เช็กเลย TAIA เปิดเว็บ ตรวจถุงลมนิรภัย รถใครตรงรุ่นไหน รีบแก้ไขด่วน อย่าเสี่ยง

Home » เช็กเลย TAIA เปิดเว็บ ตรวจถุงลมนิรภัย รถใครตรงรุ่นไหน รีบแก้ไขด่วน อย่าเสี่ยง


เช็กเลย TAIA เปิดเว็บ ตรวจถุงลมนิรภัย รถใครตรงรุ่นไหน รีบแก้ไขด่วน อย่าเสี่ยง

เช็กเลย TAIA เปิดเว็บ ตรวจถุงลมนิรภัย รถใครตรงรุ่นไหน รีบแก้ไขด่วน อย่าเสี่ยง เผยยังมีรถอีกกว่า 6 แสนคัน ที่ยังมิได้นำรถเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไข

วันที่ 26 พ.ย.2565 TAIA สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย แจ้งว่า ถุงลมเสริมความปลอดภัยอาจมีอันตรายมากกว่าที่คิด มีสินค้าบางช่วงการผลิตออกมาไม่ได้มาตรฐาน เมื่อรถเกิดอุบัติเหตุจนถุงลมเสริมความปลอดภัยทำงาน ถุงลมที่ไม่ได้มาตรฐานจะมีการสร้างแรงดันที่สูงผิดปกติ จนชิ้นส่วนในถุงลมแตกออกทำให้ผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารอาจได้รับบาดเจ็บหรืออาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

ผลกระทบดังกล่าวส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 100 รายทั่วโลก สำหรับในประเทศไทย กรมการขนส่งทางบกและสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ได้ร่วมกันดำเนินมาตรการต่างๆ มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 ทั้งในด้านการสนับสนุนข้อมูลเจ้าของรถเพื่อใช้ติดต่อเจ้าของรถ รวมถึงการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ตามช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้รถที่เข้าข่ายได้รับการตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัยให้มีความปลอดภัย

ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีจำนวนรถที่ได้รับการแก้ไขถุงลมนิรภัยแล้วกว่า 1 ล้านคัน แต่ยังคงมีรถยนต์อีกกว่า 6 แสนคัน ที่ยังมิได้นำรถเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไข ด้วยปัญหานี้จะมีความเสี่ยงมากขึ้นหากเป็นรถยนต์ที่ใช้งานมานานและอยู่ในสภาพอากาศร้อนชื้น ดังนั้นผู้ที่ใช้รถหรือกำลังจะซื้อรถมือสองที่ผลิตในปี พ.ศ 2539- 2561 (ค.ศ. 1996 – 2018) ของ 8 บริษัท (9 ยี่ห้อ) บางรุ่นที่ผลิตในช่วงปีดังต่อไปนี้ ควรตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว

หากสงสัยว่ารถยนต์ของท่านต้องเปลี่ยนถุงลมเสริมความปลอดภัยหรือไม่ สามารถติดต่อศูนย์บริการรถยนต์ของท่าน หรือตรวจสอบได้ที่ www.checkairbag.com

ที่มา : TAIA สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ