เชียงใหม่ สั่งคนจาก 5 จังหวัดต้องกักตัว 14 วัน ปิดผับ 7 วัน ร้านอาหารห้ามดื่มเหล้า

Home » เชียงใหม่ สั่งคนจาก 5 จังหวัดต้องกักตัว 14 วัน ปิดผับ 7 วัน ร้านอาหารห้ามดื่มเหล้า



เชียงใหม่ สั่งคนจาก 5 จังหวัดต้องกักตัว 14 วัน ปิดผับ 7 วัน ร้านอาหารห้ามดื่มเหล้า

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (8 เม.ย.) ถึงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในพื้นที่ ว่าคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงใหม่ มีมติให้ปิดสถานบริการ และสถานประกอบการค้าสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ระยะเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันศุกร์นี้ (9 เม.ย.)

ส่วนร้านที่เปิดให้บริการในคืนวันพฤหัสบดี (8 เม.ย.) ต้องบันทึกรายชื่อลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการทั้งหมดและส่งให้คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงใหม่

รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เผยอีกว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวยังเห็นชอบให้งดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารทุกประเภท นาน 7 วัน ตั้งแต่วันศุกร์นี้ (9 เม.ย.) เช่นกัน และไม่แนะนำให้จัดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมมากกว่า 200 คน

“สำหรับการจัดกิจกรรมต่างๆ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่มีมติใหม่ โดยกำหนดให้การจัดกิจกรรมได้ผู้ร่วมกิจกรรมต้องไม่เกิน 200 คน หากคนร่วมกิจกรรมเกินกว่า 200 คน ไม่ควรจัด หากมีความจำเป็นอย่างยิ่งต้องเสนอรูปแบบการจัดกิจกรรมให้คณะกรรมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่พิจารณา” รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ กล่าว

มาจาก 5 จังหวัด ต้องกักตัวเอง 14 วัน

นายวีระพันธ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ยังมีมติให้ ผู้ที่เดินทางมาจาก 5 จังหวัดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ควบคุมได้แก่

  • กรุงเทพมหานคร
  • ปทุมธานี
  • นนทบุรี
  • นครปฐม
  • สมุทรปราการ

ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เหล่านี้ ต้องลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่น CM Chana และต้องกักตัวที่บ้านหรือที่พัก (Home Quarantine) เป็นเวลา 14 วัน ทั้งนี้ จ.เชียงใหม่ ขอความร่วมมืองดการเดินทางโดยไม่จำเป็น

ติดเชื้อเพิ่ม 36 คนโยงผับ

นายจตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จ.เชียงใหม่วันนี้พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มอีกจำนวน 36 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสมในระลอกล่าสุดแล้ว 47 ราย จากการสอบสวนโรคคาดว่ามีผู้ป่วยจำนวน 8 ราย ที่มาจากพื้นที่อื่นเดินทางมาใช้บริการสถานบันเทิง

นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ กล่าวต่อไปว่า ผู้ป่วยที่พบเป็นผู้ที่มีประวัติเชื่อมโยงกับสถานบันเทิงหลายแห่งในจังหวัด และพบพนักงานในร้านติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (SARS-CoV-2) จึงทำให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน ผู้ติดเชื้อให้ข้อมูลสอดคล้องกันว่าร้านที่เกี่ยวข้อง 7 ร้าน ที่คาดว่าจะเป็นพื้นที่เสี่ยงระบาด ประกอบด้วย

  1. ร้านวอร์มอัพ คาเฟ่ เชียงใหม่
  2. ร้านท่าช้าง คาเฟ่ เชียงใหม่
  3. ร้าน DC เชียงใหม่
  4. ร้าน Infinity club เชียงใหม่
  5. ร้าน Ground
  6. ร้าน Living Machine
  7. ร้าน Consol’s Garden

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่แนะนำนักเที่ยวที่เข้าไปใน 7 ร้าน ระหว่างวันที่ 28 มี.ค.– 4 เม.ย. ให้สังเกตอาการตนเอง 14 วันและปฏิบัติตัวตามมาตรการการป้องกันควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด หากพบอาการผิดปกติให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน พร้อมบอกประวัติเสี่ยง และสามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ที่หน่วยตรวจเคลื่อนที่ โดยรถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน ตามวันเวลา สถานที่ ที่ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ประกาศ

ข้อมูลเหล่านี้สามารถติดตามได้ทางหน้าเพจเฟซบุ๊ค ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ และเพจ ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษาได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือสำนักงานสาธารณสุขจ.เชียงใหม่ โทร. 0-5321-1048-50

จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม

นอกจากนี้ นายจตุชัย ยังกล่าวถึงการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วย หากเกิดสถานการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากด้วย ซึ่งจะจัดขึ้นภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา

“วันนี้คณกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีมติให้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้น โดยจัดตั้งภายในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา ซึ่งจะเริ่มจัดตั้งและรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาได้ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2564 เป็นต้นไป เนื่องจากการระบาดรอบนี้มีการเพิ่มของผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก” นพ.สสจ.เชียงใหม่ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ