เช็กแบบนี้ก็ได้! วาง "เหรียญ" บนแก้วน้ำแข็งในช่องฟรีช รู้เลยตู้เย็นมีปัญหาหรือไม่?

Home » เช็กแบบนี้ก็ได้! วาง "เหรียญ" บนแก้วน้ำแข็งในช่องฟรีช รู้เลยตู้เย็นมีปัญหาหรือไม่?
เช็กแบบนี้ก็ได้! วาง "เหรียญ" บนแก้วน้ำแข็งในช่องฟรีช รู้เลยตู้เย็นมีปัญหาหรือไม่?

เพิ่งรู้นะเนี่ย! วางเหรียญบนแก้วน้ำแข็ง แล้วเอาแช่ในช่องฟรีช สามารถตรวจเช็กคุณภาพ “ตู้เย็น” ได้ด้วย

ตู้เย็นเป็นอุปกรณ์ถนอมอาหารที่มีอยู่แทบทุกครัวเรือน และปัญหาหนึ่งที่พบได้คือไฟดับกะทันหัน หรือไฟดับเป็นระยะ ส่งผลให้อาหารที่เก็บในตู้เย็นเน่าเสีย

อย่างไรก็ตาม เมื่อไฟฟ้ากลับคืนมา ทุกอย่างก็ดูเหมือนจะกลับคืนสู่สภาพปกติ น้ำแข็งในช่องฟรีชก็จะค่อยๆ กลับมาแข็งตัวเป็นก้อนอีกครั้ง นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เราอาจจะไม่รู้ว่า “ไฟเคยดับ” จนทำให้อาหารสดหลายๆ อย่างในตู้เย็น มีแนวโน้มที่จะปนเปื้อนเชื้อโรคหรือแบคทีเรีย ที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

ดังนั้น เพื่อจำกัดสถานการณ์นี้ที่อาจเกิดขึ้นได้ แนะนำให้ใช้เคล็ดลับที่มีประโยชน์นี้และวิธีแสนง่าย ขั้นแรกเติมน้ำหนึ่งแก้วแล้วนำไปแช่ในช่องฟรีช หรือช่องแช่แข็ง หลังจากที่น้ำในถ้วยกลายเป็นน้ำแข็งแล้ว ให้นำ “เหรียญ” ไปวางไว้ด้านบน แล้วนำกลับเข้าไปในช่องฟรีชอีกครั้ง

สภาพของเหรียญนี้ในแก้วน้ำจะเผยให้เห็นถึงความปลอดภัยของอาหารถนอมอาหาร โดยแบ่งเป็น 3 กรณีดังนี้

  • หากยังคงวางอยู่ด้านบนพื้นผิวน้ำแข็งในสภาพเดิม หมายความว่าตู้เย็นยังคงใช้งานได้ตามปกติ ไม่มีไฟฟ้าดับหรือขาดการเชื่อมต่อกะทันหัน และวัตถุดิบทุกอย่างยังคงสามารถนำไปประกอบอาหารได้
  • หากเหรียญลอยอยู่กลางแก้วน้ำ แสดงว่าตู้เย็นไฟดับหรือหยุดทำงานในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น อาหารอาจจะยังไม่เน่าเสีย แต่อย่างไรก็ควรต้องตรวจสอบให้ละเอียดก่อนนำไปทาน โปรดจำไว้ว่าหากไม่แน่ใจว่าอาหารนั้นปลอดภัยหรือไม่ ให้เลือกที่จะ “ทิ้ง” มันไป เพราะสุขภาพของเราเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
  • หากเหรียญจมลงในแก้วน้ำ หมายความว่าตู้เย็นหยุดทำงานเป็นเวลานาน ทำให้น้ำแข็งในแก้วละลายจนหมด เหรียญจึงจมลงด้านล่าง มีโอกาสมากที่อาหารในตู้เย็นจะเน่าเสีย เพราะไม่ได้เก็บที่อุณหภูมิเย็นเพียงพอ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ