เดือดแน่! ฝ่ายค้าน ยื่นกระทู้สด-ญัตติด่วน ถล่มรัฐบาล ขายที่ดินให้ต่างชาติ-กราดยิง

Home » เดือดแน่! ฝ่ายค้าน ยื่นกระทู้สด-ญัตติด่วน ถล่มรัฐบาล ขายที่ดินให้ต่างชาติ-กราดยิง



ฝ่ายค้าน ยื่นกระทู้ด่วน-ญัตติด่วน ถล่มรัฐขายที่ดินให้ต่างชาติ-กราดยิง-น้ำท่วม สุทิน เชื่อญัตติทำประชามติแก้รธน. พร้อมเลือกตั้ง อาจมีปัญหาเรื่องเขตลงคะแนน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 พ.ย.2565 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การประชุมสภาวันนี้ ฝ่ายค้านจะยื่นกระทู้สดวาจาเรื่อง มติครม. อนุญาตให้ชาวต่างชาติและต่างด้าวครอบครองกรรมสิทธิ์ที่ดินรายละ 1 ไร่ในประเทศไทย แลกกับเงินที่ต้องลงทุน 40 ล้านบาท ซึ่งจะถามโดยพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล (ก.ก.)

ในส่วนเพื่อไทย ตนจะเป็นคนถามปูพื้นเกี่ยวกับมูลเหตุจูงใจ ความจำเป็น ผลกระทบ และมาตรการทางด้านสังคม ความมั่นคง จากนั้นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล จะถามถึงเรื่องผลกระทบและมาตราการทางเศรษฐกิจ จากมติดังกล่าว ทั้งนี้ เป็นการถามนายกรัฐมนตรีแต่ทราบว่า นายกฯ ได้มอบให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกฯและรมว.พลังงาน มาตอบกระทู้

นายสุทิน กล่าวต่อว่า จากนั้น ในช่วงบ่ายจะพิจารณาญัตติที่ค้างอยู่ จากสมัยประชุมที่แล้ว เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาเสนอต่อครม.ดำเนินการตามที่สภามีมติในการออกเสียงประชามติเกี่ยวกับความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่อาจจะมีปัญหา เนื่องจากหากจะทำประชามติ ต้องเอาหน่วยเลือกตั้ง เมื่อปี 2562 แต่เลือกตั้งครั้งหน้า เขตเลือกตั้งเปลี่ยน

ดังนั้น หากจะถามประชามติพร้อมกับการเลือกตั้ง ก็จะขัดพ.ร.บ.ประชามติได้ จึงต้องหาทางออกว่าจะแก้ไขอย่างไร หากสมมติพ.ร.บ.ประชามติบอกว่าให้ใช้หน่วยเลือกตั้งเดียวกับ การเลือกตั้งส.ส. เรื่องก็จบแต่บังเอิญ บอกว่าให้ใช้หน่วยเลือกตั้งครั้งล่าสุด ดังนั้น จึงต้องไปแก้ ข้อนี้ในพ.ร.บ.ประชามติ

นายสุทิน กล่าวต่อว่า จากนั้นจะพิจารณาญัตติด่วนของฝ่ายค้าน ซึ่งเชื่อว่าพรรครัฐบาลจะเสนอประกบด้วยคือเรื่องเหตุการณ์โศกนาฎกรรมที่จ.หนองบัวลำภู และน้ำท่วม รวมทั้งมีความเป็นไปได้สูงว่า อาจมีการยื่นญัตติด่วนเกี่ยวกับการขายที่ดินให้ต่างชาติมาถามอีกญัตติหนึ่ง หากรัฐมนตรีที่มาชี้แจง ตอบไม่ชัดเจน หากอภิปรายเสร็จจะลงมติทีละเรื่อง จึงเชื่อว่าจะใช้เวลายาวพอสมควร เท่าที่คุยกับฝ่ายค้านและรัฐบาลเห็นว่าญัตติด่วนไม่น่าจะจบในวันนี้ อาจต่อในการประชุมสัปดาห์หน้า เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ