เงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่แท้เงินกู้! ศิริกัญญาถาม ไหนตอนหาเสียงบอกใช้งบปกติ

Home » เงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่แท้เงินกู้! ศิริกัญญาถาม ไหนตอนหาเสียงบอกใช้งบปกติ
เงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่แท้เงินกู้! ศิริกัญญาถาม ไหนตอนหาเสียงบอกใช้งบปกติ

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียเมื่อวันจันทร์ (25 ก.ย.) ว่านโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทของรัฐบาล ที่แท้ใช้เงินกู้จากธนาคารออมสิน แล้วทำไมตอนหาเสียงกลับบอกประชาชนว่าจะใช้งบประมาณปกติ

“ปริศนาทุกอย่างกระจ่างแล้ว! ทที่มาของงบ digital wallet จะมาจากการกู้แบงก์รัฐ (ออมสิน) โดยการขยายกรอบวินัยการคลังขึ้นไปเป็น 45% ของงบปี 67 จากเเดิม 32% ไม่ได้มาจากงบประมาณตามที่ได้หาเสียง”

สส. พรรคก้าวไกล รายนี้ ระบุว่า การใช้เทคนิคกู้เงินผ่านมาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 นั้นทำให้สภาผู้แทนราษฎรไม่มีส่วนร่วมในการตรวจสอบการใช้งบประมาณดังกล่าวมากเท่ากับการใช้งบประมาณปกติ

“ใช้งบประมาณสูงมากโดยไม่ต้องผ่านสภา ใช้แค่มติ ครม. ก็สามารกู้เงินได้ทันที ไม่ต้องมีการตรวจสอบใดๆ การกู้ผ่าน ม.28 ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลต่อสาะารณทั้งจำนวน หน่วยงานเจ้าหนี้ และภาระการคืนเงินต้นและดอกเบี้ย”

นางสาวศิริกัญญาแสดงความกังวลว่าวิธีนี้อาจส่งผลต่อสภพคล่องของธนาคารออมสิน และถ้าหากรัฐไม่ใช้คืนตามสัญญาอาจทำให้ธนาคารบริหารเงินสดได้ลำบากด้วย เหมือนกับที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) เจอมา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ