เด็ก 3 ขวบถูกพาส่ง รพ. อาการเหมือนคนติดยา ที่แท้กินเยลลี่กัญชา ยายไม่รู้คิดว่าขนม

Home » เด็ก 3 ขวบถูกพาส่ง รพ. อาการเหมือนคนติดยา ที่แท้กินเยลลี่กัญชา ยายไม่รู้คิดว่าขนม

เด็ก 3 ขวบถูกหามส่ง รพ. ซึม สับสน มือสั่น ที่แท้กินเยลลี่กัญชาไม่รู้ตัว ยายให้หลานกินเพราะคิดว่าเป็นขนมทั่วไป

เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน โพสต์รูปซองขนมเยลลี่ยี่ห้อหนึ่ง พร้อมระบุข้อความว่า “#ภัยร้ายใกล้ลูกเรา เมื่อวานนี้ (31 ส.ค.66) ที่รามาธิบดี มีเด็ก 3 ขวบมาด้วยอาการซึมลง สับสน อ่อนแรง มือสั่นแบบควบคุมไม่ได้ พูดคุยไม่รู้เรื่อง หาสาเหตุอื่นได้ไม่ชัด คุณหมอที่ดูแลได้ส่งตรวจหาสารพิษในปัสสาวะ ไปสืบประวัติ ผู้ปกครองปฏิเสธการใช้สารเสพติดใดๆ แต่พอไล่ไปไล่มาเจอว่าเด็กได้กินขนมอย่างหนึ่ง ตามซองในภาพขนมชนิดนี้ทั่วไปดูเป็นขนมเยลลี่ที่เด็กๆ กินได้ แต่มี “บางรุ่น” ผสมสาร THC เข้าไปโดยที่ถ้าไม่อ่านในรายละเอียดก็คงไม่เห็น

ผลปัสสาวะ: พบกัญชาในปัสสาวะของเด็ก ปกติกัญชาที่มี THC แค่ 5-20 มก. ก็ทำให้เด็กไม่สามารถโฟกัสอะไรได้ ไปจนถึงอาจสูญเสียความทรงจำระยะสั้น กัญชาที่มี THC 5-300 มก. ก็จะทำให้เกิดภาวะเป็นพิษ (intoxication) ได้

ในซองขนมนี้มี THC 600 มก. (ซองละ 150มก. x 4 ซอง) โดยตรงส่วนประกอบที่บอกว่ามี THC มีสติ๊กเกอร์ติดแปะบังไว้ ยายคนไข้บอกว่ามีคนเอามาให้ยาย ยายจึงนำมาให้หลานกิน โดยคิดว่าเป็นขนมเยลลี่ทั่วไป ที่พีกกว่า คือ ตอนแรกยายก็ไม่รู้ว่ากัญชามาจากไหน แต่สงสัยว่าอาจจะได้จากคนข้างบ้านที่มีการสูบกัญชาแบบพ่นควันกันออกมานอกบ้านตลอดเวลาแทบทั้งวัน

ไม่มียาต้านฤทธิ์กัญชา การรักษา คือ ต้องรอให้ร่างกายขับสารพิษออกไปเอง ยังโชคดีที่ไม่เป็นอันตรายไปจนถึงแก่ชีวิต จะให้อะไรลูกหลานกิน ถ้าไม่ใช่ขนมหรือของที่คุ้นชิน อย่าลืมอ่านฉลากกันดีๆ นะคะ กัญชาอยู่ใกล้ตัวจนน่ากลัวมากๆ ดูแลตัวเองและดูแลเด็กๆ กันด้วยนะคะเพราะดูจากอะไรๆ เราคงต้องอยู่กับมันไปอีกนานจริงๆ #หมอโอ๋เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน ผู้พบว่าตอนนี้เด็กๆ กำลังเติบโตมากับกัญชาและยาบ้ารอบตัว”

ซึ่งหลังจากที่หมอโพสต์เตือนภัยดังกล่าว ก็มีลูกเพจไปหาข้อมูลมาแชร์เพิ่มเติมว่า คำว่า Edibles แปลตรงตัวว่า ของกิน/กินได้ แต่แท้จริงเป็นศัพท์สแลง ตามข้อมูลจาก www.justthinktwice.gov เว็บไซต์ของสหราชอาณาจักร ระบุว่า  Edibles are food products infused with marijuana ที่แปลว่า อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา ซึ่งเป็นคำเฉพาะที่หลายคนอาจไม่รู้ความหมาย จึงขอเตือนให้ผู้ปกครองรวมถึงผู้บริโภคระวังให้ดี

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ