เฉลยแล้ว! ที่มาของ “สติ๊กเกอร์รถคันนี้สี….” ติดไว้เพื่ออะไร?

Home » เฉลยแล้ว! ที่มาของ “สติ๊กเกอร์รถคันนี้สี….” ติดไว้เพื่ออะไร?
เฉลยแล้ว! ที่มาของ “สติ๊กเกอร์รถคันนี้สี….” ติดไว้เพื่ออะไร?

หากมองไปที่ท้องถนนไม่ว่าจะในอดีตหรือปัจจุบัน เราจะสังเกตเห็นว่ารถหลายคันมีการติดสติ๊กเกอร์ “รถคันนี้สีแดง รถคันนี้สีเขียว รถคันนี้สีชมพู” และอีกหลากหลายสีมากมาย ซึ่งก็อาจทำให้ใครหลายคนเกิดข้อสงสัยว่า “เขาติดกันไว้ทำไม? มันคืออะไร?” 

วันนี้ Sanook จึงพาทุกคนมาไขข้อสงสัยว่าตกลง “สติ๊กเกอร์รถคันนี้สี…” มาจากไหน และติดไว้เพื่อจุดประสงค์อะไรกันแน่ 

ทำไมถึงต้องติดสติ๊กเกอร์รถคันนี้สี…?

สำหรับสาเหตุการติดสติ๊กเกอร์ท้ายรถที่เราเห็นกัน จากการรวบรวมข้อมูล Sanook พบว่าส่วนใหญ่การติดสติ๊กเกอร์นี้มาจากความเชื่อ เรื่อง “ฮวงจุ้ย” ที่ว่าคนเกิดวันไหนเหมาะกับรถสีอะไร หรือเลือกรถสีไหนที่จะเสริมดวงให้คนขับพบเจอแต่โชคดี

อย่างไรก็ตามบางคนอาจมีดวงเหมาะกับ “รถสีแดง” แต่ก็อาจชื่นชอบรถสีดำมากกว่า จึงเลือกใช้รถสีดำและติดสติ๊กเกอร์รถคันนี้สีแดงแทน เพื่อเป็นการแก้เคล็ดว่ารถคันนี้สีแดง จะได้ส่งเสริมโชคลาภนั้นเอง 

การแก้เคล็ดลักษณะนี้มีมาอย่างยาวนาน

สำหรับที่มาของสติ๊กเกอร์แก้เคล็ดเรื่องสีรถ ยังไม่ทราบที่มาอย่างชัดเจนว่าเริ่มต้นในช่วงใด อย่างไรก็ตามนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ในสังคมไทย เพราะหากสืบค้นเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเชื่อของคนไทยจะพบว่ามีการแก้เคล็ดลักษณะนี้มาอย่างช้านาน 

ตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ ความเชื่อเรื่องการแก้เคล็ดผีแม่ม่าย ที่จะมีการแขวนเสื้อสีแดงไว้หน้าบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้ผีแม่ม่ายมาเอาตัวไป นอกจากนี้ในบางพื้นที่เองยังมีการเขียนป้าย “บ้านนี้ไม่มีผู้ชาย” เพื่อหลอกซ้อนผีแม่ม่ายอีกทีว่าที่นี้ไม่มีผู้ชายให้ผีแม่ม่ายจับไป 

 

สำหรับผีแม่ม่ายเป็นความเชื่อของคนในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคอีสาน ซึ่งเชื่อว่าหากเกิดเหตุการณ์การเสียชีวิตของผู้ชายในหมู่บ้านติดต่อกันหลายราย โดยไม่ทราบสาเหตุ หรือที่เรียกกันว่าไหลตาย จะเชื่อว่าผีแม่ม่ายเป็นผู้พรากชีวิตชายหนุ่มทั้งหมดนั้น จึงต้องมีการแก้เคล็ดนั้นเอง 

  • ชาวบ้านผวาอาถรรพ์ภูฮัง คนเรียงคิวตาย 5 ศพ เชื่อผีปอบ-ผีแม่ม่ายอาฆาต

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ