เด็ก 4 ขวบถูก "เชิญออก" จาก รร.อนุบาล 3 แห่ง ครอบครัวพาไปหาหมอ ฟังสาเหตุยิ่งจุก!

Home » เด็ก 4 ขวบถูก "เชิญออก" จาก รร.อนุบาล 3 แห่ง ครอบครัวพาไปหาหมอ ฟังสาเหตุยิ่งจุก!

 เด็กวัย 4 ขวบ ถูกเชิญออกจากโรงเรียนอนุบาล 3 แห่ง รู้เหตุผลจากแพทย์เชื่อว่าพ่อแม่หลายคนสะดุ้ง

เว็บไซต์  tintuconline  รายงานเรื่องราวของ “นางหม่า” หญิงชาวจีน ที่ออกมาเปิดเผยถึงสิ่งที่เธอเสียใจที่สุด คือการตามใจหลานวัย 4 ขวบมากเกินไป ทำให้ติดนิสัยไม่ดีหลายๆ อย่าง จนกระทั่งถูกโรงเรียนอนุบาลถึง 3 แห่งปฏิเสธที่จะรับเข้าเรียน

ตามที่นางหม่าเล่า หลานชายของเธอไม่สามารถดูแลตัวเองได้ ต้องพึ่งพาผู้ใหญ่ในการทำทุกๆ สิ่ง เข้าห้องน้ำคนเดียวไม่ได้และพร้อมที่จะฉี่บนเก้าอี้ที่นั่งอยู่ อีกทั้งยังเข้ากับเพื่อนไม่ได้ มักจะดูดื้อรั้น และถึงกับ “กัด” ผู้อื่น เมื่อมีบางอย่างไม่เป็นไปตามที่เขาต้องการ

โรงเรียนอนุบาลแห่งแรกทนเด็กชายได้หนึ่งภาคการศึกษา ส่วนโรงเรียนที่แห่งที่สองอยู่ได้เพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น และโรงเรียนที่สามปฏิเสธรับเข้าเรียนทันทีหลังการสัมภาษณ์ 

นางหม่ากังวลว่าหลานจะมีปัญหาจึงพาไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล ผลการวิจัยพบว่าการสื่อสารของหลานเธอ “ล่าช้ามาก” ทักษะการเคลื่อนไหว ภาษา การรับรู้ และพัฒนาการทางสังคมของเด็กไม่ได้อยู่ในระดับเฉลี่ย แม้จะลองเทียบกับเด็กอายุ 3 ขวบก็ตาม

แพทย์สรุปว่า หลานของนางหม่ามีพัฒนาการช้าในทุกด้าน สาเหตุเพราะครอบครัว “ตามใจ” มากเกินไป 

เมื่อเด็กชอบสิ่งใดสิ่งหนึ่งก็จะนำสิ่งนั้นมากองไว้ตรงหน้าให้ทันที ครอบครัวทำให้เด็กเสียโอกาสในการคิดและเคลื่อนไหว ส่งผลให้เด็กสูญเสียความสามารถในการเรียนรู้และปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมโดยรอบ

นั่นเป็นสาเหตุที่เด็กไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมของโรงเรียนอนุบาลได้ และครูก็ไม่สามารถ “อดทน” ต่อเด็กชายคนนี้ได้เช่นกัน

ข้อสรุปของแพทย์ทำให้นางม่ายรู้สึกเสียใจอย่างมาก เธอไม่เคยคิดเลยว่าความรักที่มอบให้หลานอย่างมากล้น จะกลายเป็นสิ่งที่ทำร้ายตัวเด็กได้มากขนาดนี้

เด็กจากบางครอบครัวอาจจะได้รับการตามใจมากเกินไป มักจะมีผู้ใหญ่อย่างน้อย 4-6 คน ที่คอยห้อมล้อมดูแล มอบความรักให้เด็ก 1-2 คนในบ้านโดยเฉพาะเมื่ออยู่กับปู่ย่าตายาย โดยธรรมชาติแล้วเด็กๆ จะคุ้นเคยกับสิ่งนั้นและก่อให้เกิด“อันตราย” โดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น ไม่สามารถใช้ชีวิตเป็นกลุ่ม สื่อสารกับครูไม่ได้ และไม่กล้าเล่นกับเด็กคนอื่นด้วยซ้ำ

อย่าลืมว่า เด็กๆ ยังต้องเผชิญกับความยากลำบากมากมายเมื่อเริ่มไปโรงเรียน หากผู้ใหญ่ไม่แยกแยะระหว่างขอบเขตของการสอน และการเอาอกเอาใจ  พวกเขาจะปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมในห้องเรียนได้อย่างรวดเร็วได้อย่างไร?

ผู้ปกครองควรสร้างโอกาสให้ลูกได้เล่นกับเด็กคนอื่นๆ แทนที่จะอยู่กับครอบครัวเท่านั้น ขอให้เชื่อว่าการปล่อยวางอย่างถูกต้อง ปล่อยให้เด็กได้สัมผัสกับลมและฝนเล็กน้อย ก็เป็นวิธีที่จะแสดงความรักเช่นกัน…

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ