เช็กด่วน! สาเหตุที่ หัวเว่ย บางรุ่น โหลดแอป ทางรัฐ ไม่ได้ เพราะแบบนี้

Home » เช็กด่วน! สาเหตุที่ หัวเว่ย บางรุ่น โหลดแอป ทางรัฐ ไม่ได้ เพราะแบบนี้

หัวเว่ย โหลดแอปฯ ไม่ได้

เปิดสาเหตุ ทำไม หัวเว่ย บางรุ่น ถึงโหลดแอปพลิเคชัน ทางรัฐ เพื่อลงทะเบียนรับ เงินดิจิทัล ไม่ได้ ที่แท้อยู่ในระหว่างพัฒนา ให้รองรับกับมือถือ

เริ่มแล้ววันนี้ (1 ส.ค.) เปิดลงทะเบียนรับ เงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านทางแอปฯ “ทางรัฐ” แต่กลับกลายเป็นว่า มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนของหัวเว่ย (Huawei) หลายราย แจ้งว่า ไม่มีแอปพิเคชั่นที่ชื่อว่า ทางรัฐ ให้ดาวน์โหลด ร้อนถึงเว็บไซต์ ทางรัฐ.com ต้องออกมาตอบคำถามดังกล่าว โดยระบุว่า

สำหรับผู้ที่ใช้โทรศัพท์ยี่ห้อหัวเว่ย แล้วไม่สามารถทำการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นทางรัฐได้ เป็นเพราะขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาแอปพลิเคชั่นทางรัฐ ให้รองรับการใช้งานสำหรับโทรศัพท์ ยี่ห้อหัวเว่ย หากเรียบร้อยแล้วจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบอีกครั้ง คาดว่าจะใช้ได้ในวันที่ 16 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากแอปทางรัฐ ตอนนี้รองรับเฉพาะสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ iOS 14.3 ขึ้นไป และระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 6 ขึ้นไป ซึ่งสมาร์ทโฟนของหัวเว่ย รุ่นที่เพิ่งเปิดตัวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จะไม่สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ได้

ทางรัฐ

เนื่องจากหัวเว่ยเปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ของตัวเอง หลังจากที่สหรัฐอเมริกาคว่ำบาตรธุรกิจจากจีน ทำให้หัวเว่ยไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีของสหรัฐได้ รวมไปถึงระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของกูเกิลด้วย

ทำให้แอปที่ใช้ได้บนแอนดรอยด์ หรือไอโอเอสบางแอป จะไม่สามารถใช้งานบนสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยรุ่นใหม่ๆ ได้ เนื่องจากสมาร์ทโฟนหัวเว่ย ไม่มีเพลย์สโตร์ของกูเกิล และแอปสโตร์ของแอปเปิ้ล หากแอปใดต้องการให้ใช้ได้บนระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ก็จะต้องพัฒนาแอปสำหรับ HarmonyOS ด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับสมาร์ทโฟนหัวเว่ยรุ่นเก่าแล้ว ที่ยังเป็นระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ จะสามารถโหลดแอปทางรัฐได้ตามปกติ

Beautiful Asian woman showing smartphone mockup of blank screen

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ