เช็กวิธีคำนวน หนี้ กยศ. หลังปรับสูตรการจ่าย ลูกหนี้ 3.8 ล้านคนมีเฮ

Home » เช็กวิธีคำนวน หนี้ กยศ. หลังปรับสูตรการจ่าย ลูกหนี้ 3.8 ล้านคนมีเฮ
เช็กวิธีการคำนวณหนี้ กยศ.-min

เปิดสูตร เช็กวิธีคำนวน หนี้ กยศ. แบบใหม่ (กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา) หลังปรับสูตรการจ่าย ลูกหนี้ 3.8 ล้านคนมีเฮ

เช็กวิธีการคำนวณหนี้ กยศ. (ใหม่) หลังจากที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กระทรวงการคลัง ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สั่งให้เร่งดำเนินการฟื้นความเชื่อมั่นหลังจากตลาดหุ้นปรับตัวลดลงแรง

โดยหนึ่งประเด็นสำคัญที่ได้นำมาพูดคุย นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า  ในวันที่ 14 พ.ย.นี้ ตนจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้หนี้ครัวเรือน ที่ขณะนี้สร้างความกังวลให้นักลงทุน เพราะหนี้ครัวเรือนสูงเกิน 90% ของจีดีพี ซึ่งมีสัดส่วนที่สูงและสะสมมานาน ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องเร่งจัดการ แต่จะดำเนินการภายใต้กฎหมายที่กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการหนี้สินของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) หนี้สินตำรวจ หนี้สินครู หรือหนี้ข้าราชการ ที่มีจำนวนมหาศาล ที่ต้องเร่งแก้ไข

“ลูกหนี้ กยศ ทั่วประเทศมีประมาณ 3.8 ล้านคน มูลหนี้ประมาณ 1 ล้านล้านบาท หากบังคับใช้กฎหมายใหม่ ตาม พ.ร.บ.กองทุน กยศ. จะทำให้ลูกหนี้ กยศ.หลายคนไม่เหลือหนี้อยู่ หรือคนที่ชำระหนี้ไปแล้วหลายคนอาจได้เงินคืน จากการคำนวณหนี้สินแบบใหม่ ในอัตราดอกเบี้ยใหม่ ที่กฎหมายให้มีผลย้อนหลังในการคำนวณหนี้ โดยหนี้สิน กยศ. หากนำมาคำนวณใหม่ มูลหนี้ที่เหลือค้างใน กยศ. จะเหลือประมาณ 50% เท่านั้น” นายกิตติรัตน์ กล่าว

  • นายก เศรษฐา จ่อแถลงข่าวใหญ่ แก้หนี้ทั้งระบบ กยศ. หนี้ครู และ SME
  • ลูกหนี้ กยศ. มีลุ้น! ถกคำนวณตามกฎหมายใหม่ ลดกว่า 50% จ่ายเกินมีคืน?
  • มีผลแล้ว! กฎหมาย กยศ. เก็บดอกเบี้ยไม่เกิน 1% ค่าปรับผิดนัดชำระ 0.5%

เช็กวิธีการคำนวณหนี้ กยศ. (ใหม่)

ครอบคลุม 3.5 ล้านราย คิดเป็นมูลหนี้กว่า 4 แสนล้านบาท โดยเน้นกลุ่มที่อยู่ในชั้นกรมบังคับคดี 4.6 หมื่นราย และกลุ่มที่คดีใกล้หมดอายุความอีกราว 4 หมื่นราย รวมถึงกรณีจ่ายหนี้ กยศ. เกิน 150% ของยอดกู้ สามารถหยุดจ่ายได้ทันที

การเช็กดูว่ายอดหนี้ของเราตอนนี้ชำระให้ กยศ. ไปแล้วถึง 150% หรือยัง วิธีการคือ เอาเงินต้น คูณ 150 หาร 100 ก็จะได้จำนวนเงินที่เราจะต้องชำระให้ กยศ. ซึ่งถ้าหากเราจ่ายถึงยอดที่ได้แล้วก็สามารถหยุดจ่ายได้เลยนั่นเอง เช่น

  • เงินต้น 1 แสนบาท ผ่อนชำระแล้ว 1.5 แสนบาท หยุดชำระได้ทันที 
  • เงินต้น 1.5 แสนบาท ผ่อนชำระแล้ว 2.25 แสนบาท หยุดชำระได้ทันที 
  • เงินต้น 2 แสนบาท ผ่อนชำระแล้ว 3 แสนบาท หยุดชำระได้ทันที

ทั้งนี้ลูกหนี้ กยศ. สามารถเช็กยอดหนี้ ต้น ดอก และตารางการจ่ายชำระได้ที่ แอปพลิเคชั่น กยศ. Connect โดยมีให้ดาวน์โหลดทั้งระบบ ios และ android

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ