เฉลิม ยก 6 ข้อแก้ยาเสพติดระบาด ซัดรัฐบาลชวนประชาชนปลูกพืชเสพติดตามออฟฟิศ

Home » เฉลิม ยก 6 ข้อแก้ยาเสพติดระบาด ซัดรัฐบาลชวนประชาชนปลูกพืชเสพติดตามออฟฟิศ



เฉลิม อยู่บำรุง ยก 6 ข้อแก้ยาเสพติดระบาดหนัก ซัดรัฐบาลชวนประชาชนปลูกพืชเสพติดตามออฟฟิศ ชี้ไม่เหมาะอย่างยิ่ง

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.65 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า เรียนท่านสมาชิกและพี่น้องประชาชนทุกท่าน วันนี้ผมมีความคิดและความเข้าใจว่าทางรัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหายาเสพติด แต่ต้องยอมรับว่าแผนงานผิดพลาดอาจจะมาจากเจ้าหน้าที่ และความหย่อนยานในหลายภาคส่วนของทางราชการ จึงทำให้ขบวนการค้ายาเสพติดมาแพร่อิทธิพลในประเทศไทย เวลาไม่มากขอเวลาสั้นๆ การแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ผมได้เคยปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรีมหาดไทยและรองนายกรัฐมนตรี ต้องใช้วิธีเด็ดขาดผสมผสานกับการหาแนวร่วมปราบอย่างเดียวไม่ได้ต้องป้องกัน ส่วนการรักษาเป็นหน้าที่อยู่แล้ว

วิธีการแก้ปัญหา 1.ต้องหาวิธีการทุกอย่าง อำนาจรัฐภายในประเทศและต่างประเทศ ต้องสกัดสารตั้งต้นที่เรียกว่าสารซูโดให้ได้ เพราะสารชนิดนี้เป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติดทุกชนิด

2.ต้องปิดชายแดนอย่างเข้มแข็งที่เรียกว่า Seal border ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่รัฐได้ทำอยู่ แต่ยังไม่เพียงพอ จึงทำให้ยาเสพติดทะลักเข้ามาจำนวนมาก เอาไทยเป็นศูนย์กลางจำหน่ายในประเทศไทยและส่งขายต่างประเทศ

3.ต้องสร้างแนวร่วมโดยให้หน่วยราชการเฉพาะกำนัน ผู้ใหญ่บ้านตามชายแดนมาประกอบกำลังช่วยกันแก้ไข

4.ต้องตัดวงจรการลักลอบส่งเงินตราไปต่างประเทศที่เรียกว่าระบบโพยก๊วน ต้องป้องกันให้เข้มแข็ง โดยจัดตั้งองค์กรและส่วนงานที่มีอยู่แล้วให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น

5.จะต้องดำเนินการกวาดล้างเชิงลึก โดยจัดอาสาสมัครซึ่งคัดเลือกมาจากประชาชนโดยทั่วไป ร่วมมือแจ้งเบาะแสและช่วยทางราชการหาข่าว

6.ต้องมีมาตรการเข้มงวดกับราชการทุกฝ่าย ส่วนเรื่องอื่นๆ นับว่าเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ค่อยๆ ทำไป

ร.ต.อ.เฉลิม ระบุต่อว่า ผมใช้เวลาสั้นๆ 10 นาทีเขียนบทความนี้ เพราะผมมีความห่วงใย โดยดูจากตัวเลขสมัยไทยรักไทยปราบปราม ยาบ้าเม็ดละ 500 บาท สมัยผมเป็นรองนายกในนามพรรคเพื่อไทย ผมได้รับมอบในงานชิ้นนี้ ปรากฏว่าเม็ดละ 300 ปัจจุบันนี้ 4 เม็ดร้อย ผมไม่ได้ตำหนิข้าราชการผู้เกี่ยวข้อง ท่านทำกันหลายส่วนดีอยู่แล้ว แต่ขาดระบบ ผมเขียนบทความนี้จากจิตใจอันบริสุทธิ์และพร้อมที่จะร่วมมือกับทุกท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปราบปรามยาเสพติดต้องตรึงชายแดนให้ได้ โดยใช้ทหารและตำรวจชุดพิเศษทำงานร่วมกัน บทความที่กล่าวมานี้เป็นเพียงความคิดของผม ซึ่งอาจจะเป็นส่วนเล็กๆ หากพรรคได้เป็นรัฐบาล ผมจะเสนอเป็นส่วนหนึ่งให้พรรคนำไปปฏิบัติ ต้องถือว่าเป็นนโยบายเรื่องแรก

“รัฐบาลไม่ควรมีนโยบายเชิญชวนประชาชนเอาพืชเสพติดไปปลูกตามสำนักงาน จะทำให้ประชาชนเชื่อว่าที่ทำการพรรคยังปลูกพืชเสพติดได้ เป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง” ร.ต.อ.เฉลิม ระบุ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ