เด็กก้าวไกล สวนหลวง ชูแนวคิด ระบบขนส่ง “ฟีดเดอร์” เข้าถึงชุมชน แก้รถติด

Home » เด็กก้าวไกล สวนหลวง ชูแนวคิด ระบบขนส่ง “ฟีดเดอร์” เข้าถึงชุมชน แก้รถติด



เด็กก้าวไกล สวนหลวง ชูแนวคิด ระบบขนส่ง “ฟีดเดอร์” เข้าถึงชุมชน แก้รถติด-กระตุ้นเศรษฐกิจเขตรอบนอก

วันที่ 8 มี.ค.2566 นายสุภกร ตันติไพบูลย์ธนะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล เขตสวนหลวง-ประเวศ กล่าวถึงการแก้ปัญหาในเขตสวนหลวง และประเวศ ในด้านที่เกี่ยวกับปัญหาการจราจร และเศรษฐกิจชุมชน ว่า ตนขอยกข้อเสนอเกี่ยวกับการทำระบบขนส่งสาธารณะเส้นเลือดฝอย (ฟีดเดอร์) เป็นแนวทางแก้ปัญหา

เนื่องจากเขตสวนหลวง และประเวศ เป็นพื้นที่พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ในรอบหลายปีที่ผ่านมาโครงการใหม่ๆ ทั้งคอนโดมิเนียมและหมู่บ้านจัดสรรเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นเส้นเลือดฝอยหรือระบบรถเมล์ กลับตามการเติบโตไม่ทัน

แม้ที่ผ่านมาจะมีการสร้างระบบรถไฟฟ้าผ่านพื้นที่เขตสวนหลวง-ประเวศ ทั้งสายสีเหลือง และสายสีส้ม แต่ก็ยังคงขาดโซ่ข้อกลางอย่างรถเมล์ ที่จะดึงคนจากชุมชนออกมาสู่ระบบใหญ่ข้างนอก โดยเฉพาะสำหรับชุมชนบ้านจัดสรรเกิดใหม่ๆ ในเขตสวนหลวง-ประเวศ ที่อยู่ตามซอกซอยลึกเข้าไปจากถนนใหญ่ ทั้งรามคำแหง ศรีนครินทร์ อ่อนนุช พัฒนาการ

“ไม่ใช่ความผิดของประชาชนที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง ไม่ใช่ความผิดของผู้พัฒนาอสังหาฯ ที่ต้องพัฒนาที่ดินตามโจทย์ที่มีอยู่ หรือแม้แต่ ขสมก. ที่ทุกวันนี้คนใช้บริการเยอะที่สุด แต่ได้รับงบน้อยที่สุด นี่คือเรื่องที่ต้องใช้การทำงานระดับนโยบายกำหนดลงมา ยิงงบประมาณลงมาให้มันเกิดขึ้น” นายสุภกร กล่าว

นายสุภกร กล่าวต่อว่า การแก้ปัญหานี้ จำเป็นต้องอาศัยการอัพเดตสายรถเมล์ ลงไปในถนนที่เป็นซอยหลัก ที่มีชุมชนบ้าน และคอนโดที่พัฒนามาได้ระยะหนึ่งแล้ว และที่กำลังจะมีโครงการใหม่ๆเกิดขึ้น เพื่อเป็นฟีดเดอร์พาทุกคนออกไปหาเส้นเลือดใหญ่อย่างสายรถไฟฟ้าที่มีอยู่และกำลังจะเกิดขึ้น นอกจากจะลดปัญหาการจราจร

จากความจำเป็นในการมีรถยนต์ส่วนตัวที่น้อยลงได้แล้ว ยังจะนำไปสู่การสร้างเศรษฐกิจในระดับชุมชนได้ด้วย นี่คือความจำเป็นที่เราต้องมีระบบขนส่งเส้นเลือดฝอยอย่างรถเมล์ ที่อย่างน้อยที่สุดควรจะครอบคลุมซอยหลักทั้งหลาย เพราะนอกจากจะช่วยสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้คนในชุมชนที่อยู่ลึกเข้าไป ไม่ต้องถอยรถส่วนตัวมาใช้เดินทาง ลดปัญหาการจราจรที่มีแต่จะหนาแน่นขึ้นทุกวันตามจำนวนชุมชนที่เกิดขึ้นใหม่ๆ แล้วยังสร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชนและคนตัวเล็กตัวน้อยได้อย่างมหาศาล

“พรรคก้าวไกลเน้นย้ำเสมอในเรื่องนี้ โดยมีนโยบายคมนาคมทั้งในกรุงเทพมหานคร และในระดับชาติ คือการสร้างระบบรถเมล์ไฟฟ้าขึ้นมาในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างอุตสาหกรรมในการผลิตรถเมล์ไฟฟ้าขึ้นมาในประเทศไทยด้วย และเฉพาะในส่วนของกรุงเทพมหานครเอง เราต้องการการปรับปรุงระบบคมนาคมขนส่งสาธารณะครั้งใหญ่” นายสุภกร กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ