เชื่อมาให้โชค แห่ดู "เต่าหับ" จู่ๆ มาขวางหน้ารถ ชาวบ้านขอส่องหาเลขเด็ด

Home » เชื่อมาให้โชค แห่ดู "เต่าหับ" จู่ๆ มาขวางหน้ารถ ชาวบ้านขอส่องหาเลขเด็ด

ชาวบ้านแห่มุงดู “เต่าหับ” เชื่อมาให้โชค บางรายถึงขั้นนำตลับเมตรมาวัดความยาวของกระดองเต่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ (13 ก.ย.) ที่บ้านเลขที่ 203 หมู่ 16 ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา บ้านของนายกิตติพงษ์ กิติสกนธ์ อายุ 47 ปี พบชาวบ้านกำลังมุงดูเต่าหับ โดยชาวบ้านต่างเชื่อว่าเต่าหับเป็นเต่านำโชค จึงพากันมามุงดูเพื่อมองดูเลขเด็ดที่อยู่ในตัวของเต่าเพื่อนำไปเสี่ยงโชค

บางคนก็นำตลับเมตรมาวัดกระดองเต่าซึ่งมีความยาว 28 เซนติเมตร บางคนก็มองจุดดำรอบกระดองเต่าเป็นรูปลักษณะคล้ายพระสมเด็จโดยนับได้ทั้งหมด 13 องค์ บางคนก็นำทั้งเลขบ้านเลขที่ รวมทั้งทะเบียนรถของเจ้าของบ้านเพื่อนำไปเสี่ยงโชค

ซึ่ง นายกิตติพงษ์ เจ้าของบ้าน เล่าให้ฟังว่า ตนขับรถมาจากไปทำธุระมากำลังจะกลับบ้าน พอมาถึงระหว่างทางมีเต่าหับตัวดังกล่าวมาจากข้างทาง แล้วมาหยุดตรงหน้ารถของตนพอดี ตนจึงได้จอดรถลงมาจับเต่าขึ้นมาที่รถของตน แล้วนำมาที่บ้าน ตนได้สังเกตดูเห็นว่าเต่าตัวดังกล่าวเป็นเต่าหับสวยงามมาก ตนเชื่อว่าเต่าหับคงมาให้โชคลาภ พอชาวบ้านทราบข่าวจึงพากันแห่มาดูและมองหาเลขเด็ดเพื่อนำไปเสี่ยงโชค ตามความเชื่อ

สำหรับเต่าหับเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 มีรูปร่างคล้ายเต่านา แต่มีกระดองโค้งนูนสูงกว่า กระดองราบเรียบ ใต้ท้องแบ่งเป็น 2 ตอน ซึ่งเรียกว่า แผ่น หรือ หับ หรือ ขีด สามารถเก็บขา หัว และหางเข้ากระดองได้มิดชิด อันเป็นที่มาของชื่อ หัวมีขนาดเล็กสีเหลืองมีลวดลายสีดำ กระดองสีน้ำตาลเข้ม ใต้ท้องสีขาวหรือสีเหลือง ขามีพังผืด เต่าหับสามารถโตได้เต็มที่ประมาณ 25 เซนติเมตร

ทั้งนี้ เต่าหับนอกจากได้รับความนิยมในแง่ของการเป็นสัตว์เลี้ยงแล้ว ยังถือว่าเป็นสัตว์นำโชคอีกด้วย เชื่อว่าจะนำโชคลาภมาสู่ผู้เป็นเจ้าของ โดยเฉพาะหากเต่าหับตัวใดมีหับที่ใต้ท้องมากกว่า 2 ตอน หรือ 3 ตอน และยังนำกระดองไปทำเป็นเครื่องรางของขลังได้อีกด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ