เจ็บปวด..เพจหมอเผย บุคลากรด่านหน้าเริ่มซึมเศร้ามากขึ้น เพราะต้องปฏิเสธคนไข้โควิด

Home » เจ็บปวด..เพจหมอเผย บุคลากรด่านหน้าเริ่มซึมเศร้ามากขึ้น เพราะต้องปฏิเสธคนไข้โควิด
เจ็บปวด..เพจหมอเผย บุคลากรด่านหน้าเริ่มซึมเศร้ามากขึ้น เพราะต้องปฏิเสธคนไข้โควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ “ใกล้มิตรชิดหมอ” ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีปัญโรงพยาบาลหลายแห่ง ออกมาตรการไม่ตรวจโควิด-19 ให้ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงหรือมีอาการ เนื่องจากไม่มีเตียงรองรับ โดยระบุว่าบุคลากรแพทย์ที่ทำหน้าที่ด่านหน้าต่างก็รู้ดีว่า เป็นเรื่องที่ผิด แต่ต้องจำใจปฏิเสธคนไข้ที่หวังพึ่งพาหมอทุกคน ทำให้ตอนนี้บุคลากรแพทย์หลายคนเริ่มมีอาการซึมเศร้ามากขึ้นเรื่อยๆ

โดยทางเพจ ใกล้มิตรชิดหมอ ได้แชร์โพสต์ของ พญ.นิษฐา เอื้ออารีมิตร แพทย์เฉพาะทางระบบทางเดินหายใจ ที่โพสต์ภาพเอกซเรย์ปอดคนไข้ และระบุข้อความว่า การไม่ให้ผู้ป่วยที่มีอาการหรือมีความเสี่ยง ได้ตรวจโควิดอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่ทางออกของการแก้ปัญหา ซึ่ง พญ.นิษฐา ระบุว่า

การไม่ให้เขาตรวจไม่ใช่ทางออก ชัดเจนมากว่า ตอนนี้ทุกเคสที่มาคือมาช้ามากๆ เพราะเขาตระเวนไปหลายที่แล้วหาไม่ได้ สุดท้ายก็หอบ…มาถึงรพ.ก็ต้องทำให้เขาอยู่ดี แล้วผลการรักษาก็แย่เพราะมาถึงช้า

นี่คือภาพฟิลม์คนไข้ ที่ ARI clinic พร้อมประวัติ ป่วยมา 9 วัน ไปที่ไหนก็ไม่มีใครตรวจให้ จนต้องมาที่นี่

อยากให้ผู้มีอำนาจ แก้ไขสิ่งนี้โดยด่วน ตรวจให้เยอะ แยกให้เร็ว หาเตียงเหลือง ส้ม ให้พอ เพื่อป้องกันหรือลดการเกิดเคสแดงให้ได้มากที่สุด

บอกเลย ทุกวันนี้ แล็บ กทม.ตรวจไม่ถึงครึ่งของศักยภาพที่ทำได้หรอก เพราะกฏ เพี้ยนๆ ที่ต้อง admit ให้ได้ใน 24 ชม.  บ่นมาตั้งแต่ Season สมุทรสาคร ตอนนี้ก็ยังเหมือนเดิม

โดยเพจ “ใกล้มิตรชิดหมอ” แชร์โพสต์ดังกล่าวพร้อมระบุว่า

“ตอนนี้ต้องบอกว่า หลาย รพ. มีคำสั่งให้หยุดตรวจจริงๆ แม้จะมีอาการ แม้จะมีประวัติเสี่ยง แม้จะสงสัยว่าเป็นแน่ๆ ตอนนี้ทำได้เพียงบอกว่า ไม่สามารถตรวจได้ทุกกรณี เพราะแต่ละ รพ. ไม่มีที่รองรับคนไข้ใหม่แล้วค่ะ

บาง รพ. กำลังจะต้องตั้งเกณฑ์เพื่อเลือกว่าใครจะมีโอกาสรอดมากกว่า เพราะตอนนี้เครื่องช่วยหายใจไม่พอแล้ว บางคนนอนรอเตียงอยู่ที่ห้องฉุกเฉินจนอาการทรุดอาการแย่ลงและเสียชีวิต

ตอนนี้บุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่ในภาวะซึมเศร้าเพิ่มขึ้นทุกวัน เพราะเรารู้ว่ามาตรฐานคืออะไร และตอนนี้ถึงเวลาที่เราต้องปฏิเสธและทอดทิ้งคนบางคน เพื่อจะช่วยคนบางคนเอาไว้

การเป็นคนหน้างานไม่สนุกเลยค่ะ การต้องปฏิเสธคนไข้ทั้งๆ ที่รู้ว่าเขาหวังพึ่งเราไม่ใช่เรื่องที่จะชินชาได้เลย พวกเราเสียใจจริงๆ ที่ไม่สามารถช่วยทุกคนอย่างเท่าเทียมกันได้ ตอนนี้ไม่มีอะไรพอสักอย่างจริงๆ”

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ