เด็ก 11 ขวบไปคลินิก พยาบาลมองแว๊บเดียวบอก "รีบไปโรงพยาบาล!" ไม่ทันข้ามวันบวมทั้งตัว

Home » เด็ก 11 ขวบไปคลินิก พยาบาลมองแว๊บเดียวบอก "รีบไปโรงพยาบาล!" ไม่ทันข้ามวันบวมทั้งตัว

เด็กหญิงวัย 11 ขวบ ป่วยด้วยโรคประหลาดที่ทำให้เธอเกือบเสียชีวิต หลังจากบวมขึ้นทั้งตัวภายในไม่กี่วินาที โชคดีที่ก่อนหน้านี้พยาบาลที่คลินิกรีบบอกให้เธอไปโรงพยาบาล หลังจากการมองเพียงแว็บเดียวเท่านั้น

ตามรายงานของ THE MIRROR พบว่าเรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว “ฮันนี่ บาร์ตัน” เด็กหญิงวัย 11 ขวบ จากเมอร์ซีย์ไซด์ ประเทศอังกฤษ ไปที่คลินิกรักษาเนื่องจากมือและเท้าบวม โดยไม่คาดคิดว่าทันทีที่เธอเข้าไปในศูนย์พยาบาล กลับถูกพยาบาลแนะนำให้รีบไปรักษาที่โรงพยาบาลใหญ่

“เมแกน” แม่ของบาร์ตัน เล่าถึงการเผชิญหน้ากับสถานการณ์ไม่คาดคิดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยบอกว่าพยาบาลประจำคลินิกมองลูกสาวของเธอเพียงครั้งเดียว และรีบดึงออกไปด้านข้างพร้อมแนะนำว่า “รีบไปรับการที่โรงไปโรงพยาบาลวิสตันเดี๋ยวนี้” แม้ว่าตอนนั้นทั้งเธอและลูกสาวจะสับสน แต่ทั้งคู่ก็ทำตามคำแนะนำของพยาบาลอย่างรวดเร็ว รีบไปโรงพยาบาลวิสตัน หนึ่งในโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในเคาน์ตี

อย่างไรก็ตาม หลังจากไปโรงพยาบาลตามคำแนะนำ และกลับมาที่บ้านเพื่อพักผ่อน อาการของบาร์ตันแย่ลงอย่างรวดเร็ว อาการบวมที่แต่เดิมเกิดเฉพาะที่แขนขา เริ่มลามไปทั่วร่างกายและมีผื่นแปลกๆ ปรากฏบนตัว กระทั่งในที่สุดทั้งร่างกายก็บวมขึ้นอย่างน่ากลัว และถูกนำตัวส่งหน่วยดูแลผู้ป่วยหนักเพื่อรับการช่วยเหลือเร่งด่วน หลังจากล้มหมดสติในบ้าน

สิ่งที่ทำให้เมแกนกังวลกลัวมากกว่าเดิมก็คือ แพทย์ที่ให้การรักษายังคงไม่รู้ว่าลูกสาวของเธอเป็นโรคอะไร อีกทั้งอาการของลูกสาวก็ดูย่ำแย่ จนทุกๆ วันเธอรู้สึกเหมือนว่าใกล้เสียลูกสาวไปเต็มที

“เธอเพิ่งถูกทิ้งไว้ใน ICU และฉันคิดว่าเธอกำลังจะตายจริงๆ ฉันขอร้องให้ย้ายไปที่โรงพยาบาลเด็ก Alder Hey แต่เธออยู่ในสภาพย่ำแย่เกินไป จนกระทั่งวันหนึ่งแพทย์บอกว่าจำเป็นต้องเสี่ยง ไม่เช่นนั้นเธอกำลังจะตายจริงๆ” เมแกน กล่าว

แพทย์สงสัยว่าเป็นโรคระบบทางเดินหายใจจากการติดเชื้อไวรัสฮานตา (HANTAVIRUS PULMONARY SYNDROME) หรือกลุ่มอาการสตีเวนส์จอห์นสัน (Stevens Johnson Syndrome) อาการเม็ดเลือดแดงรุนแรงหลายรูปแบบ คือ คือความผิดปกติของผิวหนังและเยื่อเมือกบุผิวชนิดรุนแรง แต่ก็ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าโรคใดที่คุกคามชีวิตของเด็กหญิงวัย 11 ขวบอยู่กันแน่

บาร์ตันพักรักษาตัวในโรงพยาบาลวิสตันเป็นเวลาหกสัปดาห์ หลังจากนั้นเธอก็ถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลเด็ก Alder Hey ซึ่งเธอเริ่มตอบสนองต่อการรักษา และในไม่ช้าก็รู้สึกตัวฟื้นขึ้นมา และได้รับอนุญาติให้ออกจากโรงพยาบาลในอีก 2 สัปดาห์ต่อมา

เมแกนเปิดเผยด้วยว่า หน้าอกของลูกสาวบวมจนไม่น่าเชื่อ ตาและปากบวมมากจนมองไม่เห็นและพูดได้ เหงือกปกคลุมฟันทั้งหมด และยังแสดงอาการไตวายอีกด้วย “ฉันไม่เคยเห็นหน้าอกที่พองออกมาขนาดนี้มาก่อน เธอมองไม่เห็นและพูดไม่ได้ แต่หลังจากอยู่ที่ Alder Hey ก็ตอบสนองได้ มันน่าทึ่งมาก เพราะวิสตันบอกเราว่าเธออาจจะไม่สามารถพูดคุยได้อีกเลย”

เมแกนเปิดเผยถึงสถานการณ์ในตอนที่ลูกสาวป่วยว่า ลูกสาวของเธอที่ชอบเต้นและเล่นสเก็ตบอร์ด เพิ่งเอาชนะจากการเป็นเหยื่อของการรังแกในโรงเรียน และย้ายมาเรียนที่อีกเมืองหนึ่ง ได้พบเพื่อนที่ดีกับเธอมากมาย ทำให้เธอได้พัฒนาความมั่นใจที่เพิ่งค้นพบ เธอยังได้รับการเสนอชื่อให้เป็น Miss Teen Junior Merseyside และจะแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่ง Teen GB ในเดือนตุลาคมนี้ แต่ทุกอย่างกลับหยุดชะงักเพราะอาการป่วยแปลกๆ

เมแกนกล่าวว่า “เธอหยุดเต้นและเล่นสเก็ตบอร์ด ซึ่งเป็นทุกสิ่งทุกอย่างที่เธอรัก ดังนั้นเมื่อเธออยากจะประกวด ฉันคิดว่ามันจะดีสำหรับเธอ ตอนนี้เธอมีเพื่อนมากมายและมีความสุขมาก มันทำให้ฉันสะเทือนใจที่คิดว่าเธอเกือบไม่ได้เข้าประกวดตามที่หวังไว้ แต่ฉันก็ภูมิใจมากที่เธอกลายเป็นเด็กที่มีความมั่นใจ และมีความสุขอย่างที่ควรจะเป็น”

โชคดีที่บาร์ตันหายดีหลังจากถูกย้ายและรักษามาหลายโรงพยาบาล ตอนนี้สุขภาพของเธอกำลังฟื้นตัวแล้ว แต่เมแกนยังคงรู้สึกเหมือนถูกทรมาร เพราะจนกระทั่งถึงตอนนี้แพทย์ยังหาสาเหตุที่แน่ชัดไม่ได้ ซึ่งโดยส่วนตัวเธอสงสัยว่าลูกสาวอาจติดโรคนี้โดยบังเอิญ ผ่านทางการสูดดม รับประทาน หรือถูกบางสิ่งกัดต่อย

“ฮันนี่ บาร์ตัน” ออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2023 และระดมทุนสำหรับโรงพยาบาลที่ช่วยชีวิตเธอไว้ ยอดทั้งสิ้น 980 ปอนด์แล้ว (ประมาณ 43,400 บาท) พร้อมเปิดใจว่า “หนูไม่สามารถคิดถึงสาเหตุที่ดีกว่านี้ได้ หนูภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเมืองที่เป็นที่ตั้งของ Alder Hey ซึ่งช่วยเหลือเด็กๆ จากทั่วประเทศในทุกวัน เหมือนเช่นที่ช่วยหนู พวกเขาน่าทึ่งมากและหนูจะรู้สึกขอบคุณตลอดไป!”

อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่พบอาการป่วยครั้งแรกก็ผ่านมาถึง 2 ปีแล้ว ปัจจุบันบาร์ตันอายุ 13 ปีแล้ว แต่ยังคงไม่มีแพทย์คนไหนระบุสาเหตุของอาการป่วยหนักในครั้งนั้นได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ