เคาะแล้ว! มีเงินฝากเกิน 5 แสน อดรับแจกเงินดิจิทัล #ดิจิทัลวอลเล็ต เดือดในโซเชียล

Home » เคาะแล้ว! มีเงินฝากเกิน 5 แสน อดรับแจกเงินดิจิทัล #ดิจิทัลวอลเล็ต เดือดในโซเชียล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวภายหลังแถลงข่าวความชัดเจนโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต รู้สึกสบายใจขึ้นหรือไม่ว่า อย่างที่บอกทุกอย่างเป็นไปตามที่คาดไว้ ไม่ได้มีอะไรผิดแปลก เมื่อสื่อถามมาตนก็ตอบไปแล้ว วันนี้ก็ให้กลไกดำเนินการไป และประชาชนทุกคนจะได้เงินตามที่กำหนดไว้ 50 ล้านคน

หลักเกณฑ์ที่กำหนดก็คือ คนไทยอายุเกิน 16 ปี ไม่มีเงินได้เกิน 8.4 แสนบาทต่อปีภาษี มีเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาท ซึ่งเป็นเกณฑ์เดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามย้ำว่าอยากบอกอะไรกับประชาชนที่รอโครงการนี้ ที่มีความชัดเจนอย่างไร นายกฯกล่าวว่า ก็บอกไปแล้วเรียบร้อยแล้ว ทุกคนมองว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี ทุกคนได้เงินแล้ว

เมื่อถามย้ำว่าหลักเกณฑ์ที่กำหนดไม่รวมคนที่มีเงินฝากเกิน 5 แสนบาท จะทำให้คนที่อดออมอาจจะมีความรู้สึกได้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนทำตามคำแนะนำของแบงก์ชาติว่าให้ดูแลเฉพาะกลุ่ม ฉะนั้นคนที่มีเยอะแล้วก็เป็นไปตามนั้น เพราะเป็นเรื่องของการรับฟังความคิดเห็นหลายภาคส่วน

โดยหลังจากมีการแถลงดังกล่าว ทำให้ในโลกออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์เดือด ทำแฮชแท็กร้อน #ดิจิทัลวอลเล็ต ร้อนแรงติดเทรนด์ใน X ของประเทศไทย วิพากษ์วิจารณ์ในหลากหลายประเด็น ทั้งฝั่งที่สนับสนุนเพื่อไทย และสนับสนุนฝั่งตรงข้าม มีการโต้แย้งกันเรื่องนี้อย่างดุเด็ดเผ็ดมันจริงๆ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ