เคสช็อก ถูกเด็ก 3 ขวบ "กัด" วันเดียวเกือบตาย หมอเตือนทุกคน ควร "ล้าง" 15 นาที

Home » เคสช็อก ถูกเด็ก 3 ขวบ "กัด" วันเดียวเกือบตาย หมอเตือนทุกคน ควร "ล้าง" 15 นาที

หมอรีบเตือน! เจอเคสชายวัย 49 ปี ถูกเด็กอายุ 3 ขวบกัด ผ่านไปเพียง 1 วัน แผลกลายเป็นสีแดง บวม มีของเหลวไหลออกมา ไข้สูง 39.5 องศา

เว็บไซต์ soha รายงายเคสที่เกิดขึ้นในประเทศเวียดนาม ชายวัย 49 ปี เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล หลังจากถูกเด็กอายุ 3 ขวบ “กัดที่แขนซ้าย” ผ่านไปเพียง 1 วัน แผลกลายเป็นสีแดง บวม มีของเหลวไหลออกมา ผู้ป่วยมีไข้สูง 39.5 องศา

ผู้ป่วยเล่าว่า ก่อนหน้านี้ล่นกับเด็กวัย 3 ขวบ และถูกกัดที่แขนซ้าย หลังจากนั้นเห็นเลือดออกและมีของเหลวในบาดแผลที่ถูกกัด แต่คิดว่าไม่เป็นไรมากจึงไม่ได้รับการรักษาใดๆ อย่างไรก็ดีวันต่อมาอาการกลับรุนแรงอย่างมาก จึงตัดสินใจเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลทั่วไปประจำจังหวัด และได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นเซลลูไลติ (Cellulitis) หรือเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังชั้นลึกอักเสบ จากนั้นจึงย้ายไปที่ศูนย์ควบคุมสารพิษ หลังจากรักษาผ่านไป 3 วัน แผลจึงค่อยๆ หายดี

แพทย์กล่าวว่า ในชีวิตประจำวันการบาดเจ็บที่เกิดจากการถูกคนกัดเป็นเรื่องปกติ ทั้งการกัดที่เกิดจากความขัดแย้งทางสังคม ความรุนแรงในครอบครัว การทารุณกรรมเด็ก หรือเล่นกับเด็กเล่น เกือบทั้งหมดทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ และผลการวิจัยพบว่าน้ำลายของมนุษย์ประกอบด้วยแบคทีเรีย 50 ชนิด โดยมีความเข้มข้น 10.8 ล้านแบคทีเรีย/มล. บาดแผลที่เกิดจากการถูกคนกัดจึงมักสร้างแบคทีเรียหลายชนิด

การถูกคนกัดสามารถแพร่เชื้อโรคได้หลายชนิด เช่น ไวรัสเฮอร์เปอร์ ซิฟิลิส วัณโรค และบาดทะยัก มีการบันทึกความเป็นไปได้ในการติดเชื้อ HIV ที่หาได้ยากทางคลินิก แต่การติดเชื้อยังสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อมีการกัดลึกจนมีเลือดออก โดยการกัดด้วยความรักอย่างรุนแรงที่คอ หน้าอก หรืออวัยวะเพศสามารถแพร่โรคติดเชื้อข้างต้นได้

แพทย์ยังเตือนด้วยว่า คนที่กัดและผู้ที่ถูกกัดสามารถแพร่เชื้อโรคได้ทั้งคู่ ดังนั้น ควรล้างด้วยสบู่ให้ถึงรอยลึกของแผล อย่างน้อย 15 นาที ให้มั่นใจว่าสะอาด แล้วจึงไปสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุด

  • เมียช็อกใจสลาย ทำรักอยู่จู่ๆ ผัวตายคาอก หมอเตือน 3 ช่วงเวลา ไม่ควรมีเซ็กซ์!
  • พนง.อายุน้อย ล้มตึงเป็นอัมพาต เพราะ 2 เมนูโปรด หมอเตือนหนุ่ม-สาว กินแทบทุกคน!

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ