เด็ก 5 ขวบ ร้องไห้กระชากสร้อยครูขาด แม่ไม่โอ๋แถมให้ "บทเรียน" แบบคนโตๆ สงบทันที

Home » เด็ก 5 ขวบ ร้องไห้กระชากสร้อยครูขาด แม่ไม่โอ๋แถมให้ "บทเรียน" แบบคนโตๆ สงบทันที
เด็ก 5 ขวบ ร้องไห้กระชากสร้อยครูขาด แม่ไม่โอ๋แถมให้ "บทเรียน" แบบคนโตๆ สงบทันที

 เด็กก็ต้องรับผิดชอบ! ลูก 5 ขวบ กระชากสร้อยครูขาด ผปค.ไม่เข้าข้าง แต่ให้ “บทเรียน” แบบคนโตๆ คนแห่ชื่นชมพูดดีมาก 

หลายคนมักอ้างว่า “เด็กไม่รู้อะไร” จึงจะสามารถเพิกเฉยต่อความผิดพลาดได้ แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง เพราะว่าพวกเขาไม่รู้อะไรเลย จึงจำเป็นต้องสอนให้ถูกต้อง ใช่หรือไม่?

โรงเรียนอนุบาล เป็นสภาพแวดล้อมแรกในการออกสู่สังคมของเด็กๆ พวกเขาต้องเรียนรู้ในการปรับพฤติกรรม เนื่องจากเป็นสถานที่ที่มีกฎเกณฑ์ ไม่มีเวลาอยู่ที่บ้านกับครอบครัว ดังนั้น ในช่วงแรกเด็กบางคนจะยังคงรู้สึกไม่สบายใจ และอาจมีพฤติกรรมที่ควบคุมไม่ได้อีกด้วย

มีกรณีเด็กหญิงชาวจีนอายุ 5 ขวบ เพิ่งเริ่มเข้าเรียนชั้นอนุบาล อาศัยอยู่ในครอบครัวหลายรุ่น โดยมีปู่ย่าตายายคอยดูแลบุคลิกนิสัยหลายอย่างมักจะทำให้แม่ปวดหัวอยู่เสมอ หลายครั้งในขณะที่ไปทำงานก็ได้รับโทรศัพท์จากครู แจ้งพฤติกรรมลูกสาวที่ดื้อรั้นและไม่สามารถสงบอารมณ์ได้

วันหนึ่งคุณแม่ได้รับข้อความจากคุณครูอีกครั้ง เล่าว่าลูกสาวไม่ยอมนอน ไม่ว่าเธอจะพยายามปลอบมากแค่ไหน ยืนกรานที่จะกรีดร้องเพื่อดูการ์ตูน เมื่อกังวลว่าจะรบกวนการนอนของเด็กคนอื่นๆ จึงต้องอุ้มไปปลอบอีกห้องหนึ่ง โดยไม่คาดคิดว่าจะทำให้เด็กโกรธจนคว้าสร้อยคอทองคำที่เธอสวมอยู่ ก่อนกระชากอย่างแรงจนขาด และทำให้คอของครูเป็นแผลถลอกด้วย

คุณแม่ได้ฟังเรื่องราวแล้วตระหนักว่า หากไม่ให้ความรู้อย่างจริงจังตั้งแต่ตอนนี้ ความผิดพลาดของลูกก็อาจรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น จึงพาลูกสาวกลับบ้านทันที และชี้ให้เห็นถึงความผิดต่อหน้าปู่ย่าตายาย  โดยยืนยันว่าแม้ลูกจะเป็นเด็ก แต่ก็ยังต้องรับผิดชอบเมื่อทำผิดพลาด

ผู้เป็นแม่พูดด้วยน้ำเสียงจริงจังว่า “ครูดูแลและกล่อมนอนทุกวัน การกระทำของหนูเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ หนูต้องชดใช้ให้คุณครู แต่เพราะหนูยังไม่มีเงินเป็นของตัวเองเลย ดังนั้นตอนนี้แม่จะขายคอมพิวเตอร์ ใช้เงินนั้นไปซื้อสร้อยคออีกเส้นคืนให้คุณครู หลังจากนั้นหนูต้องสะสมความดีและการกระทำดีๆ เพื่อรับรางวัลและเก็บเงินเพื่อซื้อคอมพิวเตอร์คืนมา”

หลังจากฟังสิ่งที่คุณแม่พูดจบ ลูกสาวก็น้ำตาคลอเบ้า แต่เมื่อเห็นว่าปู่ย่าตายายเพียงเมินเฉย ไม่ได้ออกโรงปกป้องเหมือนปกติ จึงไม่สามารถงอแงได้เช่นเคย และในวันรุ่งขึ้นคุณแม่ก็พาลูกสาวไปโรงเรียน เพื่อขอโทษคุณครู โดยพบว่าเด็กหญิงวัย 5 ขวบ มีความ “สงบ” เชื่อฟังและมีระเบียบวินัยมากขึ้น

  •  ลูกสาวเบื่อโรงเรียน แม่ให้พักออกมา “ทำงาน” ไม่กี่วันสะอึกสะอื้น พูดประโยคน่าชื่นใจ
  • พ่อตาเหลือก ลูกสาว ป.2 ให้ของขวัญโคตรแพง ถึงกับมือสั่นไม่กล้ารับ ไปเอามาจากไหน?!

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ