เข้าครม.สัปดาห์หน้า เร่งแก้‘วาดา’แบนธงชาติไทย จับตาออกเป็นพรก.ต้นปี 65

Home » เข้าครม.สัปดาห์หน้า เร่งแก้‘วาดา’แบนธงชาติไทย จับตาออกเป็นพรก.ต้นปี 65



วันที่ 21 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ “วาดา” สั่งคาดโทษแบนจนไม่สามารถใช้ธงชาติไทยในเวทีนานาชาติ รวมถึงพลาดโอกาสสำคัญในการเป็นเจ้าภาพกีฬาระดับนานาชาติไปเป็นเวลา 1 ปี นั้น

ล่าสุด “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยถึงความหน้าในการแก้ไขร่างกฎหมายควบคุมสารต้องห้ามทางการกีฬาให้สอดรับกับมาตรฐานของ วาดา ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่กำกับดูแลกกท. ได้กำชับให้เร่งแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน โดยกระบวนการต่างๆ มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว ถึงตรงนี้ทุกอย่างได้ผ่านการตีความของคณะกรรมการกฤษฎีกา เรียบร้อยแล้ว และกำลังจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่าอย่างช้าคงเป็นวันที่ 28 ธ.ค.นี้

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวต่อไปว่า หลังจากผ่านที่ประชุม ครม.ต้องมารอดูว่าทางคณะรัฐมนตรีจะออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) หรือพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ซึ่งหากออกเป็นพระราชกำหนด จะลดขั้นตอนลงไป คาดว่ากฎหมายจะแล้วเสร็จอย่างช้ามกราคม 2565 แต่หากออกเป็นพระราชบัญญัติ จะต้องผ่านขั้นตอนของรัฐสภา ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นบ้าง คาดว่าอย่างช้าคงไม่เกิน กุมภาพันธ์ 2565 หลังจากนั้นจะมาประกาศเป็นกฎหมาย และออกกฎหมายลูกออกมาบังคับใช้ต่อไป

  • เสือเหลือง เรียกกุนซือแจกแจงหลังมาเลเซียฟอร์มบู่ตกรอบแรกซูซูกิ คัพ

“หลังจากทุกขั้นตอนของการแก้ไขกฎหมายในประเทศเรียบร้อย จะดำเนินการ ประสานกับวาด้า เพื่อขอให้ปลดโทษแบนเร็วกว่ากำหนด ซึ่งจะเน้นในเรื่องการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันก่อน ส่วนเรื่องไม่สามารถใช้ธงชาติไทยในเวทีนานาชาติได้นั้น คงต้องมีการทำเรื่องอุทธรณ์ต่ออนุญาโตตุลาการศาลกีฬาโลก อีกครั้ง ซึ่งวาดาเองให้การยอมรับด้วยเช่นกัน”

ดร.ก้องศักด กล่าวปิดท้ายว่า “ทุกขั้นตอนเราพยายามเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ ที่ผ่านมามีการประสานความเข้าใจกับทางวาดา มาโดยตลอด ซึ่งเป็นไปด้วยดี ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่มี่ส่วนช่วยให้ทุกขั้นตอนเร็วขึ้น กกท. เองอยากเห็นประเทศไทยพ้นโทษแบนโดยเร็วที่สุด”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ