 ตำแหน่งในปี 2023

อาชีพที่เป็นที่ต้องการ

พยาบาล (Registered Nurses)

บุคลากรทางการแพทย์คือด้านหน้าสู่โควิด-19 มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ในอนาคต เมื่อประเทศเตรียมรับมือกับโรคระบาด บุคลากรเหล่านี้จึงเป็นที่ต้องการมากๆ พยาบาลเป็นหนึ่งในด้านหน้าที่สำคัญ คอยดูแลคนไข้ทั้งเรื่องยา กิจกรรมในแต่ละวัน จดบันทึกประวัติการรักษา รวมไปถึงทำงานร่วมกับหมอด้วย จึงไม่แปลกใจว่าทำไมอาชีพนี้จะมีตำแหน่งงานมากขึ้นในอนาคต

รายได้เฉลี่ยของพยาบาลอยู่ที่ $99,268 ต่อปี และหากเป็นพยาบาลอาวุโสอาจอยู่ที่ $79K-$130K ต่อปี

อาชีพอื่นๆ ในสายการแพทย์และสุขภาพที่กำลังมาแรงเช่นกัน คือ General Practitioners and Resident Medical officers

ผู้ดูแลคนสูงอายุและคนพิการ (Aged and Disabled Carers)

สังคมออสเตรเลียกำลังกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุเรื่อยๆ ทำให้อาชีพผู้ดูแลมีความต้องการมากขึ้น อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ใช้พลังเยอะมาก เพราะต้องดูแลคนสูงอายุและคนพิการทั้งทางร่างกาย การแพทย์และอารมณ์ ความรับผิดชอบอาจรวมไปถึงการเตรียมอาหาร บันทึกประวัติ ให้ยา อาชีพนี้มีรายได้เฉลี่ยประมาณ $65,780 ต่อปี

ทำงานออสเตรเลีย10
ขอบคุณรูปภาพ : freepik

เภสัชกรในร้านขายยา (Retail Pharmacist)

นึกถึงเภสัชตามร้านขายยาใกล้บ้านนั่นแหละ อาชีพนี้ต้องทำงานกับประชาชนทั่วไป คอยให้ความรู้และคำแนะนำในการใช้ยาแก่ลูกค้า รวมไปถึงขายยาทั่วไปด้วย อาชีพนี้รายได้เฉลี่ยอยู่ที่ $1,864 ต่อสัปดาห์

ทำงานออสเตรเลีย9
ขอบคุณรูปภาพ : freepik

ครูมัธยม (Secondary School Teachers)

ครูมัธยมจะสอนนักเรียนตั้งแต่ช่วงอายุ 12-18 ปี มีหน้าที่วางแผนการสอน ออกข้อสอบ ให้ความช่วยเหลือนักเรียนด้านการเรียน และทำงานร่วมกับผู้ปกครองและครูคนอื่นๆ ครูมัธยมในออสเตรเลียจะมีรายได้เฉลี่ย A$99,528 ต่อไป 

ส่วนอาชีพในสายงานคล้ายๆ กัน ที่เป็นที่ต้องการก็คือ ครูอนุบาล หรือ Early Childhood (Pre-primary School) Teachers และ University Lecturers and Tutors

Software and Applications Programmers / Software Engineer

อาชีพในสาย IT นั้นอยู่ในลิสต์อาชีพที่ขาดแคลนเสมอ แถมตอนนี้ทุกอย่างย้ายไปอยู่ในโลกออนไลน์เกือบหมด ใครที่สามารถออกแบบ เขียนโค้ดและสร้างแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ รับรองว่าไม่มีตกงาน อาชีพนี้มีรายได้เฉลี่ย A$104,156 ต่อปี 

ส่วนอาชีพอื่นๆ ในวงการไอที ที่น่าสนใจและกำลังเป็นที่ต้องการไม่แพ้กันก็คือ 

Database and Systems Administrators, ICT Security Specialists, ICT Business and Systems Analysts, และ Computer Network Professionals

ช่างไฟ (Electricians)

ช่างไฟฟ้าเป็นอีกอาชีพจำเป็นที่ออสเตรเลียต้องการในอนาคต โดยเป็นอาชีพที่ขาดแคลนในรัฐ New South Wales, Victoria, Northern Territory, South Australia, Western Australia, Tasmania และในเขต Australia Capital Territory ยิ่งถ้าเป็นช่างไฟที่มีความชำนาญพิเศษขึ้นอีกก็จะเป็นที่ต้องการในทุกรัฐ (เพิ่มรัฐ Queensland มา)

ช่างไฟจะคิดรายได้เป็นชั่วโมง โดยเฉลี่ยอยู่ที่ $20-$23 ต่อชั่วโมง และหากมีความชำนาญมากก็อาจมีรายได้ต่อชั่วโมงกว่า $24-$45 ต่อชั่วโมง

6-13
ขอบคุณรูปภาพ : freepik

ช่างประปา (Plumbers)

ในปัจจุบันออสเตรเลียนั้น อาชีพช่างประปาขาดแคลนในรัฐ Tasmania, Queensland, Northern Territory, New South Wales, Victoria, และเขต  Australia Capital Territory และมีโอกาสที่ความต้องการปานกลาง (Moderate) ที่ความต้องการจะมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต โดยรายได้ต่อชั่วโมงของช่างประปาอยู่ที่ $20-$41 per hour

ทำงานออสเตรเลีย5
ขอบคุณรูปภาพ : freepik

วิศวกรโยธา (Civil Engineering Professionals)

วิศวกรโยธามีหน้าที่ออกแบบ วางแผน และดูแลงานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นถนน สะพานหรือระบบประปา อาชีพนี้ก็เป็นหนึ่งในอาชีพที่ขาดแคลนเช่นกัน โดยรายได้เฉลี่ยของวิศวกรโยธาอยู่ที่ $50,000 จ้า 

ผู้จัดการการก่อสร้าง (Construction Managers)

อาชีพนี้ทำงานร่วมกับวิศกรโยธา โดยมีหน้าที่วางแผน จัดการ ควบคุมการก่อสร้างหน้างาน เรียกได้ว่าเป็นอาชีพ on-site เลย นอกจากนี้อาจทำหน้าที่ประมูลราคา เสนอราคาและติดต่อหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย อาชีพนี้มีรายได้เฉลี่ย $124,905 ต่อปี

3-17
ขอบคุณรูปภาพ : freepik

นักบัญชี (Accountant)

อีกหนึ่งอาชีพที่ติดท็อปในลิสต์มาหลายปีคือนักบัญชี เพราะในทุกประเทศต้องมีการดำเนินการหารายได้ การทำอะไรสักอย่างมันต้องมีเรื่องเงินๆ ทองๆ มาเกี่ยวข้อง นักบัญชีจึงเป็นที่ต้องการไม่ว่าจะเป็นในภาครัฐ หรือเอกชนเพื่อช่วยตรวจสอบความถูกต้องของบัญชี ทำงบดุล ราบรับ รายจ่าย รวมรายงานการจ่ายเงิน ฯลฯ อาชีพนี้ นอกจากจะอาศัยทักษะความละเอียดรอบคอบแล้ว ยังต้องใช้ทักษะการทำงานเป็นทีมและทักษะการสื่อสารด้วย 

อาชีพนี้มีรายได้เฉลี่ย A$175,000 ต่อปี

อาชีพอื่นๆ ในสายงานนี้ที่กำลังมาแรง ได้แก่ Internal Auditor, External Auditor, Management Accountant

เชฟ (Chef) / กุ๊ก (Cook) / คนอบขนมปัง (Baker) / คนทำขนมหวาน (Pastrycook)

เราขอรวบไว้ในหมวดเดียวกันเลย เพราะทั้งหมดคือเป็นอาชีพที่ออสเตรเลียต้องการมากๆ หลายคนอาจคิดว่าเป็นอาชีพง่ายๆ แต่ความจริงไม่ใช่เลย เพราะต้องอาศัยทักษะ ประสบการณ์ในการทำงานเยอะมาก และในทุกภูมิภาคของออสเตรเลียคือขาดแคลน!

โดยอาชีพ Chef จะมีรายได้เฉลี่ยที่ $42K-$65K ต่อปี ส่วน Baker จะอยู่ที่ $42K ต่อปี 

ทำงานออสเตรเลีย1
ขอบคุณรูปภาพ : freepik

คนสวนภูมิทัศน์ (Landscape Gardener)

ทำเป็นเล่นไป อาชีพนี้คือหนึ่งในงานที่กำลังเป็นที่ต้องการในอนาคตที่ออสเตรเลีย! หน้าที่ของอาชีพนี้คือวางแผน เลือกวัสดุและต้นไม้ รวมไปถึงเตรียมการก่อสร้างสวนที่ต้องดูตั้งแต่การจัดทางเดิน สนามหญ้ากำแพง บ่อน้ำ พื้นที่ใช้สอยไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องใช้! นี่ยังไม่รวมปลูกต้นไม้ พุ่มไม้ และดอกไม้อีกนะ! งานนี้ดูเหมือนใครๆ ก็ทำได้ แต่ถ้ามีใบ certificate จะเป็นต่อมากๆ ในตลาดแรงงาน

อาชีพนี้รายได้เฉลี่ยอยู่ที่ $51,743 ต่อปี

อาชีพที่น่าสนใจในสายงานนี้และเป็นที่ต้องการมากเช่นกัน คือ Arborists หรือ รุกขกร ซึ่งหมายถึงผู้ดูแลและจัดการต้นไม้ 

Supply and Distribution Managers

ผู้จัดการห่วงโซ่อุปทานและการกระจายสินค้า เป็นอีกหนึ่งอาชีพในสายงานโลจิสติกส์ที่มีความต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ โควิด-19 ทำให้ทั่วโลกรู้ว่าการกระจายสินค้าไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอสำหรับความต้องการในยามวิกฤต หน้าที่ของผู้จัดการห่วงโซ่อุปทานคือ วางแผนการเตรียมของ จัดการของ สต็อกของด้วยงบประมาณที่ถูกที่สุด มีประสิทธิภาพที่สุด ดูแลการจัดซื้อและการขนส่งให้เป็นไปตามแผน 

อาชีพนี้มีรายได้เฉลี่ย $83,404 ต่อปี 

ทำงานออสเตรเลีย14
ขอบคุณรูปภาพ : freepik

ขอบคุณข้อมูลจาก : HotcoursesThailand

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ