เซียนแห! ปีละครั้ง เซียนแหจับปลาได้บึกขนาด 20 โล ขายได้ทั้งเงินและปลา

Home » เซียนแห! ปีละครั้ง เซียนแหจับปลาได้บึกขนาด 20 โล ขายได้ทั้งเงินและปลา

วันที่ 25 มิ.ย.66 สภาพอากาศในพื้นที่ จ.ชัยภูมิร้อน ฝนทิ้งช่วงตามแหล่งเก็บน้ำตามสระน้ำตามหมู่บ้าน ยังมีน้ำน้อย ปลาที่ปล่อยไว้ตามสระน้ำท้ายหมู่บ้านลุ่มโพธิ์ ตำบลตลาดแร้ง อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ ที่ปล่อยเลี้ยงไว้นานกว่า 5 ปี ก่อนโควิด-19ระบาด เมื่อโควิด-19 ลดการแพร่ระบาด

ปลาที่ปล่อยเลี้ยงไว้มีทั้งปลาบึก ปลากระโห้ ปลาช้อน ปลาธรรมชาติหลายชนิด มีขนาดใหญ่เต็มที่เหมาะสำหรับในการมาประกอบอาหาร ทีมงานจะพาดูสีสันการจับปลาในสระน้ำของเซียนแหกว่า 300 คน ซึ่งคณะกรรมการหมู่บ้านเปิดขายบัตรลงจับปลา บัตรราคา 200 บาท ได้เงินกว่า 60,000 บาท นำเงินสมทบเป็นกองทุนหมู่บ้านเพื่อพัฒนาชุมชน

ซึ่งบรรยากาศการลงจับปลาเริ่มคึกคักตั้งแต่ในช่วงเช้า เซียนแห่มาพร้อมอุปกรณ์ชนิดที่ว่าเป็นมืออาชีพอย่างสุดๆ มีทั้งแหเล็ก แหใหญ่ แพร เรือ หรือแม้กระทั่งแท่นที่ทำไว้ยืนหว่านแห ซึ่งด้านบนขอบสระ

ได้มีชาวบ้านมารอลุ้นและรอดูการจับปลากันอย่างคึกคักขณะที่เซียนแหจับปลาได้ และนำปลาขึ้นฝั่งไปขายให้กับแม่ค้ามารับซื้อปลาไปขายเรียงรายเต็มขอบสระ เมื่อคณะกรรมการผู้จัดให้สัญญาณหว่านแหได้ไม่นานนัก เสียงเฮก็เริ่มดังลั่นขึ้นมาทันที

เมื่อพบว่าเซียนแห ชาวตำบลโนนแดง อำเภอบ้านขว้า หว่านแหลงไปได้ปลาบึกตัวโตขนาดใหญ่ขึ้นมา ตัวเดียวนำไปชั่งน้ำหนักได้กว่า 20 กิโลกรัม มีผู้มารอซื้อถึงขอบสระ ซื้อขายกันทันที ที่กิโลกรัมละ 50 บาท ปลาบึกตัวเดียวขายไป 1,000 บาท งานนี้คุ้มจริงๆ ได้ทั้งเงินและปลาไปกิน

โดยบรรยากาศภายในสระ ได้เรียกเสียงเฮของกองเชียร์กันมาอย่างต่อเนื่อง เพราะมีปลาใหญ่ขึ้นมาอยู่ตลอด ย่อมทำให้เซียนแหหลายคนต้องยอมรับว่า แหที่เตรียมมาขาดกระจุยเลยก็มี เพราะนอกจากปลาบึกแล้ว ยังมีปลากระโห้ น้ำหนักกว่า 10 กิโลกรัมอีกหลายตัว

จนทำให้ผู้จัดในงานนี้ ประกาศเพิ่มรางวัลพิเศษให้กับผู้ที่ได้ปลาใหญ่สุด จำนวน 3 รางวัล เพิ่มความสนุกสนานเป็นอย่างมาก

ส่วนปลาที่เซียนแหทุกคนต้องได้อย่างแน่นอนคือปลาขาว ที่นำขึ้นมาขายไม่นานก็หมดเกือบทุกคน เพราะขายกันสดๆ ราคาถูกๆ ที่กิโลกรัมละ40บาท หรือ 3กิโล 100บาท

งานนี้ไม่มีใครขาดทุน ได้ทั้งปลา ได้ทั้งเงิน ซึ่งผู้ที่ซื้อบัตรมาลงจับปลาเพียง 200 บาท ได้ปลาตัวใหญ่ไปหลายตัวบอกว่าคุ้มที่สุด แต่ที่ไม่คุ้มต้องลงทุนซื้อเหมาในราคา 1,200 บาท แต่ก็นำแหไปใช้ทอดหาปลาในครั้งต่อไปได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ